Nhà nông làm du lịch

Thời gian qua, du lịch ở Đồng Tháp đã có sự chuyển biến tích cực. Tính đến cuối năm 2016, Đồng Tháp đón nhận khoảng 2,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 60.000 lượt, tăng gấp nhiều lần so với các năm trước. Có được điều này là do địa phương đã tận dụng tiềm năng, lợi thế vốn có để khai thác và phát triển loại hình du lịch trải nghiệm, du lịch xanh, nhất là đã phát huy được vai trò làm chủ của nông dân trong cách làm du lịch.

Thực tế, nhiều mô hình du lịch trải nghiệm do chính nông dân đưa ra đã góp phần rất lớn trong việc hoàn thiện sản phẩm du lịch, xây dựng tour tuyến, cách thức quảng bá… giúp cải thiện hình ảnh du lịch Đồng Tháp trên đất “Sen hồng” trong lòng du khách trong và ngoài nước. Điển hình như mô hình tham quan, trải nghiệm tại vườn xoài của gia đình ông Đoàn Thanh Hiền, ở xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh. Tận dụng gần 2ha trồng xoài của gia đình, ông Hiền đã đầu tư xây dựng đường vào vườn, nhà vệ sinh, điểm câu cá, quầy lưu niệm... để thu hút khách tham quan. Ngoài ra, để tạo nét hấp dẫn riêng biệt đối với du khách, bên cạnh giới thiệu quy trình, cách chăm sóc cây xoài, ông Hiền còn chế biến thêm nhiều món ăn độc, lạ từ sản phẩm của vườn như: Xoài sấy, dưa xoài, yaourt xoài, rượu xoài... Ông Hiền cho biết: “Để tạo hứng thú với du khách khi đến tham quan vườn xoài, chúng tôi xử lý cho cây ra trái quanh năm. Bên cạnh các dịch vụ: Câu cá, tát mương bắt cá... và được phục vụ các món ăn đặc sản cùng thưởng thức đờn ca tài tử, chúng tôi còn phối hợp với các thành viên trong Hợp tác xã (HTX) xoài Mỹ Xương triển khai mô hình “Cây xoài nhà tôi” để khách tự tay chăm sóc và thu hoạch xoài của mình”.

leftcenterrightdel
Du khách đi thuyền tham quan Khu di tích Xẻo Quýt. 
Cũng theo ông Hiền, mô hình “Cây xoài nhà tôi” toàn bộ quy trình sản xuất đều được thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP. Với mô hình này, khách có thể trải nghiệm cảm giác sở hữu một vườn xoài thực thụ, được tự mình sản xuất, chăm bón và thu hoạch. Với ý tưởng mới, lạ, mỗi tháng, gia đình ông tiếp đón gần 20 đoàn khách trong và ngoài nước theo tour đến trải nghiệm.

Nhắc đến Đồng Tháp, người ta lại nghĩ ngay đến làng hoa kiểng Sa Đéc. Cũng chính lợi thế này mà nhiều nhà vườn đã đề ra ý tưởng phục vụ khách du lịch thay vì để khách ngắm và mua hoa như trước đây. Nhờ vậy mà trong năm qua, dù giá hoa kiểng bán ra “rất mềm” nhưng thu nhập của hầu hết các hộ dân trên địa bàn đều tăng lên đáng kể. Là chủ vườn hoa kiểng đón nhiều khách đến tham quan nhất của TP Sa Đéc, ông Cao Văn Hai, chủ vườn hoa Hai Cao vui vẻ nói: “Nhờ mở thêm dịch vụ phục vụ khách du lịch mà thu nhập mỗi tháng của gia đình tăng 5-7 triệu đồng so với trước. Vào các dịp lễ, Tết vừa rồi, lợi nhuận tăng cao gấp 3-4 lần bình thường. Nhờ vậy, ai cũng rất phấn khởi”. Ông Hai cho biết thêm, hiện tại gia đình đang chuẩn bị mở nhà hàng “ẩm thực hoa” với các món ngon, độc đáo từ hoa mà du khách có thể “3-4 cùng” như: Cùng ngắm hoa, chăm sóc hoa, thưởng thức các món ăn từ hoa ngay giữa những vườn hoa kiểng bốn mùa sắc hương bát ngát.

Anh Lương Trọng Vũ là khách tham quan du lịch cho biết: “Tôi đã đi đến nhiều điểm du lịch trong và ngoài nước. Và đã có không ít lần đến với ĐBSCL, đặc biệt là Đồng Tháp. Riêng lần này, tôi thật sự ấn tượng và thích thú với hình ảnh bác nông dân trở thành hướng dẫn viên du lịch. Được hòa mình với thiên nhiên phong cảnh hữu tình, cùng ăn, cùng ngủ tại nhà dân và tự tay thu hoạch trái cây, hoa màu rồi chế biến các món mình yêu thích”.

Cơ quan nhà nước giữ vai trò kiến tạo

Đạt được những thành tựu, bên cạnh vai trò chủ thể của người dân, đặc biệt là nghệ nhân các làng nghề, phải kể đến sự kiến tạo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong phát triển du lịch cộng đồng. Qua gần 2 năm triển khai đề án đẩy mạnh hoạt động du lịch, các chuyển biến tích cực về thương mại-dịch vụ và tôn tạo các điểm đến tại Đồng Tháp đã tạo được nhiều điểm nhấn thú vị. Từ định hướng rõ ràng, đầu tư theo quy trình bài bản, đến nay, Đồng Tháp đã định vị được sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng khu, điểm du lịch, chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch được nâng lên rõ rệt.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP Sa Đéc cho biết: “Để phục vụ du khách đến tham quan, mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán 2017, địa phương chủ trương phát triển du lịch với điểm nhấn là "đề cao vai trò người nông dân trồng hoa, hộ dân làm bột". Theo đó, chính quyền hỗ trợ người dân trong quá trình trang trí cụm, tiểu cảnh, tuyên truyền người dân trong việc gắn sản xuất với làm du lịch. Nhờ vậy, trong dịp Tết vừa qua, thành phố đã thu hút trên 272.000 lượt khách đến tham quan và du xuân, tăng gấp đôi so với năm 2016”.

“Đồng Tháp đang xây dựng nhiều chương trình, trong đó chương trình phát triển sản phẩm du lịch để du khách đến đây sẽ có một món quà lưu dấu chuyến đi đó. Để làm được điều này, chúng tôi đang liên kết với các nghệ nhân, các làng nghề tạo nên sản phẩm đa dạng, trước mắt là tái hiện nét đặc trưng của điểm đến như: Sản phẩm hoa tái hiện làng hoa Sa Đéc, vật lưu niệm như chim, cò tượng trưng cho Vườn Quốc gia Tràm Chim hay trang phục được dệt và in dấu làng dệt Đồng Tháp...  Liên kết với các chủ thể khác để giữ gìn nét đẹp truyền thống, cùng nâng cao chất lượng môi trường sinh thái cộng đồng giúp du khách hiểu, trân trọng sản phẩm làng nghề”, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh.

Bài và ảnh: THÚY AN