Quy tụ gần 300 KOL tiêu biểu, đại diện 34 tỉnh, thành trên cả nước
Trong bối cảnh công nghệ và truyền thông số phát triển mạnh mẽ, tiếng nói của KOL không chỉ dừng lại ở việc lan tỏa thông tin mà đã trở thành một nguồn lực quan trọng trong việc xây dựng niềm tin xã hội và kiến tạo giá trị bền vững. Hội nghị KOL toàn quốc lần thứ nhất với chủ đề “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” quy tụ của gần 300 KOL tiêu biểu, đại diện 34 tỉnh, thành trên cả nước cùng hơn 150 đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nền tảng công nghệ và cơ quan báo chí truyền thông. Đây là lần đầu tiên cộng đồng KOL trên cả nước có một diễn đàn quy mô toàn quốc để cùng nhau thảo luận, kết nối và khẳng định trách nhiệm xã hội trong kỷ nguyên số.
 |
Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) phát biểu tại hội nghị. |
Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Xuân Minh, Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) chia sẻ: "Trong kỷ nguyên số, nơi biên giới quốc gia được mở rộng tới từng điểm truy cập internet, những người có ảnh hưởng trên không gian mạng đã và đang trở thành một lực lượng đặc biệt, góp phần định hình nhận thức xã hội, dẫn dắt xu hướng, thúc đẩy sáng tạo và quảng bá, lan tỏa bản sắc, giá trị Việt Nam ra thế giới. Họ không chỉ là những gương mặt đại diện cho xu hướng mới, mà còn là những “đại sứ số” góp phần quan trọng trong bối cảnh Việt Nam thực hiện “bộ tứ trụ cột” và kiến tạo kỷ nguyên mới của dân tộc.
Trong bối cảnh đất nước đang thực hiện những bước chuyển mình quan trọng, chiến lược, KOL chính là nguồn lực đồng hành cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân xây dựng nền kinh tế số, văn hóa số, xã hội số giàu bản sắc và bền vững. Đảng, Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt, ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm tạo môi trường phát triển lành mạnh cho KOL, nơi những giá trị chân - thiện - mỹ được lan tỏa mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Theo Thiếu tướng Lê Xuân Minh, ảnh hưởng càng lớn thì trách nhiệm càng cao, mỗi KOL cần ý thức sâu sắc tác động của từng phát ngôn, hình ảnh và hành động. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý, các nền tảng công nghệ phải cùng chung tay định hướng, bảo vệ cộng đồng trước thông tin sai lệch, loại bỏ tác động tiêu cực, củng cố “lá chắn niềm tin” của xã hội. Tạo môi trường số lành mạnh để KOL phát huy sức ảnh hưởng tích cực, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, truyền thông quốc gia ngày một phát triển.
 |
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách Tiktok Việt Nam trình bày tham luận tại hội nghị.
|
Nâng cao trách nhiệm xã hội của KOL, xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh
Tại phiên tham luận với chủ đề “Hành trình và những giá trị”, 6 tham luận được trình bày tại Hội nghị đã tập trung vào nhiều nội dung thiết thực nhằm nâng cao trách nhiệm xã hội của KOL, xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, thúc đẩy sáng tạo gắn liền với giá trị nhân văn và tăng cường hợp tác giữa cơ quan quản lý, nền tảng số và cộng đồng KOL. Nhiều nghệ sĩ, gương mặt có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng như: Khánh Vy, hoa hậu Bảo Ngọc… đã chia sẻ quan điểm và hành trình trải nghiệm, nhấn mạnh mong muốn đóng góp vào sự phát triển của xã hội số văn minh. Ngoài ra, gần 20 tham luận từ các KOL, doanh nghiệp, nền tảng và cơ quan quản lý được đăng trong kỷ yếu số Hội nghị cũng phản ánh những góc nhìn đa dạng và gợi mở nhiều giải pháp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng KOL trong kỷ nguyên số.
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, phiên Tọa đàm với chủ đề “Niềm tin và Kỳ vọng” đã diễn ra sôi nổi với sự điều phối của NSND Xuân Bắc - Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL). Tọa đàm quy tụ các đại diện từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, nền tảng số cùng một số KOL tiêu biểu, tập trung thảo luận về vai trò, trách nhiệm và cơ hội lan tỏa ảnh hưởng tích cực của người có sức ảnh hưởng trong xã hội số. Các ý kiến chia sẻ đã mở ra nhiều góc nhìn đa dạng, từ chính sách quản lý, giải pháp công nghệ, chiến lược truyền thông đến câu chuyện sáng tạo nội dung của KOL, góp phần định hình một môi trường số lành mạnh, bền vững.
 |
Quang cảnh tọa đàm với chủ đề “Niềm tin và Kỳ vọng”. |
Hội nghị năm nay cũng để lại dấu ấn với tinh thần đặc biệt “hội nghị không hoa”. Toàn bộ chi phí dự kiến trang trí hoa tại Hội nghị và gửi tặng khách mời sẽ dành để ủng hộ nhân dân Cuba theo lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
Ngoài ra, một trong những dấu ấn nổi bật tại sự kiện là việc ra mắt Liên minh Niềm tin số (Digital Trust Alliance – DTA), sáng kiến tập hợp KOL cùng cơ quan quản lý, nền tảng, doanh nghiệp và báo chí nhằm chung tay chống lại tin giả, hành vi lừa đảo trực tuyến, quảng cáo kém minh bạch và lan tỏa giá trị tích cực, nhân văn trong cộng đồng. Liên minh được kỳ vọng sẽ trở thành không gian kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời xây dựng cơ chế tự giám sát nhằm nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm xã hội của người có ảnh hưởng.
