Hàng công “cùn” trước Thụy Sĩ

Các học trò của Luis Enrique tung ra 28 pha dứt điểm trong trận đấu kéo dài tới 120 phút và cả loạt 11m cân não, cũng là trận đấu mà đối thủ của họ chỉ chơi với 10 người trên sân trong suốt 45 phút. Trận tứ kết không khác gì một buổi tập dứt điểm trước khung thành của một Yann Sommer xuất sắc bên phía Thụy Sĩ. Ấy vậy mà đội bóng biệt danh La Roja vẫn phải dựa vào một tình huống phản lưới nhà của đối thủ trong trận hòa 1-1, và thậm chí họ còn sút hỏng hai quả 11m trước khi giành được chiến thắng chung cuộc 3-1 ở loạt luân lưu.

Vấn đề nằm ở đâu? Luis Enrique hiểu rõ hơn ai hết. Tiền đạo chủ lực Alvaro Morata được ông thầy ủng hộ hết mực và đây không phải là lần đầu tiên anh nhận được đặc ân này. Nhưng dường như Morata vẫn thiếu sự tự tin cần thiết sau khi bị cộng đồng mạng xã hội chỉ trích thậm tệ vì bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon ăn ở vòng bảng.

leftcenterrightdel
Morata vẫn thường xuyên được Luis Enrique bố trí đá chính. Ảnh: Getty. 

Một tiền đạo khác là Gerard Moreno cũng không khá hơn sau khi vào thay Morata chỉ sau 54 phút. Chủ nhân của 30 bàn cho Villarreal mùa trước có tới bốn cơ hội rõ rệt nhưng đều phung phí, trong đó có một tình huống dứt điểm cận thành. Trong số 12 bàn thắng của Tây Ban Nha ghi được tính đến trước vòng bán kết, Moreno không có tên ở bàn nào, trong khi Morata hai lần lập công. Rõ ràng là cả Morata và Moreno đều đang chịu áp lực không hề nhỏ.

Bù đắp bằng những cái “nhất”

Tây Ban Nha lọt vào bán kết không theo cách truyền thống. Họ hòa hai trận đầu tiên với vỏn vẹn 1 bàn thắng sau 29 pha dứt điểm về phía khung thành Thụy Điển và Ba Lan. Sau đó là trận đấu buộc phải thắng trước Slovakia, đối thủ họ vượt qua với tỷ số 5-0. Vòng 1/8, họ đánh bại Croatia 5-3 và có thể coi đây là bước ngoặt với hàng công đội bóng.

Trận gặp Thụy Sĩ lại hoàn toàn trái ngược, nhưng chắc hẳn Luis Enrique vẫn có niềm tự hào riêng khi Tây Ban Nha có tới 6 cầu thủ ghi bàn tại Euro 2020. Hàng tiền vệ đang chơi rất hay, giúp đội nhà giành được tỷ lệ kiểm soát bóng cao nhất giải (67,2% ) và tỷ lệ chuyền bóng chính xác cũng không có đối thủ (89,4%).

Theo thống kê của UEFA, Tây Ban Nha thực hiện 365 pha tấn công tính đến hết vòng tứ kết, nhiều hơn 69 pha so với đội xếp thứ nhì ở hạng mục này là Italia - đối thủ của họ ở trận bán kết sắp tới. Chỉ có 3 đội bóng vượt qua mốc 200 tình huống tấn công trước vòng bán kết. Với con số ấn tượng như vậy, sẽ thật tuyệt vời nếu như các tiền đạo tận dụng được tối đa cơ hội. Nhưng Enrique chỉ dám mơ trước khi hàng công của ông đối đầu với hệ thống phòng thủ trứ danh của Italia.

leftcenterrightdel
Moreno (9) chưa có bàn thắng nào tại Euro 2020. Ảnh: Getty. 

Tin vào tiếng nói của lịch sử

Tất nhiên, Tây Ban Nha đã từng vô địch các giải đấu lớn dù không có tiền đạo thực thụ. Tại Euro 2012, họ vượt qua chính Italia 4-0 trong trận chung kết với hàng công gồm Cesc Fabregas, Andres Iniesta, và David Silva. Fernando Torres có thi đấu, nhưng chỉ ở 15 phút cuối trận sau khi vào thay người.

Khi ấy, họ cũng có nhiều cái tên góp mặt trên bảng điện tử. 4 bàn thắng vào lưới Italia được ghi bởi 4 cầu thủ khác nhau - Jordi Alba, Juan Mata, Silva, và Torres. Hệ thống vận hành của huấn luyện viên Vicente del Bosque giúp cho càng nhiều cầu thủ tham gia tấn công càng tốt, bất kể vị trí trên sa bàn của họ là chỗ nào.

Hàng công vẫn là mấu chốt vấn đề

Có vẻ như Enrique vẫn chưa thể tìm ra một công thức để giành chiến thắng. Ông bố trí Morata đá trung phong trong đội hình xuất phát, nhưng rồi lại đưa Moreno vào hỗ trợ anh. Pablo Sarabia đang dự bị bỗng đá chính. Ngược lại, Olmo vào giải trong đội hình xuất phát, nhưng rồi lại dự bị sau một vài trận chơi dưới sức.

Sẽ dễ nhận thấy một điều, rằng đội hình về cuối trận của Enrique luôn chơi hay hơn xuất phát. Chẳng hạn như ở trận thắng Thụy Sĩ, Moreno vào thay người đá trung phong cắm thay cho Morata. Đây là điều mà nhiều cổ động viên Tây Ban Nha kêu gọi Enrique làm ngay kể từ đầu giải.

Thường thì các cơ hội phung phí không khiến huấn luyện viên quá bận tâm. Nếu cơ hội được tạo ra, bàn thắng ắt sẽ đến. Nhưng Tây Ban Nha đã trải qua 5 trận tại Euro 2020, vậy mà những màn trình diễn của họ vẫn chưa theo một khuôn mẫu nào. Có thể đội bóng của Enrique đang đứng trước kỳ vọng rất lớn, nhưng quả thực hàng công vẫn là điều khiến ông chưa thể yên tâm.

QUÝ CHUNG