Không ngừng vươn lên, khẳng định uy tín, thương hiệu

Trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương, đến nay, Trường Đại học Thủ Dầu Một đã định hình là trường đa ngành, đa lĩnh vực, phát triển theo định hướng ứng dụng và các chuẩn mực tiên tiến hiện đại. Uy tín giáo dục của nhà trường được phụ huynh, sinh viên tin tưởng lựa chọn làm nơi học tập, rèn luyện, phát triển nghề nghiệp tương lai.

Đối với quá trình kiểm định chu kỳ 2 của trường được tiến hành dưới sự theo dõi, khảo sát, phân tích, đánh giá khoa học và chuyên nghiệp từ tổ chức kiểm định độc lập, gồm nhiều nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, chuyên gia kiểm định uy tín. Tất cả các mặt hoạt động của trường đã được kiểm tra, đối chiếu với bộ tiêu chuẩn gồm 25 tiêu chuẩn và 111 tiêu chí xoay quanh về chiến lược, tính hệ thống, việc thực hiện chức năng và kết quả hoạt động.

Sinh viên Trường Đại học Thủ Dầu Một trong giờ thực hành nghiên cứu.

Hiện trường đang đào tạo 54 chương trình đại học, 11 chương trình thạc sĩ và 1 chương trình tiến sĩ với quy mô gần 18.000 sinh viên và hơn 300 học viên sau đại học. Đến nay, nhà trường vinh dự là thành viên của tổ chức CDIO thế giới (từ năm 2015), thành viên liên kết của Hiệp hội các trường đại học Đông Nam Á – AUN (từ năm 2017). Năm 2023, trường xếp hạng thứ 20/184 trường đại học và cơ sở có chức năng nghiên cứu tại Việt Nam theo bảng xếp hạng của Webometrics, xếp thứ 15/100 bảng xếp hạng top 100 trường đại học của Việt Nam. Trường cũng có 50% chương trình đào tạo đạt chuẩn đạt chuẩn kiểm định của trong nước và quốc tế.

Theo PGS, TS Lê Ngọc Quỳnh Lam, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, kết quả đánh giá mà Trường Đại học Thủ Dầu Một đạt được đã minh chứng cho sự nỗ lực và cam kết thực hiện đúng sứ mạng, vị trí và vai trò là một trung tâm văn hóa giáo dục và khoa học công nghệ, cung cấp nguồn nhân lực và sản phẩm khoa học công nghệ có chất lượng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội và hội nhập kinh tế của tỉnh Bình Dương, miền Đông Nam Bộ và cả nước. Nhà trường cần phải tiếp tục đầu tư cho công tác đảm bảo và cải tiến chất lượng về mọi mặt, dựa trên các khuyến nghị của các chuyên gia và của hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục.

Trường Đại học Thủ Dầu Một đón nhận chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp cơ sở giáo dục chu kỳ 2. 

Theo TS Nguyễn Quốc Cường, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ Dầu Một, thể hiện vai trò cơ sở giáo dục trọng điểm của tỉnh Bình Dương, nhà trường đã hoàn thành tốt sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực và sản phẩm khoa học công nghệ có chất lượng phục vụ phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh, miền Đông Nam Bộ và cả nước. Đến nay, đã có 35.000 sinh viên và học viên tốt nghiệp ra trường, tham gia vào thị trường lao động, được nhà sử dụng lao động và xã hội đánh giá cao. Đồng thời, các sản phẩm khoa học công nghệ của trường đã đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, của vùng Đông Nam Bộ. Đặc biệt, góp phần thực hiện thành công đề án thành phố thông minh và chuyển đổi số của tỉnh Bình Dương, trường đã được UBND tỉnh giao thực hiện đề án đào tạo nhân lực chuyển đổi số cho địa phương.