Tầm nhìn của DTA hướng tới xây dựng cộng đồng có ảnh hưởng tích cực, trở thành lực lượng đồng hành cùng quốc gia trong kỷ nguyên số, lan tỏa giá trị chân thực, bài trừ lệch lạc, kiến tạo niềm tin và khẳng định vị thế Việt Nam trong không gian mạng toàn cầu.
Sứ mệnh là lan tỏa giá trị tích cực, chống tin giả, phòng chống lừa đảo trực tuyến. Định hướng hành vi đáng tin cậy, và cảnh báo, phê phán những hành vi, biểu hiện lệch lạc trên không gian mạng. Tăng cường kỹ năng an toàn số cho cộng đồng. Tạo dựng mạng lưới phối hợp hành động bền vững, có năng lực phối hợp, giáo dục và truyền thông trên không gian mạng.
 |
Hội nghị công bố Chương trình “Tín nhiệm Người có ảnh hưởng” và ra mắt Liên minh Niềm tin số. |
Cùng với đó, Hội nghị cũng công bố Chương trình “Tín nhiệm Người có ảnh hưởng”. Đây là sáng kiến chiến lược nhằm kiến tạo môi trường quảng cáo trực tuyến minh bạch, an toàn, bền vững. Chương trình nâng cao nhận thức, tuân thủ tiêu chuẩn, cấp chứng nhận tín nhiệm cho KOL/KOC, đồng thời kết nối nền tảng, MCN, công ty quản lý và thương hiệu để cùng quản trị chất lượng nội dung. Qua đó, lan tỏa giá trị “Ảnh hưởng trách nhiệm”, hỗ trợ cơ quan quản lý, doanh nghiệp lựa chọn đối tác uy tín, bảo vệ người tiêu dùng khỏi nội dung sai lệch.
Mục tiêu là nâng cao nhận thức về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội và tuân thủ pháp luật trong cộng đồng influencer. Lan tỏa thông điệp “Ảnh hưởng trách nhiệm”, hình thành văn hóa truyền thông số minh bạch. Cung cấp hệ thống tiêu chí đánh giá tín nhiệm, giúp doanh nghiệp và công chúng nhận diện đối tác uy tín. Thúc đẩy sự tự điều chỉnh và đồng hành trong cộng đồng người ảnh hưởng.
 |
Hoa hậu Bảo Ngọc chia sẻ quan điểm, hành trình trải nghiệm của bản thân và mong muốn đóng góp vào sự phát triển của xã hội số văn minh. |
Đối tượng áp dụng làngười có ảnh hưởng (KOL/KOC) trên mạng xã hội (Facebook, TikTok, YouTube, Instagram…). Người bán hàng trực tuyến: livestreamer, affiliate. Quản trị cộng đồng online (admin/mod group, page). Doanh nghiệp, tổ chức truyền thông, cơ quan quản lý liên quan đến hợp tác, quảng cáo và giám sát hoạt động truyền thông số.
Tại sự kiện, Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khẳng định: “Hội nghị đánh dấu bước khởi đầu cho mạng lưới hợp tác chiến lược giữa KOL, cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nền tảng số và báo chí, hướng tới chuẩn mực ứng xử và môi trường mạng an toàn, lành mạnh. Sự ra đời của Liên minh Niềm tin số sẽ quy tụ KOL uy tín, giúp công chúng nhận diện thông tin tích cực, bảo vệ niềm tin số và tăng cường sức mạnh mềm quốc gia”.
Hội nghị “KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” khép lại đã để lại dấu ấn sâu đậm, không chỉ ở quy mô và sự góp mặt của nhiều gương mặt tiêu biểu mà còn ở thông điệp nhân văn, chung tay kiến tạo niềm tin, khẳng định sức mạnh ảnh hưởng tích cực và đồng hành cùng dân tộc trong kỷ nguyên vươn mình. Với thành công đạt được, Hội nghị được kỳ vọng sẽ trở thành sự kiện thường niên, là cầu nối để KOL, doanh nghiệp, nền tảng và cơ quan quản lý cùng nhau hợp tác, chia sẻ và định hướng phát triển không gian mạng lành mạnh, bền vững.
Bài, ảnh: VĂN PHONG - THANH HÀ
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.