Đề án này hướng đến mục tiêu là xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đặc sắc, đa dạng, đồng bộ, chất lượng cao, giá trị gia tăng cao; thu hút thêm nhiều thị trường khách du lịch và thu hút nhiều đầu tư vào du lịch. Các mục tiêu cụ thể của đề án được phân chia theo từng giai đoạn. Theo đó, từ nay đến năm 2020 là giai đoạn quan trọng, đặt nền móng cho những giai đoạn sau. Chiến lược đề ra đến năm 2020, du lịch Việt Nam phải hình thành các dòng sản phẩm du lịch mang tính hệ thống; từng bước định vị hình ảnh các dòng sản phẩm, trong đó sản phẩm du lịch biển, đảo, sản phẩm du lịch khám phá kỳ quan hang động thành sản phẩm có thương hiệu, có sức cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới.

leftcenterrightdel
Đến năm 2020, khám phá kỳ quan hang động có thể trở thành sản phẩm du lịch có thương hiệu của Việt Nam. Ảnh: ĐỨC MINH 

Hình ảnh biểu tượng cho du lịch Việt Nam với những giá trị nổi bật toàn cầu là Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và Phong Nha - Kẻ Bàng. Đồng thời, định vị các sản phẩm đặc trưng của 7 vùng du lịch; xây dựng quy hoạch, tập trung đầu tư phát triển 1/3 khu vực có tiềm năng thành khu du lịch quốc gia, tạo điểm nhấn phát triển sản phẩm cho các vùng du lịch. Phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí tạo sự đa dạng cho sản phẩm; xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm một cách toàn diện. Đến năm 2030, ngành du lịch Việt Nam đã tương đối hoàn thiện các dòng sản phẩm: Du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa gắn với di sản, lễ hội; du lịch làng nghề và du lịch cộng đồng kết hợp nghỉ tại nhà dân; du lịch sinh thái; du lịch đô thị. Phấn đấu sản phẩm du lịch Việt Nam được ghi nhận trên thị trường khu vực và quốc tế. Theo các chuyên gia du lịch, những mục tiêu này là phù hợp với tình hình hiện nay cũng như những lợi thế, tiềm năng của du lịch Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, cùng với thực hiện tốt các nhóm giải pháp phát triển sản phẩm du lịch như tạo cơ chế, chính sách thuận lợi; đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; quản lý chất lượng sản phẩm du lịch; đẩy mạnh thu hút thị trường, xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch, cần phối hợp và phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc triển khai thực hiện nội dung của chiến lược này; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện kế hoạch phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế-xã hội của các ngành, các địa phương.

LAN DỊU