Phóng viên (PV): Đồng chí có thể cho biết thực trạng đội ngũ nhà giáo tại Học viện Hậu cần hiện nay như thế nào?
Trung tướng, GS, TS Phan Tùng Sơn: Hiện nay, đội ngũ nhà giáo của Học viện Hậu cần được xây dựng theo hướng chuẩn hóa, đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo trong Quân đội. Trải qua gần 75 năm xây dựng, chiến đấu và phát triển, đến nay Học viện có 2 nhà giáo nhân dân, 19 nhà giáo ưu tú, 9 giáo sư và 82 phó giáo sư. Đây là lực lượng trí thức quân sự có uy tín, thể hiện bề dày truyền thống và chất lượng đào tạo của Học viện, trung tâm giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học hậu cần, kỹ thuật, tài chính quân sự uy tín hàng đầu của Quân đội và quốc gia.
 |
Trung tướng, GS, TS Phan Tùng Sơn, Giám đốc Học viện Hậu cần. Ảnh: LA DUY
|
Về trình độ chuyên môn, 100% giảng viên của Học viện có trình độ đại học trở lên, trong đó 94,88% có trình độ sau đại học. Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt 27,55%, trong đó có 3,1% giáo sư, phó giáo sư. Bên cạnh đó, gần 70% giảng viên đạt chuẩn về ngoại ngữ, tin học; hơn 90% giảng viên có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và gần 30% đã từng trải qua thực tiễn lãnh đạo, chỉ huy từ cấp trung đoàn trở lên.
Đội ngũ giảng viên của Học viện có bề dày thành tích trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Nhiều đồng chí là nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực hậu cần, kỹ thuật, tài chính quân sự; là chủ nhiệm của nhiều đề tài, sáng kiến, công trình, dự án có giá trị lý luận và thực tiễn cao, trực tiếp góp phần hoàn thiện hệ thống lý luận, phát triển khoa học hậu cần và ứng dụng trong bảo đảm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của Quân đội. Đây thực sự là lực lượng nòng cốt trong đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy - học theo hướng hiện đại, sát thực tiễn, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại trong tình hình mới.
PV: Công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện đang được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?
Trung tướng, GS, TS Phan Tùng Sơn: Trong những năm gần đây, Học viện Hậu cần đã tập trung phát triển toàn diện đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Do vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã được Học viện triển khai toàn diện, đồng bộ, từ quy trình tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng đến đánh giá, phát triển năng lực chuyên môn và phẩm chất nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
 |
| Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tham quan khu trưng bày các sản phẩm, thành tích của Học viện Hậu cần. Ảnh: LA DUY |
Theo đó, Học viện đã thực hiện đồng bộ nhiều hình thức đào tạo, bồi dưỡng như: Gửi cán bộ, giảng viên đi học tập, nghiên cứu tại các cơ sở trong và ngoài quân đội, kết hợp với tự đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện; đưa cán bộ, giảng viên đi thực tế, luân chuyển tại các cơ quan, đơn vị trong toàn quân; tổ chức các lớp nghiệp vụ sư phạm, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng thực hành và phương pháp giảng dạy để bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, giảng viên. Quy trình đào tạo, bồi dưỡng được tiến hành bài bản, từ khảo sát nhu cầu, lập kế hoạch, xây dựng chương trình bồi dưỡng, biên soạn giáo trình, tổ chức giảng dạy đến kiểm tra, đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm. Nội dung đào tạo được điều chỉnh sát thực tiễn, giảm lý thuyết, tăng thực hành, bám sát thực tiễn, yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, Học viện và từng đối tượng.
Đặc biệt, Học viện đã ký kết và triển khai nhiều chương trình phối hợp đào tạo với các cơ quan, đơn vị trong toàn quân như: Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật, Quân khu 1, Quân khu 2, Quân đoàn 34. Điều này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của Học viện mà còn trực tiếp nâng cao kiến thức, kinh nghiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
PV: Công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giảng viên tại Học viện Hậu cần có những thuận lợi và khó khăn gì, thưa đồng chí?
