Năm 2024, Cuộc thi Robocon của Học viện Kỹ thuật Quân sự hướng tới đối tượng là học viên của Học viện và sinh viên các trường đại học, cao đẳng kỹ thuật, những người trẻ tuổi, nhiệt huyết, đam mê yêu thích robot với mục tiêu tạo sân chơi sôi động giúp cho các em giao lưu, học hỏi và làm chủ kỹ thuật công nghệ, khuyến khích, phát huy khả năng sáng tạo khoa học kỹ thuật, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp tự động hóa Việt Nam.
 |
Trận đấu giữa Đội V5-VNG và Đội V5-PCX. |
 |
Điều khiển robot bắn trúng đích. |
Cuộc thi đã thu hút 23 đội với hơn 100 thành viên tham gia (trong đó có 3 đội đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội). Qua quá trình thiết kế, chế tạo robot, các thành viên trong đội đã thể hiện sự đam mê sáng tạo, nhiệt huyết, khát vọng của tuổi trẻ.
Các đội thi tham gia thi đấu gồm hai phần. Phần thứ nhất bố trí các cứ điểm và mục tiêu mô phỏng tượng trưng cho Chiến dịch Điện Biên Phủ. Phần thứ hai bố trí 1 mục tiêu di động tượng trưng cho máy bay địch bay qua địa điểm biểu tượng cột cờ Hà Nội với ý nghĩa tượng trưng Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không. Mục tiêu ở phần thứ hai cũng là mục tiêu chung dùng cho thi đấu đối kháng giữa hai đội chơi. Sau khi tiêu diệt tất cả các mục tiêu ở phần thứ nhất, hai đội tranh tài tiêu diệt mục tiêu ở phần thứ hai để giành chiến thắng.
Biểu tượng cột cờ Hà Nội được gắn hệ thống đèn Led chiếu sáng. Khi mục tiêu tại cột cờ bị tiêu diệt, hệ thống đèn Led sẽ tự động chiếu sáng, mang ý nghĩa tượng trưng cho tương lai rạng ngời của Quân đội nhân dân Việt Nam.
 |
Trận đấu giữa Đội BK Galaticos (Đại học Bách Khoa Hà Nội) và Đội RTHUNDER (Học viện Kỹ thuật Quân sự).
|
 |
Cuộc thi nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo học viên. |
Cuộc thi diễn ra sôi nổi, hấp dẫn với quyết tâm giành kết quả cao nhất của các đội thi. Việc tổ chức cuộc thi trở thành phong trào sáng tạo robot thu hút sự say mê sáng tạo của học viên, sinh viên cũng như sự quan tâm của đông đảo các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên. Thông qua cuộc thi, cán bộ, giảng viên nỗ lực phấn đấu, sáng tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy, làm chủ khoa học công nghệ, đồng thời bồi dưỡng, nâng cao năng lực, tác phong chỉ huy, kỹ năng tổ chức, kỹ năng hoạt động cho học viên, sinh viên, đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn công tác sau này.
Tin, ảnh: VINH QUANG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.