Chia sẻ về những dự án học tập mà mình đã triển khai ở Trường Tiểu học Bà Triệu với các học sinh ở nhiều khối lớp, trong đó có cả học sinh mới chỉ lớp 2, cô Mai Trang cho biết: "Dự án “Chúng em tái chế” nhằm giáo dục học sinh rèn ý thức bảo vệ môi trường. Dự án “Đèn lồng trong mắt em-Làm đèn lồng bằng vật liệu tái chế” giúp học sinh thêm yêu văn hóa truyền thống dân tộc. Dự án “Khám phá khoa học-Làm thí nghiệm không khó” giúp học sinh yêu thích khám phá khoa học. Dự án “Học tiếng Việt qua nghệ thuật” vừa giúp học sinh thêm yêu thích học tiếng Việt, vừa thúc đẩy các em tìm hiểu những loại hình rối dân gian của dân tộc. Dự án “Làm phim hoạt hình không khó” tích hợp liên môn Tiếng Việt, Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học-Công nghệ. Đây là một dự án lớn, đòi hỏi nhiều thời gian của cả cô và trò trong mấy tháng. Sự hấp dẫn, sáng tạo của dự án đã thu hút được học sinh và phụ huynh hào hứng tham gia".

leftcenterrightdel
Cô Trần Thị Mai Trang cùng các em học sinh.

Với giáo viên tiểu học, phải đảm nhiệm gần như tất cả môn học, chăm sóc bán trú, việc triển khai thêm các dự án học tập cho học sinh chắc chắn sẽ tốn thời gian, công sức của giáo viên, nhưng đổi lại, học sinh rất thích. Dù đây không phải là hoạt động bắt buộc nhưng có những tuần cô chưa kịp giao hoạt động thí nghiệm, học sinh đã thắc mắc hỏi. Vì thế, mỗi khi mệt mỏi, nghĩ đến sự háo hức của học trò, cô Trang lại thấy hứng khởi để tiếp tục tìm tòi, sáng tạo.

Những dự án giáo dục của cô Trang đã mang đến cho học sinh không chỉ những tri thức mới ngoài sách giáo khoa mà còn giúp các em rèn luyện nhiều kỹ năng khác. Học sinh tự tin và tăng kỹ năng thuyết trình khi quay video trình bày các bước hình thành sản phẩm; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng phần mềm trên máy tính, cùng với đó là tư duy và khả năng sử dụng ngôn ngữ, sự kiên nhẫn và quan sát tỉ mỉ với các hoạt động thí nghiệm... Các dự án đã giúp học sinh của cô Trang dù mới lớp 2, lớp 3 nhưng năng động, tự tin. Kết quả học tập các môn học khác của các em cũng tiến bộ rõ rệt.

Những hiệu ứng giáo dục tích cực của phương pháp học tập theo dự án của cô Trang đã nhận được sự ủng hộ từ phụ huynh, ban giám hiệu nhà trường và sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ thầy, cô giáo toàn trường. “Chúng tôi rất tự hào khi có một giáo viên như cô Trang. Nhờ sự nhiệt huyết, năng động, không ngừng học hỏi, ứng dụng công nghệ thông tin và sự chia sẻ của cô Trang, các giáo viên trong trường hiện nay đều có thể làm được phim hoạt hình. Nhờ sự lan tỏa năng lượng tích cực từ cô Trang cùng đội ngũ giáo viên trẻ, phong trào ứng dụng công nghệ của đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Bà Triệu đã được triển khai sâu rộng, hiệu quả”, cô Lê Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bà Triệu cho hay.

Với những nỗ lực và cống hiến của mình, cô Trang đã đạt được nhiều thành tích, danh hiệu cấp quận và thành phố. Mới đây, cô được Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội vinh danh Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo năm 2022.

Bài và ảnh: PHẠM MAI