Chứng nhận này khẳng định sản phẩm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe về độ chính xác, độ chân thực và an toàn theo chuẩn quốc tế, vốn là những yêu cầu then chốt khi đào tạo thuyền viên, sĩ quan và người vận hành tàu biển. DNV là tổ chức đăng kiểm và đánh giá hàng hải uy tín hàng đầu thế giới, được thành lập từ năm 1864 tại Na Uy, hoạt động tại hơn 100 quốc gia và giữ vai trò thiết lập các chuẩn mực kỹ thuật trong lĩnh vực hàng hải, năng lượng và công nghiệp nặng.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam sở hữu một hệ thống mô phỏng hàng hải đạt chuẩn quốc tế ở mức cao nhất. Không chỉ là dấu mốc về mặt công nghệ, chứng nhận này còn trực tiếp nâng cao giá trị sử dụng của hệ thống mô phỏng đối với các đơn vị đào tạo, vận hành tàu biển trong nước và khu vực.

Hệ thống mô phỏng huấn luyện hàng hải do Viettel High Tech phát triển đã được tổ chức quốc tế DNV (Det Norske Veritas) chứng nhận đạt mức cao nhất trong phân hạng mô phỏng hàng hải.

Đối với các đơn vị đang cân nhắc đầu tư hệ thống mô phỏng, chứng nhận của DNV mà Viettel đạt được là bảo chứng quan trọng về tính hợp lệ và khả năng áp dụng trong thực tế.

Hệ thống đạt chuẩn quốc tế cho phép các khóa huấn luyện được xây dựng theo đúng các yêu cầu về an toàn và năng lực vận hành tàu biển do Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) ban hành thông qua bộ tiêu chuẩn STCW, tạo điều kiện để kết quả đào tạo và đánh giá năng lực thuyền viên được thừa nhận rộng rãi. Nhờ đó, các trung tâm đào tạo có thể yên tâm mở rộng chương trình huấn luyện, trong khi các hãng tàu hoặc cảng biển có thêm lựa chọn để tổ chức đào tạo nội bộ thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào các cơ sở ở nước ngoài.

Hệ thống đạt chuẩn quốc tế cho phép các khóa huấn luyện được xây dựng theo đúng các yêu cầu về an toàn và năng lực vận hành tàu biển do Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) ban hành. 

Hệ thống mô phỏng của Viettel High Tech được thiết kế như một buồng điều khiển tàu biển hoàn chỉnh trong môi trường số, tái hiện chân thực toàn bộ thao tác và phản ứng của tàu khi vận hành. Học viên có thể thực hành điều khiển trong nhiều điều kiện phức tạp như thời tiết xấu, dòng chảy mạnh, tầm nhìn hạn chế hay các tình huống sự cố mà việc huấn luyện trên tàu thật rất khó hoặc không thể tái hiện.

Nhờ khả năng mô phỏng toàn diện và mức độ chân thực cao, hệ thống của Viettel đã vượt qua toàn bộ các cấp độ đánh giá của DNV và được xếp vào mức Class A – mức cao nhất trong 5 cấp độ theo tiêu chuẩn DNV-ST-0033. Điều này đưa Việt Nam là một trong số ít quốc gia tại châu Á sở hữu năng lực tự nghiên cứu và phát triển hệ thống mô phỏng buồng lái đạt chuẩn, cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi các quốc gia còn lại phần lớn vẫn phụ thuộc vào việc mua hoặc nhập khẩu công nghệ từ bên ngoài.

HỒNG QUANG - THÚY MAI

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.