Một ngày đầu năm mới 2024, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái nhận được một bức thư viết tay gửi đến. Chữ viết trong thư rõ ràng, trình bày cẩn thận, mạch lạc, thể hiện rõ tình cảm của người gửi đến. Đó là thư của bà Đỗ Thị Ngân Thanh, ngụ tại nhà số 4, ngách 32/45 đường Bưởi, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Bức thư có đoạn: “Tôi cảm phục tấm lòng trung thực của bé gái, khâm phục sự giáo dục tốt của gia đình khi cháu thấy của rơi mà không tham. Tôi cũng xúc động và cảm phục vì nhờ có sự giáo dục tốt của nhà trường mà ông Hiệu trưởng đang lãnh đạo đã đào tạo nên những thanh thiếu niên tốt như vậy: Không tham của rơi. Tôi không biết nói gì hơn để cảm ơn cháu và bố mẹ cháu. Tôi nghĩ rằng có được một thanh niên-học sinh trung thực, thẳng thắn như vậy là do sự giáo dục của nhà trường, do ông Hiệu trưởng lãnh đạo, của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, của quý trường, của bạn bè, đồng nghiệp do thầy cô chủ nhiệm Lớp 12D5 của cháu giáo dục và rèn luyện”.

leftcenterrightdel

Nguyễn Anh Thư (thứ hai, từ phải sang) nhận khen thưởng của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội. 

Được biết, bà Đỗ Thị Ngân Thanh, cán bộ hưu trí, 79 tuổi, cảm ơn học sinh Nguyễn Anh Thư, đang là học sinh Lớp 12D5, Trường THPT Phạm Hồng Thái. Cháu Anh Thư đã nhặt được hơn 6 triệu đồng và mang đến tận nhà trao trả lại cho bà. Hơn 6 triệu đồng đó là tiền lương hưu bà mới đi lĩnh về thì vô ý làm rơi. Đó là số tiền không nhỏ với một người nghỉ hưu. Đối với một học sinh, số tiền cũng khá lớn.

Tự hào về cô học sinh của nhà trường, thầy giáo Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái cho biết: “Anh Thư là học sinh luôn có ý thức vượt khó vươn lên, gương mẫu trong việc chấp hành nội quy và rèn luyện đạo đức. Em đã đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12. Bên cạnh việc học tập và rèn luyện tốt, Anh Thư luôn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, phong trào nhân đạo, từ thiện, chung sức vì cộng đồng của nhà trường... Anh Thư xứng đáng là tấm gương sáng trong rèn luyện và học tập của học sinh Thủ đô”.

Gửi lời cảm ơn tới học sinh Nguyễn Anh Thư, tới Trường THPT Phạm Hồng Thái và gia đình em Thư, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội cảm động nói: “Em Anh Thư đã góp phần lan tỏa tính trung thực, thật thà, có tính giáo dục”. Ông mong muốn tấm gương học sinh làm việc tốt này sẽ tiếp tục được phát huy trong ngành giáo dục Thủ đô.

BOX: Cùng với Nguyễn Anh Thư, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội cũng biểu dương, khen thưởng em Nguyễn Phương Linh, học sinh Lớp 3G, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) đã nhiều lần nhặt được của rơi trả lại người đánh mất. 

Bài và ảnh: NGỌC MINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Giáo dục Khoa học xem các tin, bài liên quan.