Theo Bộ TT&TT các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động đã chặn hơn 40 triệu cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo và 164 nghìn thuê bao phát tán cuộc gọi rác tính từ tháng 7-2020 đến hết tháng 5-2021.

Tính riêng trong 5 tháng đầu năm nay, các nhà mạng đã chặn hơn 19,68 triệu cuộc gọi và 75 nghìn thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Thanh tra Bộ đã thực hiện 4 đoàn thanh tra; trong đó đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông, với số tiền 55 triệu đồng.

Trước đó, từ ngày 1-7-2020, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone triển khai giải pháp kỹ thuật để chặn các cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng.

leftcenterrightdel
6 tháng đầu năm 2021, doanh thu dịch vụ viễn thông đạt gần 66,5 nghìn tỷ đồng/ Ảnh minh họa.

Theo đó, các nhà mạng ứng dụng công nghệ tiên tiến như Big Data (dữ liệu lớn) và Machine Learning (học máy) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác. Quá trình chặn cuộc gọi rác được thực hiện theo 4 bước: Xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn; chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại.

Cũng theo Bộ TT&TT, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các chỉ số phát triển trong cả 6 lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ đều có bước tiến đáng ghi nhận. 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu bưu chính đạt gần 900 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ; sản lượng bưu gửi đạt trên 590 triệu bưu gửi, tăng trên 30% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu dịch vụ viễn thông đạt gần 66,5 nghìn tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ internet di động có sự cải thiện tương đối rõ rệt, tăng 35,5% so với cùng kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Bộ TT&TT đã tiếp tục chỉ đạo thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông (DNVT) ký kết, triển khai kế hoạch tăng cường xử lý SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác bằng cách áp dụng các giải pháp mới cả về công nghệ và cơ chế quản lý nội bộ. Ước tính số lượng sim rác đã giảm trên 60% so với cùng kỳ năm 2020; số lượng tin nhắn rác giảm 68,6%, số cuộc gọi rác giảm 32%.

Bộ đã tích cực hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai Chính phủ điện tử, Chính phủ số: có 12 bộ, ngành và 49 tỉnh, thành phố triển khai xây dựng, cập nhật kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0; 11 bộ, ngành và 37 tỉnh, thành phố đã ban hành chương trình, kế hoạch chuyển đổi số. Bộ TT&TT thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ số triển khai xây dựng và công bố được 43 nền tảng số

Bộ TT&TT đã phối hợp, hỗ trợ Bộ Công an thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin với các cơ sở dữ liệu (CSDL), hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc. Đến nay, 63/63 địa phương đã hoàn thành kết nối thử nghiệm CSDL quốc gia về dân cư...

Tin, ảnh: VĂN PHONG