Bởi những liên kết này giúp gia tăng giá trị và lợi ích cho khách hàng, tăng cường sức mạnh để khôi phục phát triển du lịch và các ngành kinh tế khác, từ đó đóng góp cho việc phát triển kinh tế-xã hội và nâng tầm vị thế đất nước.

Lâu nay, liên kết vẫn là điểm yếu của du lịch Việt Nam. Tại một hội nghị về phục hồi và phát triển du lịch, PGS, TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) nhận định: “Dù du lịch là ngành mang tính kết nối rất cao nhưng tính liên kết vùng, cụm, nhóm của Việt Nam rất kém, mạnh ai nấy làm”.

Lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch của Vietravel và Tập đoàn Hưng Thịnh.

Tính kết nối của du lịch càng dễ nhận thấy khi đại dịch Covid-19 bất ngờ ập đến. Du lịch “sổ mũi” thì một loạt ngành "hắt hơi". Du lịch gặp khó khăn khiến ngân hàng, tài chính, doanh nghiệp, nông nghiệp, công nghiệp, ngư nghiệp... đều bị ảnh hưởng. Ngược lại, nếu du lịch phát triển thì cũng thúc đẩy các ngành khác. Lý do là vì tất cả đã thành chuỗi giá trị cung ứng. PGS, TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng: “Đại dịch Covid-19 khiến ngành du lịch khó khăn, chúng ta bàn nhiều giải pháp nhưng giải pháp quan trọng nhất là liên kết giữa các bên. Liên kết hợp tác là chìa khóa mở ra cho việc phát triển du lịch của Việt Nam, từ chiến lược đến hành động để phát triển”.

Đáng mừng là những ngày gần đây, liên tục các tập đoàn lớn của Việt Nam đã quan tâm hơn tới hợp tác phát triển du lịch. Họ liên kết với nhau với mục tiêu rõ ràng để phát triển du lịch Việt Nam không chỉ trước mắt mà còn dài hơi và đồng bộ hơn. Tập đoàn Sun Group và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa chính thức ký kết hợp tác toàn diện giai đoạn 2022-2023, cam kết sẽ đồng hành cùng các sự kiện thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch tại nhiều điểm đến trên cả nước. Một trong những sự kiện tiêu biểu được hai bên đặt mục tiêu tổ chức trong năm nay là giải chạy marathon tại Phú Quốc với quy mô lên đến 3.000 vận động viên. Cùng với đó là hàng loạt hội thảo kích cầu du lịch tại các điểm đến trọng điểm, với sự tham dự của nhiều khách mời, chuyên gia... nhằm đưa ra những phương án giúp hồi phục và phát triển hiệu quả du lịch tại các địa phương. Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) và Tập đoàn Hưng Thịnh đã cùng ký kết hợp tác chiến lược toàn diện để phát triển du lịch; đồng hành cùng Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Cao đẳng Quốc tế Pegasus đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng nguồn lực đưa Quy Nhơn hiện thực hóa “tầm nhìn châu Á”. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) và Tập đoàn Thiên Minh ký kết hợp tác phát triển du lịch Quảng Nam...

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel, trong năm 2022, việc liên kết giữa những doanh nghiệp lớn uy tín là cần thiết để tạo nên sức mạnh chung. Bên cạnh đó, không dừng lại ở việc ký kết mà Vietravel còn mong muốn lan tỏa tới các doanh nghiệp dịch vụ khác, góp phần tăng cường hơn nữa kết nối giữa các đơn vị, góp phần thúc đẩy và phục hồi du lịch nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.

Bài và ảnh: VIỆT THẢO