Doanh nghiệp du lịch chủ động ứng phó với dịch bệnh
Mặc dù tháng 12-2019 và tháng 1-2020, ngành du lịch có tốc độ tăng trưởng rất cao nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nCoV, cuối tháng 1 và đầu tháng 2-2020, ngành lập tức rơi vào khủng hoảng. Tình trạng khách hủy tour, hủy phòng khách sạn, không lên kế hoạch đi du lịch, hoãn dịch vụ liên tiếp tăng lên trên khắp cả nước; ước tính, thiệt hại đối với ngành du lịch có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Các doanh nghiệp du lịch vừa phải gồng mình phòng, chống dịch, vừa phục vụ khách, vừa giải quyết các tình huống phát sinh. Trong khi dịch bệnh theo dự báo có thể sẽ kéo dài. Do vậy, có thể xem đây là một cuộc khủng hoảng, tác động tiêu cực tới nhiều doanh nghiệp du lịch và người lao động trong lĩnh vực du lịch. Trong tình hình đó, nhiều công ty du lịch chủ trương ổn định, giữ uy tín trên thị trường.
Ông Lê Khắc Hiệp, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup cho rằng, trong lúc khó khăn hoạn nạn, ngành du lịch cần chia sẻ khó khăn chung để khi dịch bệnh qua đi du khách sẽ nghĩ tốt về Việt Nam. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc HanoiRedtours chia sẻ: "Từ rất sớm, khi chưa có thông tin chính thức của các nhà cung cấp nhưng HanoiRedtours vẫn đưa ra quyết định hoàn tiền 100% cho khách hàng đã đăng ký các tour Trung Quốc cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn; hỗ trợ chuyển đổi sang ngày khởi hành khác hoặc các tour khác áp dụng theo chính sách khách hàng cũ". Ông Nguyễn Thế Cường, Giám đốc Đào tạo và kiểm soát chất lượng Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh cho biết, những thiệt hại nặng nề do dịch bệnh nCoV gây ra cho công ty bằng những con số cụ thể, như có những khách sạn 600 phòng mà một đêm chỉ có một phòng hoạt động, nhưng Mường Thanh vẫn không cắt giảm nhân viên và tìm cách trấn an họ, tạo điều kiện cho nhân viên nghỉ phép, nghỉ bù những ngày còn tồn đọng, tạm ứng ngày nghỉ cho họ… Trên trang mạng xã hội, bà Nguyễn Thùy Dương, Phó giám đốc Công ty Du lịch Eviva đã giới thiệu tờ rơi hướng dẫn khách của công ty phòng tránh nCoV được thiết kế khá công phu; công ty cũng miễn phí bản quyền và hỗ trợ thay đổi cho những công ty khác có nhu cầu hỗ trợ...
 |
|
Nhiều du khách đeo khẩu trang khi tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) ngày 8-2. |
Ngoài những giải pháp doanh nghiệp du lịch có thể “tự cứu mình”, họ cũng cần sự hỗ trợ từ Nhà nước và các lực lượng xã hội khác. Theo Tổng giám đốc HanoiRedtours Nguyễn Công Hoan, phía doanh nghiệp rất cần thông tin chính xác về dịch bệnh để có kế hoạch khai thác thị trường và phục hồi từng thị trường. Đồng thời cũng cần biết rõ nguồn lực mà Nhà nước hỗ trợ để kết hợp với nguồn lực của doanh nghiệp, hiệp hội nhằm tổ chức chương trình kích cầu sau dịch bệnh. Bà Tú Anh, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành quốc tế Thái Sơn kiến nghị, cần hỗ trợ bảo lưu lượng vé để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và người dân. Ngoài ra, hạn chế việc tăng giá vé tại một số điểm du lịch để có thể tạo ra giá tour cạnh tranh. “Tôi tin rằng, hầu hết doanh nghiệp có thể chịu được tác động của dịch bệnh nCoV trong 3 đến 6 tháng và giảm thuế là một hướng tốt để phục hồi”-ông Trần Trọng Kiên (Hội đồng Tư vấn du lịch) cho hay.
Biến khó khăn thành cơ hội
Theo các chuyên gia phân tích, dịch bệnh nCoV sẽ phức tạp hơn những đợt dịch bệnh trước đây. Trong khi lâu nay, thị trường Trung Quốc đã có đóng góp lớn về lượng khách thì đây là dịp để chúng ta có những chuyển dịch về cơ cấu thị trường. Do đó, giai đoạn hiện tại, Việt Nam cần tập trung vào các thị trường xa, phục hồi nhanh như châu Âu, châu Úc hay tiếp tục đẩy mạnh ở những thị trường an toàn, sau dịch lại tiếp tục xúc tiến trở lại với thị trường Trung Quốc.
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng: “Dù đang chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh, song ngay từ lúc này ngành du lịch Việt Nam cần xây dựng kế hoạch xúc tiến lại các thị trường trong nước và quốc tế, trong đó đặc biệt thúc đẩy du lịch nội địa. Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch có thể xem xét lựa chọn các điểm đến mới, nơi không bị dịch hoặc không có khả năng tái phát dịch để thu hút khách du lịch nội địa. Ngay bây giờ, cần xây dựng và chuẩn bị triển khai kế hoạch xúc tiến tại các thị trường tiềm năng của du lịch Việt Nam để thu hút du khách ngay khi dịch bệnh được khống chế, không chờ dịch hết mới triển khai”.
Bên cạnh ý kiến cho rằng, Việt Nam cần gia hạn miễn thị thực dài hơn cho các thị trường xa để kích cầu du lịch, ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch cũng lưu ý du lịch Việt Nam nên đẩy mạnh xúc tiến qua mạng xã hội, xúc tiến trực tuyến vì trong lúc có dịch người ta càng online nhiều để tìm kiếm thông tin.
Ngoài những lưu ý về thị trường, sản phẩm, bà Nguyễn Thị Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh đánh giá thời điểm dịch bệnh cũng là thời gian tốt để các doanh nghiệp du lịch có cơ hội trùng tu, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du khách; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, đổi mới công tác quản lý… Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) cũng thông tin, hội đã sớm đưa ra nhiều chương trình đào tạo miễn phí cho các thành viên để tìm ra hướng giải quyết tồn đọng và lối mở sau dịch bệnh cho các đơn vị hội viên về các thị trường, như: Thái Lan, Campuchia, Nhật Bản, Úc, Dubai, Ấn Độ, Mỹ, Canada…
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng cho rằng, các doanh nghiệp du lịch cần phải bình tĩnh, không hoang mang, toàn ngành du lịch phải đẩy mạnh thực hiện ứng xử văn minh với du khách trong khi song hành các biện pháp khác để ứng phó với dịch bệnh nCoV.
Bài và ảnh: LAN DỊU