Phó đại sứ Anh tại Việt Nam, Steph Lysaght nói với chúng tôi rằng, ông là một người yêu Việt Nam và đã đi nhiều vùng, miền trên đất nước ta, từ Sa Pa (Lào Cai), Ninh Bình, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Hải Phòng đến Vinh, Đà Nẵng, Phong Nha (Quảng Bình), Mỹ Sơn (Quảng Nam), Huế, Quy Nhơn, TP Hồ Chí Minh… Dưới đây là cảm nghĩ của ông về du lịch Việt Nam.
Khi đến Việt Nam ở đâu tôi cũng nghĩ rằng: “Ồ, đây là điểm đến mà mình thích nhất rồi”. Tôi đặc biệt thích đi du lịch miền Trung Việt Nam. Tôi đã đến Hội An (Quảng Nam) khoảng 10 lần trong vòng hai năm và vẫn tiếp tục muốn đến đây bởi khung cảnh, không khí cùng vẻ thanh bình nơi đây.
Dịch vụ ở Việt Nam rất rẻ. Ví dụ, năm ngoái tôi cùng anh trai đến Hội An. Chúng tôi thuê một căn phòng chỉ có giá khoảng 25USD (khoảng 600.000 đồng) nhưng chất lượng tốt mà thái độ phục vụ của nhân viên của khách sạn rất thân thiện. Đất nước các bạn có nhiều phong cảnh đẹp, nền văn hóa đa dạng… Riêng đồ ăn thì khỏi phải bàn vì chất lượng rất tốt, từ nhà hàng, khách sạn đến những quán bình dân. Tôi đặc biệt thích hải sản, nhất là ở miền Trung Việt Nam vì tươi ngon và giá cả phải chăng. Đi đâu tôi cũng thích mang theo xe đạp để khám phá thêm những địa điểm mình đến. Tôi rất thích sự nhộn nhịp, tràn đầy năng lượng của Việt Nam cùng cách thư giãn, giải phóng năng lượng của các bạn. Chẳng hạn, chỉ cần có một bãi cỏ thôi là mọi người có thể tận dụng cơ hội để chơi cầu lông ngay lập tức. Tôi không biết rằng đây có phải là một nét văn hóa không nhưng là những gì tôi cảm nhận được.
 |
|
Phó đại sứ Anh Steph Lysaght (bên phải) cùng đồng nghiệp thưởng thức bia và cổ vũ bóng đá tại Hà Nội. Ảnh do nhân vật cung cấp. |
Du khách nước ngoài đến với đất nước các bạn một năm khoảng 15 triệu lượt người. Trong đó riêng du khách Anh đến Việt Nam năm 2018 là hơn 310.000 lượt người. Tôi thấy rằng Việt Nam đã nhận thức rõ về nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng. Việc đi lại ở Việt Nam hết sức thuận tiện với hệ thống đường sá, phương tiện khá đầy đủ. Trong đó đáng nói là nhiều hãng hàng không với những đường bay trực tiếp của quốc tế đến các điểm du lịch của Việt Nam như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Nha Trang (Khánh Hòa)…
Điều quan trọng là làm thế nào để du khách đến Việt Nam không chỉ một lần mà trở lại nhiều lần. Đây là điều mấu chốt, buộc các bạn phải nâng cao chất lượng dịch vụ. Vì cách quảng bá tốt nhất là được chính các du khách truyền miệng cho nhau. Tôi đã từng đi nước ngoài rất nhiều nhưng chưa ở đâu tôi đón bạn bè của mình đến nhiều như Việt Nam. Có thể vì các bạn tôi đã xem những bức ảnh của tôi trên mạng xã hội rồi thích và đến Việt Nam. Thực ra nếu chỉ dừng lại ở các bãi biển đẹp, các khách sạn hoành tráng thì du khách có thể đến nhiều nơi trên thế giới. Do vậy, các bạn nên làm sao để có thương hiệu, sản phẩm du lịch khác lạ, độc đáo so với các điểm đến khác...
HUY AN (ghi)