Phát triển “văn hóa chất lượng” là trọng tâm

Ngay từ những năm đầu thành lập, Trường Đại học Thủ Dầu Một đã chủ động xây dựng hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, cởi mở tiếp cận với các chuẩn kiểm định, đánh giá ngoài, xem đó là khung tham chiếu khách quan giúp trường không ngừng hoàn thiện và kiểm soát hiệu quả chất lượng hoạt động. Giai đoạn 2009-2017, trường triển khai công tác tự đánh giá chu kỳ 1 theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường áp dụng bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục gồm 10 tiêu chuẩn và 61 tiêu chí vào tất cả các mặt hoạt động. Điểm nổi bật của trường trong giai đoạn này là tất cả các chương trình đào tạo đều được xây dựng theo định hướng CDIO, đào tạo theo tín chỉ tương thích với các chương trình đại học tiên tiến trong và ngoài nước.

Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa đến thăm Trường Đại học Thủ Dầu Một.

Trong ba năm gần đây, trường đã sắp xếp, thiết kế lại nội dung chương trình và tổ chức đào tạo hai giai đoạn để tạo sự linh hoạt trong lựa chọn chuyên ngành, theo kịp những yêu cầu về năng lực nghề nghiệp của thị trường lao động cũng như tạo nền tảng kiến thức cho yêu cầu học tập suốt đời của người học. Trường cũng chú trọng đào tạo công nghệ thông tin - chuyển đổi số, ngoại ngữ, kỹ năng xã hội cho sinh viên. Hiện nay, một số ngành như kinh tế, ngoại ngữ trường đã tổ chức được học phần học tại nước ngoài, đi thực tế ở nước ngoài. 

Ngoài đào tạo đại học, sau đại học chính quy, nhà trường cũng đã phát triển khá mạnh lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng về ngoại ngữ, công nghệ thông tin - chuyển đổi số cho doanh nghiệp, công chức, viên chức; bồi dưỡng các chức danh nghề nghiệp cho giáo viên phổ thông; mở các lớp đào tạo nguồn nhân lực theo đặt hàng của các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước, Ninh Thuận. Từ năm 2022, trường được tỉnh Bình Dương giao trọng trách thực hiện Đề án đào tạo chuyển đổi số cho cán bộ công chức, người lao động, sinh viên, học sinh và người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025. 

Việc đạt chuẩn kiểm định chu kỳ 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo là minh chứng rõ nét cho việc phát triển “văn hóa chất lượng” là trọng tâm của nhà trường. Đây cũng là “chứng thư pháp lý” khẳng định các mặt hoạt động của nhà trường ngày càng toàn diện, tiến bộ và phát triển bền vững, bảo đảm chuẩn mực giáo dục đại học trong nước và tiệm cận với chuẩn mực giáo dục khu vực Đông Nam Á. Với triết lý “Nghiên cứu khoa học-Học tập trải nghiệm-Phục vụ cộng đồng”, nhà trường phấn đấu để hướng đến tầm nhìn là trở thành trường đại học thông minh, vào bảng xếp hạng 350 châu Á vào năm 2030.

Sinh viên nhà trường nhận thưởng trong cuộc thi về sách.

Trong chuyến thăm Trường Đại học Thủ Dầu Một mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn lưu ý từ các lợi thế của vùng, đặc biệt là lợi thế từ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Bình Dương, nhà trường cần nhận diện được các tiềm lực sẵn có, tận dụng thế mạnh và cơ hội, tạo đà cho nhà trường phát triển nhanh và mạnh hơn nữa. Từ đó khẳng định được vị trí quan trọng của trường trong hệ thống các trường đại học Việt Nam, cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng. Là cơ sở giáo dục đa ngành, đa lĩnh vực theo định hướng ứng dụng, nhà trường cần xác định các ngành học mũi nhọn, nhóm ngành học thế mạnh, đồng thời tập trung phát triển các ngành học phù hợp với xu thế của thị trường lao động.

Trong giai đoạn phát triển hiện nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đề nghị nhà trường cần nâng cao công tác quản trị đại học, tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục. Đồng thời khẩn trương hoàn thiện cơ cấu về tổ chức bộ máy, hoạt động của hội đồng trường, ban giám hiệu, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất hiện đại.

LONG GIANG