Trong nhiều năm qua, tổ hợp C00 là lựa chọn chủ đạo cho các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Tuy nhiên, mùa tuyển sinh đại học 2025 đánh dấu sự suy giảm đáng kể vai trò của khối thi này. Nhiều trường đại học lớn bất ngờ loại bỏ C00 khỏi một số ngành, thay vào đó ưu tiên xét tuyển theo các tổ hợp có môn tiếng Anh hoặc các chứng chỉ quốc tế như IELTS, SAT...
 |
Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. |
Lý giải cho quyết định này, đại diện một số trường cho rằng, xu hướng hiện nay đòi hỏi sinh viên phải có năng lực ngôn ngữ, công nghệ, khả năng thích ứng với môi trường học tập và làm việc toàn cầu. Do đó, tổ hợp C00, vốn thiếu yếu tố ngoại ngữ và tư duy số, không còn đáp ứng được kỳ vọng trong bối cảnh đổi mới giáo dục đại học. Tuy nhiên, việc công bố loại bỏ khối thi này sát ngày thi lại khiến nhiều học sinh rơi vào trạng thái bị động, hoang mang.
Trước thông tin này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu tất cả cơ sở đào tạo đại học và cao đẳng sư phạm mầm non rà soát ngay đề án tuyển sinh sau khi phụ huynh, thí sinh phản ánh nhiều trường công bố thông tin thiếu đầy đủ, thậm chí đột ngột thay đổi tổ hợp xét tuyển. Công văn do Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Tiến Thảo ký, nhấn mạnh: Các cơ sở đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo thực hiện đúng Quy chế và Hướng dẫn tuyển sinh. Rà soát các phương thức, tổ hợp xét tuyển phù hợp với chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo xét tuyển của từng phương thức đảm bảo công bằng; không ảnh hưởng đến quyền lợi thí sinh, nhất là trong thời điểm hiện nay thí sinh đã hoàn thành việc đăng ký Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Các đơn vị có trách nhiệm giải trình khi thay đổi liên quan đến phương thức, tổ hợp xét tuyển.
Đối với dữ liệu sử dụng cho xét tuyển như: Điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, kết quả học tập của thí sinh tốt nghiệp, kết quả điểm thi đánh giá năng lực, kết quả điểm thi đánh giá tư tuy… do các đơn vị liên quan cung cấp trên hệ thống theo quy định tại Quy chế tuyển sinh.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm giải trình về các nội dung của Thông tin tuyển sinh của cơ sở đào tạo và các thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh của cơ sở mình đầy đủ, chính xác.
Để đảm bảo tính minh bạch thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thông tin, các vướng mắc liên quan đến quy định của Quy chế tuyển sinh, các cơ sở đào tạo liên hệ với ông Nguyễn Mạnh Hùng, số điện thoại: 0904 175 925, email: nmhung@moet.gov.vn.
Công văn này cho thấy Bộ buộc phải “can thiệp kỹ thuật” nhằm bảo đảm công bằng trong bối cảnh tự chủ tuyển sinh đang gây dư luận trái chiều. Việc nhiều trường bỏ khối thi truyền thống C00 cho thấy tín hiệu của một sự chuyển dịch khi nhiều trường đang cơ cấu lại tổ hợp để tuyển sinh theo hướng phù hợp với chuẩn đầu ra mới, đặc biệt là yêu cầu về ngoại ngữ, tư duy phân tích và công nghệ. Tuy nhiên, điều nhiều người bày tỏ quan ngại là tính công bằng. “Chúng ta đang đánh giá học sinh ở thời điểm thi, nhưng lại thay đổi quy tắc cuộc chơi quá trễ. Điều đó là không hợp lý với người học”, một chuyên gia giáo dục chia sẻ.
Nhiều học sinh và giáo viên bày tỏ mong muốn được thông tin sớm hơn để có sự chuẩn bị phù hợp. Nếu biết trước từ một, hai năm trước, học sinh có thể điều chỉnh tổ hợp, thay đổi phương pháp học, chứ không phải chịu đòn bất ngờ như năm nay.
Để tránh những cú sốc tương tự, nhiều chuyên gia đề xuất cần có quy định rõ ràng về các tổ hợp được sử dụng trong tuyển sinh trong 2–3 năm tới. Điều này không chỉ giúp học sinh chủ động lựa chọn lộ trình học mà còn đảm bảo sự ổn định trong chính sách tuyển sinh quốc gia. Ngoài ra, để hỗ trợ học sinh đã ôn tập theo tổ hợp C00, các trường đại học nên có các chính sách phù hợp. Trong mọi trường hợp, việc đặt học sinh làm trung tâm và đảm bảo công bằng cho người học cần được đặt lên hàng đầu.
KHÁNH HÀ
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.