Cục Viễn thông cho biết, sau ngày 31-3 còn khoảng 1,67 triệu thuê bao (43,51%) chưa thực hiện chuẩn hóa theo thông báo đã bị tạm dừng dịch vụ một chiều gọi đi, gửi tin nhắn theo quy định. Các SIM đó thuộc loại thuê rác (số dư 0 đồng, thuê bao không hoạt động) và những thuê bao không đăng ký lại thông tin cá nhân dù đã nhận được thông báo. Từ ngày 1 đến ngày 5-4, có khoảng 226,000 (13,5%) thuê bao bị khóa 1 chiều đến thực hiện chuẩn hóa để mở lại dịch vụ.
Các nhà mạng Viettel, VNPT - VinaPhone, MobiFone cho biết khi bị khóa 1 chiều, khách hàng có thể thực hiện thao tác trên các nền tảng số như webiste và ứng dụng riêng của nhà mạng nhưng khi bị khóa 2 chiều nghe, gọi thì khách hàng phải đến trực tiếp tại quầy giao dịch để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin và mở khóa liên lạc trở lại. Sau khi bị khóa 2 chiều, nếu chủ thuê bao không trực tiếp ra cập nhật thông tin thì số thuê bao đó sẽ bị khóa và thu hồi vào ngày 15-5.
    |
 |
Khách hàng đến đăng ký cập nhật thông tin thuê bao tại quầy giao dịch của VNPT-VinaPhone. |
Đối với nhà mạng VNPT-VinaPhone, để thuận tiện, tối ưu cho khách hàng trong việc bổ sung, chuẩn hóa thông tin tại các điểm giao dịch, ngoài việc kéo dài thời gian làm việc đến 21 giờ mỗi ngày, bộ phận chức năng và nhân viên kỹ thuật cũng đã được tăng cường để đáp ứng nhu cầu của người dân, khách hàng. Kênh tổng đài 18001091 hoạt động 24/7 sẽ trở thành kênh đồng hành kịp thời, tin cậy để hỗ trợ, giải đáp các thông tin có liên quan, trợ giúp khách hàng chuẩn hóa nhanh chóng, tiện lợi nhất.
Với những thuê bao còn lại, VNPT-VinaPhone tiếp tục khuyến nghị khách hàng nên sớm thực hiện bổ sung, điều chỉnh thông tin theo quy định trước ngày 15-4. Với những thuê bao bị khóa 1 chiều chưa rõ nguyên nhân, khách hàng có thể chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật qua các kênh chính thức của VinaPhone, hoặc gọi đến số tổng đài 18001091 để được hỗ trợ.
Tin, ảnh: VĂN PHONG
Trong xu thế điện thoại thông minh ngày càng phổ biến, nhiều hoạt động hằng ngày của người dân, như: Trao đổi thông tin, giao dịch tài chính, đặt hàng, thanh toán… đều thực hiện qua điện thoại. Do đó, các hình thức lừa đảo qua điện thoại cũng ngày càng đa dạng. Để hạn chế kẻ gian dùng số điện thoại thực hiện hành vi lừa đảo, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng thực hiện chuẩn hóa thông tin đối với thuê bao di động, khóa những thuê bao không chuẩn hóa thông tin.
Theo báo cáo của các nhà mạng viễn thông; trong 3,84 triệu thuê bao di động thuộc diện cần chuẩn hóa thông tin; đến nay đã có 2,17 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa (chiếm 56,49%); 1,67 triệu thuê bao đã bị khóa dịch vụ một chiều.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), tính đến hết ngày 28-3 đã có hơn 1,8 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân, chiếm 46,89% số thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phạm Đức Long cho biết, thời điểm ngày 31-3 là hạn cuối cùng để khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao.
Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT) cho biết, hiện đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia.
Chiều tối 22-3, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) gửi các doanh nghiệp viễn thông di động về việc tăng cường công tác truyền thông, triển khai các giải pháp bảo đảm tiến độ chuẩn hóa bảo đảm thông tin thuê bao.