Con số này bằng 90% so với tháng 1-2025 và tăng 130% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19).
Lũy kế hai tháng đầu năm 2025, khoảng 3,96 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong số này, khách đến bằng đường hàng không chiếm hơn 85,6%, còn lại là đường biển và đường bộ.
Lượng khách du lịch nội địa tháng 2 ước khoảng 11 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,8 triệu lượt khách có lưu trú. Tính chung hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 26,5 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước khoảng 160.000 tỷ đồng.
Theo số liệu thống kê, với hơn 468.000 lượt khách sang Việt Nam, Hàn Quốc đứng đầu danh sách các thị trường gửi khách lớn nhất trong tháng 2. Đứng thứ hai là Trung Quốc với gần 380.000 lượt. Về quy mô thị trường khách châu Á, tính tổng hai tháng đầu năm 2025, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất với 955.695 lượt, tiếp đến là Hàn Quốc đạt 885.142 lượt.
Như vậy, hai thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc gửi lượng khách đến Việt Nam vượt trội (hơn 1,84 triệu lượt khách), đóng góp gần 60% tổng số khách từ các thị trường châu Á đến Việt Nam.
 |
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với du khách Hàn Quốc và Trung Quốc. Ảnh minh họa: consosukien.vn
|
Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp lữ hành, lượng khách Trung Quốc tháng 2 sụt giảm hơn tháng 1 do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc đã kết thúc.
Ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc, những thị trường lớn gửi khách du lịch đến Việt Nam còn có: Đài Loan (Trung Quốc), Hoa Kỳ, Nhật Bản, Campuchia, Australia, Malaysia, Ấn Độ. Đáng chú ý, với hơn 79.000 lượt khách, Nga đã trở lại tốp 10 thị trường gửi khách nhiều nhất sang Việt Nam.
Về động lực tăng trưởng, thị trường lớn Trung Quốc tăng trưởng mạnh (+77,8%), trong khi các thị trường khác tăng đều: Hàn Quốc (+4,9%), Đài Loan (Trung Quốc) (+10,1%), Hoa Kỳ (+15,7%), Nhật Bản (+37,3%). Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Malaysia (+12,5%), Campuchia (+79,6%), Philippines (+99,8%), Indonesia (+18,5%), Thái Lan (+93,2%). Thị trường tiềm năng Ấn Độ đạt mức tăng 16,3% và Australia tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng thị trường Singapore giảm 8,2%.
Khách từ thị trường châu Âu, đặc biệt từ các quốc gia được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực, đều có mức tăng trưởng tốt: Anh (+24,1%), Pháp (+30,2%), Đức (+26,7%), Italy (+31,5%), Tây Ban Nha (+19,9%), Nga (+104,3%), Đan Mạch (+20,9%), Thụy Điển (+21,8%), Na Uy (+21,4%). Đáng nói, thị trường Ba Lan và Thụy Sĩ cũng ghi nhận gia tăng lượng khách, tăng lần lượt 54,2% và 14,2% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kết quả đáng ghi nhận kể từ khi Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về việc miễn visa ngắn hạn cho công dân Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ từ 1-3 đến 31-12-2025 theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025.
Đến tháng 3-2025, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã chính thức phát hành video clip giới thiệu những điểm đến du lịch Việt Nam với chủ đề “Việt Nam: Đi để yêu!” và đẩy mạnh quảng bá trên Youtube, với mục tiêu gửi những hình ảnh hấp dẫn về Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Có độ dài hơn 4 phút với nhiều hình ảnh quay đẹp, kỹ xảo, hiệu ứng đồ họa và âm thanh, video clip kỳ vọng sẽ được lan tỏa rộng rãi, mang đến cảm xúc trọn vẹn và năng lượng tích cực, khơi gợi cảm hứng đi du lịch, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu, trải nghiệm và khám phá, góp phần đưa du lịch Việt Nam tỏa sáng trên bản đồ du lịch thế giới, hướng đến hoàn thành mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.
Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2025 với nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch. Tại nhiều địa phương, các khu, điểm du lịch, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh cũng thực hiện việc miễn, giảm phí tham quan cho du khách theo quy định pháp luật.
Đặc biệt, đón đầu xu hướng du lịch, nhiều địa phương đã tập trung phát triển du lịch xanh, du lịch thân thiện môi trường, để không chỉ “ghi điểm”, níu chân du khách châu Âu, khách chất lượng cao, mà còn xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch truyền thống, thế mạnh của mình theo hướng bền vững, để tăng mức độ hài lòng của du khách, từ đó thu về nguồn lợi nhuận tốt hơn.
TẠ TUẤN
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.