Do đặc thù đào tạo, cường độ huấn luyện cao, nhiều nội dung tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, cháy, nổ nên công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) luôn được Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm, xem đây là yêu cầu bắt buộc và yếu tố cốt lõi góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; trọng tâm là bảo đảm an toàn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, rà phá bom, mìn, khai thác, vận hành trang thiết bị trạm xưởng, sử dụng bếp lò hơi cơ khí... Đến nay, công tác ATVSLĐ của nhà trường không chỉ dừng ở khẩu hiệu, mà đã trở thành nền nếp, thói quen, văn hóa trong mọi lĩnh vực, được cán bộ, giảng viên, học viên thực hiện nghiêm túc.
 |
Trường Trung cấp Kỹ thuật Công binh tổ chức luyện tập xử trí tình huống cháy, nổ nhà xe.
|
Đại tá Nguyễn Xuân Dinh, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật Công binh cho biết: "Ngay từ đầu năm, nhà trường xây dựng chương trình hành động về ATVSLĐ sát với từng nhiệm vụ, từng đối tượng. Công tác bảo hộ lao động luôn được đặt lên hàng đầu, nhất là với các phân đội trực tiếp quản lý, bảo quản vũ khí, đạn dược, vật liệu nổ và hoạt động tại trạm xưởng...".
Các quy tắc an toàn trong khai thác, vận hành trang bị kỹ thuật trở thành kiến thức cơ bản, phản xạ nghề nghiệp của mỗi cán bộ, nhân viên, học viên, thợ sửa chữa. Trong bảo dưỡng, sửa chữa trang bị kỹ thuật, mọi cán bộ, nhân viên, học viên đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, tránh gây thương tích cho người và hư hỏng trang bị. Ví dụ, khi sử dụng máy hàn điện, phải kiểm tra kỹ nguồn điện, cầu dao, áp-tô-mát, dây dẫn; bảo đảm dây dương-kìm hàn, dây âm-pha mát an toàn, tránh xỉ hàn, kim loại bắn ra gây cháy, nổ. Người thực hiện phải mặc quần áo, đeo kính và mặt nạ bảo hộ đầy đủ. Với máy hàn hơi, việc kiểm tra bình gas, bình oxy, khoảng cách an toàn, độ kín của bộ đồng hồ, dây dẫn, mỏ hàn, mỏ cắt... là yêu cầu bắt buộc, tuyệt đối không để rò rỉ gây cháy, nổ.
Cùng với việc chấp hành nghiêm quy tắc ATVSLĐ, nhà trường còn phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, ứng dụng hiệu quả nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng lao động và cải thiện môi trường làm việc. Tiêu biểu là sáng kiến “Mô hình cứu hỏa MFZ-4 dùng cho huấn luyện phòng cháy, chữa cháy” của Thượng úy QNCN Lê Quốc Huy (thợ cơ khí, Phòng Hậu cần-Kỹ thuật). Mô hình này thay thế bột chữa cháy bằng bột xà phòng đặc, lắp thêm van một chiều, cho phép nạp lại chất chữa cháy và bơm hơi tại chỗ nhanh chóng, thuận tiện. Sản phẩm bảo đảm an toàn, dễ sử dụng, không độc hại, phù hợp cho huấn luyện ở nơi tập trung đông người, được triển khai rộng rãi trong nhà trường.
Đặc biệt, trong nội dung huấn luyện dò gỡ bom, mìn-nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm bậc nhất của Bộ đội Công binh, cả giảng viên và học viên đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tỉ mỉ, chính xác từng thao tác. Quá trình huấn luyện bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; kết hợp học lý thuyết, luyện tập quy trình an toàn, tìm hiểu công dụng, tính năng, cấu tạo các loại bom, mìn, thực hành sử dụng khí tài dò gỡ. Cùng với đó, đội ngũ giảng viên thường xuyên truyền thụ kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thực tế, giúp học viên tự tin, vững vàng, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện, sẵn sàng vận dụng hiệu quả khi thực hiện nhiệm vụ trên các hướng chiến trường.
Bài và ảnh: VŨ THÙY TRANG
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Nhà trường Quân đội xem các tin, bài liên quan.