Đa dạng sản phẩm du lịch
Qua 12 năm tổ chức, ITE HCMC đã trở thành thương hiệu chung của 5 quốc gia: Việt Nam, Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma và Thái Lan với chủ đề “Năm quốc gia-Một điểm đến”. ITE HCMC 2016 mở rộng quy mô cả về số lượng và chất lượng, có gần 300 gian hàng với sự tham gia của các hãng hàng không, khách sạn và khu nghỉ dưỡng, doanh nghiệp du lịch từ các quốc gia có thế mạnh du lịch như: Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ma-lai-xi-a, Hà Lan, Xin-ga-po… cùng các đơn vị du lịch của hơn 30 tỉnh, thành phố trong nước. Qua nhiều lần tham gia ITE HCMC, ông Đỗ Vũ Hoàng Tùng, Giám đốc Sales và Marketing của SEA Links City Resort & Golf tại Bình Thuận cho biết, đây là cơ hội để những người mua và người bán có thể gặp nhau trao đổi thông tin, tìm kiếm hợp tác một cách trực tiếp và cởi mở nhất. Sự phong phú, đa dạng các loại hình, dịch vụ du lịch là "đặc sản" của ITE HCMC.
Ghi nhận thực tế trong những ngày diễn ra ITE HCMC 2016, đã có mô%3ḅt lượng lớn người bán, người mua nô%3ḅi vùng và quốc tế ở hai chiều đến và đi. Hàng nghìn cuô%3ḅc hẹn gặp giữa các doanh nghiê%3ḅp trong nước và quốc tế lần lượt được diễn ra từ rất sớm trong khuôn khổ hô%3ḅi chợ và đã kín lịch. Bên cạnh đó, người mua và báo chí quốc tế được tham gia các hoạt động khảo sát nội đô thành phố, cùng các điểm du lịch hấp dẫn. Điểm nhấn của ITE HCMC 2016 còn được thể hiê%3ḅn đâ%3ḅm nét qua sự kiê%3ḅn Ngày hô%3ḅi người tiêu dùng du lịch dành riêng cho du khách tham quan. Ngoài các trò chơi dân gian, biểu diễn thời trang, du khách sẽ được rút thăm với phần trúng thưởng là các chuyến du lịch trong và ngoài nước…
Khách hàng tham quan, tìm hiểu sản phẩm du lịch tại ITE HCMC 2016.
Trao giải thưởng Du lịch Mê Công trong khuôn khổ hoạt động của ITE HCMC 2016.
Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, đa phần khách tham quan đều cho biết, họ bị cuốn hút bởi những sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc đem đến những trải nghiệm thú vị. Sau khi tham quan nhiều gian hàng, chị Nguyễn Ngọc Hân, ngụ quâ%3ḅn 7, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Mức giá cho chuyến du lịch xuyên Việt khoảng 10 triê%3ḅu đồng/người bán tại hô%3ḅi chợ là hợp lý cho cả khách trong nước lẫn quốc tế. Tôi nhận thấy, các chương trình khuyến mãi, kích cầu du lịch năm nay mang tính thực tế hơn để bất kỳ ai cũng có thể chọn cho bản thân hoặc gia đình một sản phẩm du lịch phù hợp”.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: Số lượng người mua, khách tham quan ITE HCMC 2016 đã tăng nhiều so với năm 2015, là kết quả của sự chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan ngoại giao, các doanh nghiệp lữ hành đầu ngành, các hãng hàng không trong và ngoài nước trong việc chọn lọc và giới thiệu nguồn người mua uy tín, chất lượng, mang đến những cơ hội hợp tác phát triển lâu dài cho các đơn vị tham gia ITE HCMC, tác động tích cực đến sự phát triển của ngành du lịch các quốc gia trong khu vực. ITE HCMC là điểm hẹn của các sáng kiến và hành động thiết thực đối với ngành du lịch các quốc gia. Riêng các thị trường của du lịch thành phố được xác định tập trung trong thời gian tới là: Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Tây Âu, Hoa Kỳ, Nga, Úc, Trung Đông, Ấn Độ. Đồng thời, thúc đẩy thị trường du lịch nội địa thông qua chương trình kích cầu du lịch nội địa.
