Nghiên cứu cho thấy 85% Gen Z tự mô tả bản thân là “quen thuộc” với công nghệ AI, trong khi 20% nói rằng họ nắm rõ cách thức hoạt động của AI, và 65% còn lại hiểu biết các khái niệm cơ bản. Sự quen thuộc và tin tưởng sâu sắc này khiến họ xem AI không chỉ là công cụ mà còn là người bạn đồng hành không thể thiếu trong các chuyến đi. 

Du khách Việt Nam trải nghiệm văn hóa tại bản Liền (Lào Cai). Ảnh: nhandan.vn

AI đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của Gen Z. Khảo sát của Booking.com cho thấy Gen Z tương tác với các công cụ AI nhiều lần trong ngày, phục vụ cả công việc và giải trí.

Cụ thể: 75% sử dụng các công cụ tìm kiếm tích hợp AI mỗi ngày; 66% dùng các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT hay Google Bard hằng ngày; 59% dựa vào các công cụ gợi ý được hỗ trợ bởi AI trên các nền tảng phát trực tuyến như Netflix hay Spotify; 70% tương tác với thiết bị thông minh (camera an ninh, bộ điều khiển nhiệt độ, nhận diện khuôn mặt) hằng ngày.

Ngoài ra, 48% sử dụng AI để theo dõi sức khỏe, 43% nhận được gợi ý mua sắm thông minh và 37% dùng AI để tham khảo các nhà hàng. Vì AI đã trở thành một phần của các lựa chọn hằng ngày, không ngạc nhiên khi 44% Gen Z sử dụng AI để tìm cảm hứng du lịch và hỗ trợ đặt chuyến đi. 

Đối với Gen Z, AI là một phần của toàn bộ hành trình du lịch. Sự thành thạo này được thể hiện rõ qua cách họ sử dụng AI ở mọi giai đoạn của chuyến đi:

Trước chuyến đi: Gần như tất cả Gen Z (99%) sử dụng AI để chuẩn bị, từ nhận gợi ý cá nhân hóa (42%) đến nghiên cứu điểm đến mới và thời điểm lý tưởng để đi (40%). Trong suốt chuyến đi: 99% cũng thành thạo sử dụng AI tại địa điểm để thông dịch ngôn ngữ, biển báo, thực đơn hoặc các cuộc trò chuyện địa phương (53%), và nhận thông tin thú vị về các địa điểm tham quan (47%). Sau chuyến đi: 96% tiếp tục dùng AI sau khi trở về, chủ yếu để nhận gợi ý cá nhân hóa cho các chuyến đi tiếp theo (49%) hoặc viết đánh giá (46%).

Tương tự, 99% Gen Z thành thạo muốn AI hỗ trợ họ lên kế hoạch cho các chuyến đi mới, từ nghiên cứu điểm đến (42%), gợi ý trải nghiệm địa phương (40%) đến đề xuất nhà hàng phù hợp (38%).  

Những kết quả này cho thấy Gen Z vừa cởi mở với tiến bộ công nghệ vừa sáng suốt trong việc ứng dụng. Đối với ngành du lịch, điều này mang đến một thông điệp rõ ràng: Cần phát triển AI một cách thực tiễn và dễ tiếp cận, đồng thời đảm bảo sự thuận tiện, dễ dàng và toàn diện – những yếu tố mà Gen Z đánh giá cao nhất.

TRƯỜNG AN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.