Trả lời: Báo Quân đội nhân dân đã tìm hiểu nội dung câu hỏi của bạn và được Cơ quan Thường trực Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng là Cục Nhà trường, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam thông tin lại như sau:

Chỉ tiêu, quy định tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo đại học quân sự của Học viện Phòng không-Không quân là 247, tuyển sinh thí sinh trong cả nước. Nhà trường tuyển sinh, đào tạo sĩ quan các chuyên ngành sau:

- Chỉ huy phòng không, không quân và tác chiến điện tử:

+ Tên lửa phòng không.

+ Ra-đa phòng không.

+ Pháo phòng không.

+ Tác chiến điện tử.

+ Tác huấn không quân

+ Dẫn đường không quân.

- Kỹ sư kỹ thuật hàng không:

+ Máy bay - Động cơ.

+ Thiết bị hàng không.

+ Vũ khí hàng không.

+ Vô tuyến điện hàng không.

Số lượng chỉ tiêu tuyển sinh các vùng miền và các tổ hợp xét tuyển cụ thể như sau:

T­T

Chuyên ngành đào tạo

Mã trường/ mã ngành

Tổ hợp xét tuyển

Chỉ tiêu

1

Ngành chỉ huy tham mưu phòng không, không quân và tác chiến điện tử

PKH/7860226

1. Toán, Lý, Hóa (A00)

2. Toán, Lý, Tiếng Anh (A01)

247

 

- Thí sinh nam, có nơi thường trú phía Bắc

 

 

148

 

- Thí sinh nam, có nơi thường trú phía Nam

 

 

99

leftcenterrightdel

Học viện Phòng không-Không quân khai giảng năm học mới. Ảnh: qdnd.vn 

Quy định về xét tuyển từ kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 của Học viện Phòng không-Không quân:

- Sau khi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển vào học viện được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (nguyện vọng 1) theo đúng vùng miền và đối tượng tuyển sinh trong nhóm các trường gồm: Học viện Hậu cần, Học viện Hải quân, Học viện Biên phòng và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh.

- Trong xét tuyển đợt 1, học viện chỉ xét tuyển đối với các thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) vào trường theo đúng tổ hợp xét tuyển của trường.

- Thực hiện một điểm chuẩn chung giữa tổ hợp xét tuyển A00 và tổ hợp xét tuyển A01.

- Điểm trúng tuyển: Theo chỉ tiêu của khu vực phía Nam, phía Bắc.

- Trường hợp xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu, nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ, như sau:

+ Tiêu chí 1: Thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển.

+ Tiêu chí 2: Sau khi xét tiêu chí 1, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 như nhau, thì xét đến tiêu chí 2, như sau: Thí sinh có điểm thi môn Lý cao hơn sẽ trúng tuyển.

+ Tiêu chí 3: Sau khi xét tiêu chí 2, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 và tiêu chí 2 như nhau thì xét đến tiêu chí 3, như sau: Thí sinh có điểm thi môn Hóa hoặc môn tiếng Anh cao hơn sẽ trúng tuyển.

Khi xét đến tiêu chí 3 vẫn chưa đủ chỉ tiêu, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường báo cáo Ban Tuyển sinh Quân sự Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định.

- Năm 2024, Học viện Phòng không-Không quân tuyển 10 chỉ tiêu đi đào tạo ở nước ngoài.

leftcenterrightdel

 Học viên tốt nghiệp Học viện Phòng không-Không thực hiện tuyên thệ. Ảnh: qdnd.vn

Về Học viện Phòng không-Không quân

Học viện Phòng không-Không quân có địa chỉ tại xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội. Điện thoại: 069.592.819; email: hocvienpkkqdt@gmail.com; website: http://www.hocvienpkkq.com.

Ngày 21-7-1999, Bộ Quốc phòng đã ký quyết định thành lập Học viện Phòng không-Không quân trên cơ sở hợp nhất Học viện Phòng không (tiền thân là Trường Sĩ quan Phòng không được thành lập tháng 7 năm 1964) và Học viện Không quân (tiền thân là Trường Sĩ quan Tham mưu Không quân được thành lập ngày 15-2-1979).

Trải qua hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện Phòng không-Không quân đã đào tạo được hàng vạn cán bộ chỉ huy, kỹ thuật các chuyên ngành phòng không-không quân cho Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, cho Quân chủng Phòng không-Không quân nói riêng và hàng ngàn cán bộ phòng không-không quân cho nước bạn Lào, Campuchia. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, cán bộ, giảng viên, học viên của Học viện đã trực tiếp chiến đấu hàng trăm trận, bắn rơi 91 máy bay các loại. Có 13 đồng chí được Nhà nước tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Học viện Phòng không-Không quân đã được tặng thưởng: Danh hiệu Anh hùng lực Lượng vũ trang nhân dân; Huân chương Quân công hạng Nhất; Huân chương Quân công hạng Nhì; 8 Huân chương Quân công hạng Ba; 13 Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba; 2 Huân chương Lao động hạng Nhì; 3 Huân chương Itxala của Nhà nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào; Huân chương Ăng-co của Nhà nước Campuchia…

100% đội ngũ giảng viên của Học viện Phòng không-Không quân có trình độ đại học, trong đó 84,14% có trình độ sau đại học; có một đồng chí được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, 8 đồng chí được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú, một đồng chí được phong hàm giáo sư, 6 đồng chí được phong hàm phó giáo sư.

QĐND

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.