Điểm đến “chủ nhà” về du lịch MICE
Là “chủ nhà” của ITE HCMC, TP Hồ Chí Minh luôn được các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước đánh giá là địa phương năng động, đặc biệt sự phát triển không ngừng về cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, cơ sở lưu trú là điểm đến mới của du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp với các hoạt động trao đổi gặp gỡ, khen thưởng, hội thảo, triển lãm) tại Đông Nam Á. Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, du lịch đang được định hướng là ngành kinh tế mũi nhọn với phương châm “Điểm đến thân thiện, hấp dẫn, an toàn” của thành phố đến năm 2020 và đang có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển, hội nhập. Hiện thành phố là nơi kết nối với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và 24 thành phố lớn trên toàn thế giới. Nơi đây còn có gần 120 khách sạn tiêu chuẩn 3-5 sao với gần 15.000 phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu lưu trú của du khách.
Ông Trần Vĩnh Tuyến thông tin thêm, cùng với việc tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố, trong đó tập trung phát triển du lịch đường thủy, đặc biệt là du lịch đường thủy nội đô, phát triển hệ thống dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch, đẩy mạnh truyền thông chương trình “TP Hồ Chí Minh-100 điều thú vị”, thành phố sẽ tổ chức tốt các sự kiện du lịch gắn kết với văn hóa, thể thao, tạo hiệu ứng thu hút khách quốc tế. Sự thành công của ITE HCMC sẽ là động lực để ngành du lịch thành phố tiếp tục mục tiêu xây dựng và gìn giữ hình ảnh một TP Hồ Chí Minh giàu truyền thống, văn minh, thân thiện, mến khách, tạo nên những dấu ấn khó quên trong lòng bạn bè quốc tế.
Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Việt Nam nhận định: Du lịch MICE được xem là một trong những loại hình du lịch quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch Việt Nam. TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát huy hơn những thế mạnh hiện có, phát triển, tăng cường hệ thống cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí, đồng thời tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có điều kiện tiếp cận, trao đổi, hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài đến từ các thị trường khách trọng điểm và tiềm năng trong khu vực.
Phát triển du lịch có trách nhiệm
Trong khuôn khổ ITE HCMC đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng ACMECS về du lịch có trách nhiệm. Các đại biểu ghi nhận sự phát triển của du lịch ACMECS năm 2015 với 52 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 8,8 triệu lượt khách nội khối, tăng lần lượt 17% và 8% so với năm 2014. Du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cộng đồng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn của các nước ACMECS. Tuy nhiên, những mối đe dọa với môi trường và xã hội có thể phát sinh trong quá trình phát triển du lịch đòi hỏi cần có những cơ chế, chính sách để phát triển du lịch một cách có trách nhiệm, hướng đến phát triển bền vững.
Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Trong 8 tháng đầu năm 2016, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,5 triệu lượt, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam luôn định hướng phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm, chiều sâu, thương hiệu và sức cạnh tranh. Trong chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch nước ta đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cũng nhấn mạnh phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường. Điều đó đã minh chứng cho việc hình thành những loại hình du lịch sinh thái, du lịch “xanh”, du lịch cộng đồng… ITE HCMC đã và đang khẳng định vị thế, vai trò sự kiện quốc tế quan trọng của khu vực, kết nối cộng đồng cùng xây dựng giải pháp, kế hoạch hành động về phát triển du lịch có trách nhiệm, tạo cơ sở tiếp tục khẳng định Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn với chất lượng sản phẩm du lịch và dịch vụ không ngừng được nâng cao".
Bài và ảnh: HÙNG KHOA