Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, các nhà mạng bắt đầu khóa một chiều thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa lại thông tin cá nhân theo quy định sau thời hạn từ ngày 31-3. Chỉ trong 2 ngày là 1-4 và 2-4 đã có 115.000 thuê bao bị khóa đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân. Những thuê bao bị khóa 1 chiều, đề nghị người sử dụng chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật hoặc gọi đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được hỗ trợ.

Cục Viễn thông cũng cho biết, sau khi khóa 1 chiều đối với những thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo quy định, các nhà mạng vẫn tiếp tục truyền thông và hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa lại thông tin thuê bao tại các cửa hàng giao dịch, trên các ứng dụng và trang web của nhà mạng. Những thuê bao bị khóa 1 chiều, người sử dụng vẫn có thể chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao của mình đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật hoặc gọi đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được hỗ trợ. Những thuê bao bị khóa 1 chiều không thể truy cập vào web hay app của nhà mạng qua mạng 3G và 4G nhưng vẫn có thể truy cập qua wifi để chuẩn hóa thông tin cá nhân mà không cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng. 

leftcenterrightdel
Người dân thực hiện thành công chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng My Viettel.

“Chúng tôi nhận thấy nhà mạng và báo chí đã vào cuộc mạnh mẽ để những thuê bao nhận thấy lợi ích của việc chuẩn hóa thông tin. Việc làm này sẽ hỗ trợ rất tốt cho người dân để giao dịch trên môi trường số sau này. Bên cạnh đó, việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, góp phần ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định thực hiện hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục", ông Nguyễn Phong Nhã nhấn mạnh.

Hướng dẫn khách hàng chuẩn hóa thông tin của nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone sau khi SIM điện thoại bị khóa liên lạc 1 chiều:

Viettel: khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin qua app My Viettel, website hoặc đến các điểm giao dịch.

Chuẩn hóa qua website:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản số thuê bao trả trước cần chuẩn hóa thông tin vào website www.viettel.vn.

Bước 2: Vào mục Thông tin tài khoản để cập nhật chứng minh thư/căn cước công dân mặt trước và mặt sau và ảnh đại diện lên.

Bước 3: Kiểm tra xem lại thông tin và bấm ký xác nhận hợp đồng và nhập mã OTP được hệ thống gửi về.

Chuẩn hóa qua ứng dụng My Viettel:

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng My Viettel bằng tài khoản đã có.

Nếu chưa có ứng dụng My Viettel, người dùng có thể tải xuống miễn phí tại App Store (đối với hệ điều hành IOS) hoặc CH Play (đối với hệ điều hành Android). Sau đó đăng ký tài khoản My Viettel và đăng nhập để sử dụng ứng dụng.

Bước 2: Tại giao diện màn hình chính, bấm chọn “Tiện ích khác” → Chọn “Tiện ích di động” → Chọn mục “Chuẩn hóa thông tin”.

Bước 3: Tại màn hình Chuẩn hóa thông tin thuê bao, bước Chọn giấy tờ, người dùng cập nhật ảnh CMND/CCCD và ảnh chân dung theo hướng dẫn trên hệ thống.

Lưu ý: Khi chụp CMND/CCCD, người dùng cần quay ngang mặt trước và mặt sau để tỷ lệ chính xác cao nhất. Ảnh chụp cần phải rõ nét không để ảnh mờ hay lóa. 

Bước 4: Lúc này, màn hình sẽ hiển thị các thông tin của chủ thuê bao. Trường hợp sai thông tin, người dùng cần liên hệ nhân viên CSKH Viettel để được hỗ trợ.

Bước 5: Chủ thuê bao kiểm tra lại thông tin hợp đồng của mình, tiến hành ký xác nhận và nhập mã xác thực OTP.

Bước 6: Hệ thống sẽ thiết lập một cuộc gọi video call đến nhân viên tư vấn của Viettel. Người dùng cần xác nhận đồng ý cuộc gọi và hoàn tất quá trình chuẩn hóa thông tin.

* VinaPhone - VNPT: Khi bị khóa liên lạc 1 chiều, số điện thoại của khách hàng vẫn có thể thực hiện gọi miễn phí đến 18001091 để được giải đáp hướng dẫn. Khách hàng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trên App/Web MyVNPT để được mở lại liên lạc (thông qua truy cập wifi hoặc từ thiết bị khác và đăng nhập qua mã OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng) hoặc đến các Điểm Giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Chuẩn hóa qua website:

Bước 1: Truy cập vào website http://my.vnpt.com.vn thực hiện đăng nhập theo số điện thoại cần tra cứu. VinaPhone sẽ gửi mã OTP về số thuê bao đã đăng ký của khách hàng.