Trung tướng, GS, TS Phan Tùng Sơn: Về thuận lợi, Học viện luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Cùng với đó, Học viện có hệ thống cơ chế, chính sách rõ ràng, đồng bộ trong tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và đánh giá cán bộ. Đội ngũ cán bộ, giảng viên đã được chuẩn hóa, có trình độ chuyên môn cao; nhiều đồng chí được đào tạo bài bản trong và ngoài nước. Đặc biệt Học viện có đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành dày dặn kinh nghiệm là lực lượng nòng cốt để bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên trẻ, bảo đảm sự phát triển liên tục. Cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy, nghiên cứu hiện đại, đồng bộ, cùng với môi trường làm việc ổn định, truyền thống đoàn kết, trách nhiệm đã tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục phát triển toàn diện.
 |
| Trung tướng, GS, TS Phan Tùng Sơn, Giám đốc Học viện Hậu cần giảng bài tại học viện. Ảnh: XUÂN BÁCH |
Về khó khăn, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, việc tinh gọn bộ máy, sáp nhập ngành hậu cần - kỹ thuật, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã tạo ra những khó khăn nhất định đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giảng viên của Học viện. Cùng với đó, chất lượng đội ngũ nhà giáo của Học viện chưa đồng đều, thường xuyên có sự biến động; đội ngũ giảng viên có sự chuyển giao thế hệ, nhiều nhà giáo có kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu nghỉ công tác tác theo chế độ; năng lực ngoại ngữ, tin học và kinh nghiệm thực tiễn của một số cán bộ, giảng viên chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
PV: Đồng chí đánh giá việc đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới phương pháp giảng dạy tại Học viện Hậu cần có vai trò như thế nào?
Trung tướng, GS, TS Phan Tùng Sơn: Cần phải khẳng định chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ và đổi mới phương pháp giảng dạy đang giữ vai trò hết sức quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo tại Học viện Hậu cần hiện nay. Trước yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, việc hiện đại hóa hoạt động dạy và học không còn là xu hướng mà đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết, nhằm tạo bước đột phá về chất lượng đào tạo cán bộ hậu cần, kỹ thuật, tài chính trong tình hình mới.
Chuyển đổi số giúp Học viện tối ưu hóa công tác quản lý, điều hành huấn luyện. Các hệ thống phần mềm quản lý chương trình, kế hoạch, ngân hàng đề thi, kết quả kiểm tra, đánh giá, học liệu, giáo trình, tài liệu điện tử… đã được xây dựng đồng bộ, dễ dàng cập nhật thông tin, chuẩn hóa quy trình và giảm tối đa thủ tục hành chính. Điều này giúp giảng viên, học viên thuận lợi hơn trong tổ chức giảng dạy, học tập, nghiên cứu và đánh giá kết quả.
 |
| Trung tướng, GS, TS Phan Tùng Sơn, Giám đốc Học viện Hậu cần chủ trì hội thảo khoa học tại học viện. Ảnh: XUÂN BÁCH |
Trong giảng dạy, việc ứng dụng công nghệ mô phỏng, học liệu số, lớp học thông minh, cùng các phần mềm chuyên ngành giúp quá trình truyền đạt kiến thức trở nên sinh động, trực quan, bám sát thực tiễn công tác hậu cần, kỹ thuật, tài chính ở các cơ quan, đơn vị trong Quân đội hiện nay.
Không chỉ vậy, chuyển đổi số còn tạo thuận lợi để giảng viên đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực, lấy người học làm trung tâm. Giảng viên chuyển từ vai trò truyền thụ một chiều sang hướng dẫn, gợi mở, thúc đẩy tư duy phân tích, sáng tạo và năng lực tự học của người học. Đồng thời, giúp cho mỗi giảng viên cập nhật được các kiến thức mới, đáp ứng yêu cầu xây dựng người giảng viên số trong Quân đội hiện nay.
PV: Trong thời gian tới, Học viện sẽ triển khai những giải pháp gì để xây dựng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội hiện đại, thưa đồng chí?
Trung tướng, GS, TS Phan Tùng Sơn: Học viện xác định xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục “vừa hồng, vừa chuyên” là nhiệm vụ chiến lược, gắn với nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Do đó, thời gian tới Học viện sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy; đổi mới công tác quy hoạch, tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng, kết hợp đào tạo theo chức vụ, năng lực chuyên môn; thực hiện quản lý, đánh giá, bổ nhiệm, luân chuyển khoa học, hiệu quả; đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển học liệu số, thư viện điện tử, phòng học và phòng phương pháp số hóa; mở rộng hợp tác đào tạo, bồi dưỡng với các cơ sở trong và ngoài Quân đội, nghiên cứu hợp tác quốc tế.
 |
| Học viện Hậu cần phối hợp với Sư đoàn 10, Quân đoàn 34 tổ chức Hội nghị chuyển giao kết quả nghiên cứu. Ảnh: XUÂN BÁCH |
Đồng thời, Học viện chú trọng bồi dưỡng phẩm chất, năng lực toàn diện, bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, tư duy sáng tạo và kinh nghiệm thực tiễn cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Những mục tiêu và giải pháp này sẽ tạo nền tảng vững chắc để Học viện xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, “vừa hồng, vừa chuyên”.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Nhà trường Quân đội xem các tin, bài liên quan.