Với chuỗi hành động tích cực, chủ động, sáng tạo, kịp thời…, bức tranh du lịch đã và đang mở ra những điểm sáng…

Đẩy mạnh liên kết, xúc tiến tour an toàn

Vừa thấy chúng tôi bước vào phòng bán vé tàu cao tốc trên bến Bạch Đằng, quận 1, TP Hồ Chí Minh, cô nhân viên xinh đẹp mặc đồng phục lập tức đứng dậy, đưa tay, cúi đầu chào khách và nở nụ cười rất tươi: "Dạ! Bên em đang có chương trình khuyến mãi lớn, liên kết với các khách sạn hạng sang ở TP Vũng Tàu. Em xin giới thiệu đến anh chị gói combo dành cho hai người, gồm: Vé tàu cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu và ngược lại, phòng nghỉ ở khách sạn 3 sao Thùy Vân kèm buffet ăn sáng. Tổng cộng chỉ có 1,6 triệu đồng. Mức giá này rẻ hơn bình thường đến 35% đấy ạ".

Du khách đi tàu cao tốc tham gia tour du lịch TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.

Theo lời mời chào của cô nhân viên, vợ chồng tôi quyết định trải nghiệm một chuyến du lịch ngắn thời dịch Covid-19. Anh Mikor, du khách người Australia, bạn đồng hành trên tàu cao tốc với chúng tôi bày tỏ: “Tôi chọn Việt Nam làm điểm đến cho chuyến du lịch của gia đình dịp này bởi đây là đất nước rất an toàn. Việt Nam là quốc gia tiêu biểu của thế giới triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 rất hiệu quả. Gia đình tôi có đầy đủ thông tin, cẩm nang du lịch khi đến Việt Nam. Chúng tôi chọn những điểm đến có mức độ an toàn cao, như: Vũng Tàu, Phú Quốc, Côn Đảo và miền Tây Nam Bộ. Tôi rất ấn tượng và cảm thấy thực sự an tâm, thoải mái khi ở đất nước các bạn…”.

Chị Nguyễn Thị Kiều Diễm, nhân viên chăm sóc khách hàng trên chuyến tàu cao tốc TP Hồ Chí Minh-Vũng Tàu cho biết: "Dù lượng khách không thể so với cùng kỳ các năm trước, nhưng các tour, tuyến du lịch liên kết vẫn duy trì hoạt động đều đặn. Đặc biệt, vào dịp cuối tuần, lượng du khách tăng đáng kể. Nhờ khống chế thành công bước đầu dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ nên hoạt động du lịch đã khởi sắc. Dự kiến tháng 3, tháng 4, môi trường du lịch từ TP Hồ Chí Minh đến các địa phương vùng Nam Bộ sẽ ổn định và tăng tốc…".

Tình hình khả quan trên là kết quả của sự nỗ lực vượt khó, liên kết để kích cầu du lịch an toàn giữa TP Hồ Chí Minh với các địa phương Nam Bộ, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ... Chương trình kích cầu du lịch nội địa năm 2020 do Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 21-2-2020 tạo môi trường gắn kết, hợp tác giữa hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch ở các địa phương. Theo bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh: Trước mắt, các doanh nghiệp lữ hành tập trung khai thác mạnh các tour từ TP Hồ Chí Minh đến những nơi chưa xuất hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19 (vùng an toàn), như: Vũng Tàu, Phú Quốc, Hà Tiên, Buôn Ma Thuột, Phú Yên, Bình Định, Phan Thiết… Yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về mặt y tế, cung cấp cho du khách các gói dịch vụ tiện lợi, hấp dẫn nhất. Các doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi, sụt giảm về doanh thu, lợi nhuận, nhưng quyết tâm không để cho bức tranh du lịch rơi vào trạng thái “đứng hình”…

Tăng chất lượng dịch vụ, tích cực giảm giá

Đây là hai mặt của một vấn đề trong việc tìm lời giải cho bài toán kích cầu du lịch an toàn. Thông tin hấp dẫn cho đông đảo du khách là sự cam kết giảm giá đồng loạt của các hãng hàng không. Tại chương trình kích cầu du lịch nói trên, đại diện các hãng hàng không như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, Bamboo Airways… đều cam kết sẵn sàng tham gia chương trình kích cầu du lịch nội địa, mức giảm giá vé tối đa lên đến 50% dành cho cả khách đi lẻ và doanh nghiệp du lịch. Thậm chí, theo bà Lương Thị Ngọc Oanh, đại diện Vietnam Airlines, hãng này còn có chương trình kích cầu với mức giá giảm tối đa lên đến 60% so với giá phổ thông.

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý, kinh doanh du lịch cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, giảm giá thành các sản phẩm du lịch, đặc biệt là chi phí vận chuyển, đi lại, ăn ở… là giải pháp hữu hiệu để kích cầu du lịch nội địa. Các hãng, doanh nghiệp lữ hành đang tích cực "chạy đà" để đón đầu mùa du lịch dịp 30-4 và mùa hè 2020. Với điều kiện thời tiết ấm dần lên, hy vọng việc ngăn chặn dịch bệnh của nước ta và cả thế giới sẽ đạt kết quả khả quan để thúc đẩy phát triển du lịch, duy trì tăng trưởng kinh tế.

Cùng với giải pháp “nhà nhà giảm giá, nơi nơi giảm giá”, môi trường du lịch đang tạo ra lực hấp dẫn với một bộ phận lớn du khách khi chất lượng các dịch vụ, sản phẩm du lịch ngày càng được chú trọng. Chuyến đi của chúng tôi về Vũng Tàu như đã dẫn ở trên, dù lượng khách nghỉ tại khách sạn Thùy Vân (một trong những khách sạn có vị trí đẹp nhất ở Vũng Tàu) không nhiều, nhưng chất lượng dịch vụ rất tốt. Các dịch vụ chăm sóc khách hàng được thực hiện rất chu đáo. Hành khách lên tàu được kiểm tra y tế. Đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình mọi nhu cầu của du khách. Các khách sạn trong chuỗi liên kết này đều nằm ở vị trí đắc địa, sát bờ biển, có cả dịch vụ cho thuê xe du lịch, xe máy, xe đạp… đáp ứng nhu cầu đi lại, tham quan của du khách.

Chúng ta cẩn trọng với dịch bệnh là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, nếu lo lắng thái quá mà bỏ qua những nhu cầu đi lại, vui chơi giải trí thì cũng không nên. Muốn kích cầu du lịch an toàn thành công, đòi hỏi phải có sự đồng hành của du khách. Ngành du lịch đang kích cầu, du khách cần phải “kích cung”. Tham gia vào các hoạt động xã hội một cách thận trọng, hiểu biết, có ý thức và trách nhiệm cũng chính là góp phần ngăn chặn dịch bệnh, giữ ổn định đời sống xã hội và phát triển kinh tế…

Bài và ảnh: THANH KIM TÙNG