Mỗi người Việt Nam ra nước ngoài được coi như một “đại sứ hình ảnh” của văn hóa Việt. Nhưng liệu chúng ta đã nhìn nhận thấu đáo về lợi thế nhiều mặt của hình thức du lịch này?

Người Việt Nam đi nước ngoài ngày càng nhiều

Hoạt động đưa người Việt đi du lịch nước ngoài (DLNN) đang phát triển khá mạnh ở Việt Nam, thể hiện qua số lượng tăng hằng năm từ 15% đến 20%. Theo ông Đào Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội (Ban Kinh tế Trung ương): Năm 2016 có 6,6 triệu lượt người Việt Nam đi DLNN thì đến năm 2018, con số đó tăng lên gần 10 triệu lượt khách.

 Du khách Việt Nam tham quan, chụp ảnh tại vòm đá Công viên Quốc gia Arches, Mỹ. Ảnh: NGUYỄN HƯƠNG

Người Việt Nam không chỉ quan tâm đến thị trường Đông Nam Á mà đang dần quan tâm đến thị trường Đông Á, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông. Các mức giá đi DLNN trước đây chỉ từ 10 đến 20 triệu đồng nhưng hiện nay các mức giá từ 50 đến 100 triệu đồng cũng được nhiều người lựa chọn. Không ít người có điều kiện một năm đi vài lần và không chỉ dừng lại ở loại hình du lịch tham quan quan đơn thuần mà còn du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm, mạo hiểm… Điều  này phần nào thể hiện mức sống của người dân ngày càng khá giả.

Thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho thấy: Năm 2015, có khoảng 1,98 triệu khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc, đến năm 2018 con số này đã xấp xỉ 4 triệu. Lượng khách đi du lịch Nhật Bản cũng đang không ngừng tăng. Năm 2015, khách Việt sang Nhật Bản là 185.400 người, tới năm 2018 con số này đạt xấp xỉ 400.000 khách. Tương tự, năm 2018, khách Việt Nam sang Hàn Quốc là 450.000 người (tăng gấp 3 lần so với năm 2015) và sang Thái Lan đạt con số hơn một triệu người…

Hiểu đầy đủ về du lịch đưa người Việt ra nước ngoài

Hiện nay, trong chỉ tiêu về sự phát triển du lịch của nhiều quốc gia, con số người đi DLNN cũng được đưa thành một chỉ tiêu. Một đất nước mà mỗi năm có số người đi DLNN trên tổng số dân lớn bao nhiêu càng thể hiện tốc độ phát triển kinh tế mạnh, xã hội mở cửa giao lưu rộng rãi bấy nhiêu. Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Du lịch tạo nên sự bình đẳng giữa các dân tộc bởi nhờ nó mà người dân các nước đến tham quan, hội nhập, từ đó mang lại vị thế cho đất nước. Về mặt kinh tế, tất cả những chuyến đi nước ngoài không phải chỉ là mua hàng hóa về mà họ học được phương thức kinh doanh, tìm được nguồn vốn đầu tư, phương thức giáo dục con cái… Vì thế, đi DLNN là một hoạt động nên được khuyến khích”.

Cũng theo ông Vũ Thế Bình, thời gian qua, hoạt động du lịch ra nước ngoài ở Việt Nam có nhiều điểm sáng. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có điều kiện làm việc với một số đại sứ các nước ở Việt Nam. Ví như Đại sứ Pháp cho biết, quốc gia này đã lên cả một chương trình để thu hút khách Việt Nam. Visa đi Pháp hiện nay dễ hơn nhờ bắt nguồn từ chủ trương này. Chính lượng khách tăng lên sẽ giúp quan hệ cả về ngoại giao và kinh tế giữa hai nước tốt hơn. Vì thế, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch đã đề nghị Hiệp hội Du lịch Việt Nam cần tuyên truyền mạnh hơn về du lịch ra nước ngoài, phát động phong trào nâng cao hình ảnh du khách Việt khi đi DLNN.

Theo nhiều chuyên gia, du lịch ra nước ngoài không phải chỉ là một hoạt động kinh tế đơn thuần mà còn góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc, giao lưu văn hóa, nâng cao hình ảnh của người dân Việt Nam và bảo vệ quyền lợi của công dân Việt Nam khi ra nước ngoài. Có đi ra nước ngoài chúng ta mới biết cách thế giới hoạt động du lịch thế nào, cách họ giới thiệu sản phẩm ra sao và làm thế nào để biến những tài nguyên vô hình như truyền thống văn hóa, vẻ đẹp đất nước thành hữu hình là những đồng tiền thu được từ khách du lịch. Theo cách này hay cách khác, du lịch ra nước ngoài cũng góp phần quan trọng trong hoạt động du lịch nói riêng và phát triển kinh tế đất nước nói chung.

Lợi ích là vậy, nhưng chưa có quy định rõ ràng đối với những người Việt Nam khi đi DLNN, thậm chí điều kiện kinh doanh du lịch đưa người Việt Nam đi nước ngoài của chúng ta cũng còn đơn giản, gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề ra Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch từ năm 2017, nhưng dường như vẫn chưa đủ. Nên chăng, cơ quan quản lý Nhà nước cần có biện pháp quản lý chặt chẽ và khuyến khích sự vào cuộc của các cấp, các ngành, truyền thông... để hình ảnh du khách Việt ngày càng đậm nét trên bản đồ du lịch quốc tế.

HUY AN