Bước 2: Sau khi đăng nhập, chọn mục Thông tin thuê bao hoặc chọn -> Menu/Quản lý tài khoản gói cước -> Thông tin cá nhân.

Bước 3: Đối với người dùng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao, sẽ có tùy chọn Cập nhật thông tin. Người dùng cần bấm chọn mục này và làm theo hướng dẫn.

Chuẩn hóa qua ứng dụng My VNPT:

Bước 1: Tải app My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).

Bước 2: Sau khi khởi động ứng dụng, hãy lựa chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.

Bước 3: Tại giao diện chính chọn mục “Thông tin thuê bao”

Bước 4: Đối với các chủ thuê bao thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao, trên ứng dụng sẽ hiện ra tùy chọn "Cập nhật thông tin”. Người dùng cần bấm vào mục này và làm theo hướng dẫn.

Lưu ý: Sau khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các điểm giao dịch trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Sau 30 ngày kể từ thời điểm khóa 2 chiều, các số thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin sẽ được VinaPhone thu hồi theo quy định của pháp luật.

MobiFoneKhi bị khóa liên lạc 1 chiều, khách hàng có thể tiếp tục thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trên App My MobiFone, web https://tttb.mobifone.vn/ (thông qua truy cập wifi hoặc từ thiết bị khác và đăng nhập qua mã OTP gửi đến số điện thoại của khách hàng) hoặc đến các cửa hàng giao dịch của MobiFone trên toàn quốc để được hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Chuẩn hóa qua website:

Bước 1: Truy cập vào website http://tttb.mobifone.vn, nhập số thuê bao cần cập nhật thông tin, sau đó nhấn Tiếp tục.

Bước 2: Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đã nhập qua đầu số 999. Nhập mã OTP và nhấn Tiếp tục.

Bước 3: Thực hiện tải ảnh gồm: ảnh giấy tờ mặt trước, ảnh giấy tờ mặt sau và ảnh chân dung và nhấn Tải lên. Hệ thống sẽ thực hiện trích xuất dữ liệu.

Bước 4: Kiểm tra lại các thông tin mà hệ thống đã trích xuất dữ liệu từ ảnh tải lên gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân (Không được phép chỉnh sửa), ngày cấp, nơi cấp. Sau đó thực hiện ký và ô Chữ ký và tích chọn Cam kết chủ sở hữu số thuê bao. Nhấn Xác thực thông tin để hoàn thành thao tác thay đổi thông tin thuê bao.

Chuẩn hóa qua ứng dụng My MobiFone:

Bước 1: Tải ứng dụng My MobiFone. Đăng nhập số điện thoại cần đăng ký thông tin bằng OTP.

Bước 2: Tại giao diện chính của ứng dụng, người dùng nhấn vào mục Khác ở góc phải bên dưới giao diện, chọn mục Thông tin khách hàng.

Chọn “Thông tin thuê bao” để kiểm tra thông tin.

Chọn “Đăng ký thông tin” để cập nhật lại thông tin thuê bao.

Bước 3: Khi nhấn “Đăng ký thông tin” hệ thống sẽ yêu cầu người dùng nhập mã OTP trước khi cập nhật thông tin thuê bao.

Bước 4: Chụp ảnh chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân /Hộ chiếu mặt trước/ sau và ảnh chân dung. Ký tên trên màn hình ứng dụng và chọn “Tiếp tục”.

Bước 5: Thông tin cá nhân của người dùng được hệ thống AI nhận diện qua hình ảnh cập nhật ở Bước 4. Chủ thuê bao cần kiểm tra lại thông tin và cập nhật lại thông tin còn thiếu. Tích chọn đồng ý cam kết và “Xác nhận”.

Bước 6: Sau khi bấm “Xác nhận” hệ thống yêu cầu nhập mã OTP đồng ý cập nhật thông tin thuê bao.

Sau khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các cửa hàng giao dịch MobiFone trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Sau khi bị khóa liên lạc 1 chiều/ 2 chiều mà khách hàng cập nhật thông tin sẽ được mở tự động dịch vụ đã chặn trước đó để khách hàng có thể liên lạc bình thường.

Theo Cục Viễn thông, trường hợp sử dụng SIM không chính chủ, đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh thư nhưng thông tin khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện chuẩn hóa thông tin đợt này.

VĂN PHONG