Nhằm trang bị những kỹ năng sử dụng các loại nhạc cụ cũng như đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc của học viên, Trường SQCT đã thành lập ban nhạc học viên ở các đơn vị. Đến nay, nhà trường có 12 ban nhạc được tổ chức và duy trì hoạt động thường xuyên dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy đơn vị và sự điều hành trực tiếp của Ban Chấp hành Đoàn cơ sở nhà trường.

Chia sẻ về ban nhạc của đơn vị, Thượng úy Dương Văn Bính, Bí thư Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 9 cho biết: “Được sự quan tâm, chỉ đạo của thủ trưởng các cấp, đơn vị lựa chọn một số đồng chí sử dụng tốt nhạc cụ, tổ chức luyện tập vào giờ nghỉ, ngày nghỉ để tham gia biểu diễn. Những đồng chí có năng khiếu âm nhạc, sử dụng thành thạo nhạc cụ trở thành lực lượng nòng cốt để bồi dưỡng học viên trong đơn vị, lan tỏa phong trào học tập nhạc cụ”.

leftcenterrightdel
Một buổi sinh hoạt của ban nhạc học viên Tiểu đoàn 1.

Các ban nhạc học viên đã tạo ra bầu không khí vui tươi, sôi động với việc sử dụng nhiều loại nhạc cụ khác nhau, thể hiện tính chuyên nghiệp trong từng chương trình biểu diễn. Sức lan tỏa từ ban nhạc đã khơi dậy tình yêu nhạc cụ đối với mỗi cán bộ, học viên, góp phần đưa phong trào văn hóa-văn nghệ của nhà trường đi vào thực chất, hiệu quả.

Hào hứng khi xem những tiết mục trình diễn của các ban nhạc, Thượng sĩ Nguyễn Hồng Quân, học viên Tiểu đoàn 11 bày tỏ: “Những tiết mục biểu diễn thực sự rất ấn tượng. Tôi cảm nhận như đang thưởng thức một chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp tại ngôi trường của mình. Tôi mong muốn thời gian tới sẽ được thưởng thức nhiều tiết mục đặc sắc của các ban nhạc”.

Qua thời gian hoạt động, các ban nhạc học viên không ngừng đổi mới, thể hiện khả năng sáng tạo qua những liên hoan, hội thi. Đặc biệt, ban nhạc học viên Trường SQCT đã xuất sắc vượt qua 582 tiết mục của các học viện, trường đại học trên cả nước để đoạt giải Nhì chung kết xếp hạng toàn quốc “Hành trình bài ca sinh viên năm 2023” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

leftcenterrightdel
Học viên Tiểu đoàn 1 luyện tập ca hát trong ngày nghỉ.

Thượng sĩ Võ Lý Đạt Thành, thành viên ban nhạc Trường SQCT chia sẻ: “Các loại nhạc cụ như đàn guitar, sáo trúc, trống dân tộc qua cách thể hiện của học viên đã tạo được sức hút đối với khán giả. Khi biểu diễn trên sân khấu, chúng tôi được thỏa mãn niềm đam mê của mình, đồng thời gắn kết những người có chung tình yêu với âm nhạc và các loại nhạc cụ”.

Quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu mỗi học viên ra trường biết sử dụng một loại nhạc cụ, Trường SQCT đã phối hợp với Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng thực hành nghệ thuật, chú trọng bồi dưỡng cho học viên khả năng sử dụng các loại nhạc cụ như: Đàn organ, đàn guitar, đàn bầu, sáo trúc, trống. Kết thúc thời gian học tập thực hành nghệ thuật, nhà trường tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá, kết quả gần 100% học viên đạt khá, giỏi.

Trung tá Nguyễn Tuấn Kiệt, Trưởng ban Công tác quần chúng Trường SQCT cho biết: “Qua quá trình học tập, học viên được bồi dưỡng kỹ năng và truyền cảm hứng từ những giảng viên có chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm về nghệ thuật. Đến nay, nhà trường đã có 12 ban nhạc với hàng trăm thành viên. Những kết quả đó là nguồn cổ vũ để học viên tiếp nối đam mê, phấn đấu đạt những thành công mới”.

Bài và ảnh: KIÊN TRUNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Nhà trường Quân đội xem các tin, bài liên quan.