Một trong những nội dung quan trọng cần hướng đến là xây dựng những trường học hạnh phúc. Trường học hạnh phúc cũng là một dự án của UNESCO được khởi động vào năm 2014, nhằm thúc đẩy hạnh phúc và sự phát triển toàn diện của người học, coi trọng và nuôi dưỡng các tài năng, thế mạnh đa dạng hơn là kết quả học tập. Đó là môi trường chú trọng giảng dạy không chỉ giới hạn ở những điều học sinh cần và thiếu, mà còn hỗ trợ các em phát huy tối đa mọi tiềm năng, đặc biệt là niềm hăng say học tập, sáng tạo.
Nhìn lại môi trường sư phạm ở nước ta thời gian qua, ngoài những thành tích đã đạt được cũng xảy ra không ít chuyện buồn. Đó là tình trạng bạo lực học đường; hiện tượng học sinh và người thầy không tôn trọng lẫn nhau; vẫn còn bệnh thành tích, mà nhức nhối nhất là gian lận trong thi cử; phụ huynh không tôn trọng thầy cô, thậm chí là xúc phạm đến nhân phẩm, thân thể thầy cô; đồng nghiệp mâu thuẫn, xúc phạm lẫn nhau; học sinh bị ép học... Tất cả hiện tượng ấy làm cho nhiều ngôi trường của chúng ta trở nên chưa hạnh phúc.
 |
Môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh là rất cần thiết. Ảnh minh họa: Tạp chí Tuyên giáo.
|
Hiện nay, ai cũng mong muốn con em của mình đến trường được giáo dục, học tập chu đáo, được phát triển toàn diện và phát huy tốt năng khiếu của bản thân. Qua năm tháng, các em sẽ ngày càng trưởng thành, phát triển vượt bậc, luôn yêu mến gia đình, thầy cô, yêu thương, gắn kết với bạn bè và có trách nhiệm cao đối với xã hội. Muốn vậy, các em phải được học tập ở một ngôi trường hạnh phúc. Đó là một môi trường giáo dục mà 3 đối tượng: Thầy cô, học sinh và phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc; là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy với trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hằng ngày; là môi trường mà cả giáo viên và học sinh có cơ hội phát triển toàn diện, có hành vi và tâm hồn đẹp, thúc đẩy một tương lai tươi sáng. Đó cũng là nơi không có bạo lực học đường, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể nhà giáo và học sinh, không có tình trạng lạm thu, chèn ép nhau...
Trường học hạnh phúc thì phải lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động giáo dục. Trước khi chạm đến trí óc để truyền đạt kiến thức, thì phải chạm được đến trái tim để xây dựng tình yêu thương bền vững và tạo nên niềm vui giữa thầy trò, giữa bè bạn với nhau. Các cấp chính quyền và ngành giáo dục cũng cần quan tâm xây dựng các ngôi trường ngày càng khang trang, đẹp đẽ và tiện nghi hơn, để thầy cô và học sinh được giảng dạy, học tập, sinh hoạt trong không gian thân thiện, sạch sẽ, thoáng mát và có những bữa ăn bổ dưỡng, an toàn...
Tạo ra những ngôi trường hạnh phúc không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, mà phải có sự góp sức của toàn xã hội, đặc biệt là xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường, học sinh và phụ huynh. Việc xây dựng trường học hạnh phúc không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu hay ở chủ trương, mà phải là một việc làm cần thiết, cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Có như vậy, chúng ta mới tạo ra được những thế hệ học sinh, sinh viên tốt về hạnh kiểm đạo đức, giỏi về kiến thức, trở thành những công dân có ích cho xã hội trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của đất nước.
PHÚ HƯNG