Hiện Trường mầm non MB-716 có 11 điểm trường, gồm 1 điểm trường trung tâm và 10 điểm trường ở các đội sản xuất nằm dọc vành đai biên giới xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum. Hằng năm, Nhà trường đón nhận và nuôi dạy gần 300 cháu từ 4 tháng tuổi đến 5 tuổi.
 |
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị, địa phương chụp ảnh tại Trường Mầm non MB-716. |
Với tình cảm và quan điểm “dành những gì tốt nhất cho các cháu”, Binh đoàn 15 và Chi nhánh 716 đã quan tâm đầu tư xây dựng trường, lớp khang trang, cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, đồng bộ; xây dựng đội ngũ giáo viên, nhân viên yêu nghề, yêu trẻ, chăm sóc học sinh, các cháu mẫu giáo như chính con ruột của mình.
Đặc biệt, mới đây được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Ngân hàng Cổ phần Thương mại Quân đội (MB) và Bộ tư lệnh Binh đoàn 15, Trường mầm non MB-716 được xây dựng khang trang với tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng. Quy mô của trường gồm: Nhà hiệu bộ, rộng 254m2, trong đó có phòng hội trường, phòng làm việc cán bộ, giáo viên và phòng chức năng nhà trường. Nhà lớp học số 1 và nhà lớp học số 2, rộng 780m2, mỗi nhà lớp học có 3 phòng học - phòng ngủ, khu vệ sinh khép kín; nhà bếp rộng 150m2. Ngoài ra, còn có các công trình phụ trợ, trang thiết bị dạy học, hệ thống cây xanh, đảm bảo cho 350 cháu học tập.
 |
Cô giáo Trường Mầm non MB-716 cầm tay nắn nót từng chữ viết, nét vẽ của các cháu. |
Bên cạnh được cấp trên quan tâm đầu tư xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học, Trường Mầm non MB-716 đặt mục tiêu giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.
Hằng năm, Ban giám hiệu Trường Mầm non MB-716 đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học, đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn trao đổi kinh nghiệm, khuyến khích giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm.
 |
Trường Mầm non MB-716 ngày càng được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đồ chơi, đồ dùng học tập đầy đủ. |
Cô Đặng Thị Mai Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non MB-716 cho hay, một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện gắn với các cuộc vận động do ngành giáo dục phát động. Đồng thời, tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, góp phần tạo sự phát triển vững chắc của bậc học mầm non.
Để nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, Trường mầm non MB-716 luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ các hoạt động ăn nghỉ tại trường, bảo đảm an toàn cho trẻ, duy trì vệ sinh môi trường. Chỉ đạo bếp ăn chú trọng đến công tác thay đổi thực đơn theo tuần, theo mùa, tính khẩu phần ăn hằng ngày để điều chỉnh nhu cầu hợp lý theo quy định của độ tuổi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.
Cùng với đó, 100% trẻ được cân đo, theo dõi qua biểu đồ, được khám sức khỏe định kỳ. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền dịch bệnh theo mùa. Do đó, các trẻ đều phát triển bình thường về nhận thức, ngôn ngữ, cân nặng, chiều cao, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường hằng năm đều giảm.
 |
Cô trò Trường mầm non MB-716 biểu diễn văn nghệ. |
Cô Lương Thị Lý, có nhiều năm công tác ở Trường mầm non MB-716 tâm đắc chia sẻ: "Trường mầm non MB-716 là điểm sáng về giáo dục trên vùng biên Ia H’Drai. Nhà trường triển khai thực hiện hiệu quả chuyên đề “Xây dựng Trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” và “Xây dựng Trường mầm non xanh-an toàn-thân thiện”; sáng tạo ra nhiều hình thức, phương pháp dạy học mới phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị và đặc điểm tâm lý lứa tuổi, dân tộc".
Đặc biệt, trường luôn tăng cường vốn Tiếng Việt cho các cháu người dân tộc thiểu số bằng các hoạt động ngoại khóa như: Sử dụng đồ dùng học tập, đồ chơi tự tạo, các mô hình phương tiện giao thông, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình, các loại rau củ quả, góc âm nhạc... để tăng tính trực quan, kích thích sự hiếu kỳ, thích tìm hiểu, khám phá của các cháu; tổ chức các trò chơi, hoạt động nhóm nhằm tạo môi trường cho các cháu tương tác, giao lưu với nhau, dần xóa bỏ những “rào cản” ngôn ngữ giữa các dân tộc.
Với những nỗ lực đó, nhà trường không chỉ tạo niềm tin tuyệt đối để phụ huynh yên tâm khi gửi con mà còn góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ ra lớp trên địa bàn đơn vị đứng chân, cùng với địa phương thực hiện tốt sự nghiệp trồng người.
Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.