Hội thảo được thực hiện trong bối cảnh “đảo Ngọc” vừa đón những vị khách đầu tiên quay trở lại Việt Nam sau gần 2 năm đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19. Hai năm đầy khó khăn, thử thách nhưng cũng là cơ hội cho những bứt phá, là thời gian cho những phát triển mang tính chiều sâu, những thử nghiệm mới để Phú Quốc sẵn sàng đón “làn gió mát mới” của du lịch, vươn xa hơn trong hành trình chinh phục du khách.

Phú Quốc biến nguy thành cơ

Với lợi thế về vị trí và tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, những năm qua (giai đoạn 2016-2019) lượng khách du lịch đến Kiên Giang tăng bình quân trên 19%/năm, trong đó khách quốc tế tăng bình quân trên 30%/năm, tổng thu từ du lịch tăng bình quân trên 26%/năm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh. Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) đánh giá:

Những năm qua, đặc biệt giai đoạn 2015-2019, đảo Ngọc Phú Quốc nổi lên như một điểm đến hàng đầu về du lịch biển đảo Việt Nam như vẻ đẹp tự nhiên, chính sách miễn thị thực, chất lượng hàng không ngày càng thuận lợi cùng hệ thống dịch vụ lưu trú, vui chơi đẳng cấp quốc tế, là điều kiện thuận lợi tạo nên sự hấp dẫn đặc biệt của Phú Quốc đối với du khách trong và ngoài nước. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Phú Quốc, các khách sạn, khu vui chơi giải trí tăng trưởng mạnh.

 
 Thiện nhiên Phú Quốc. Ảnh: MINH HẰNG

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang: “Gần 2 năm kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đã tác động đến hầu hết các mặt của đời sống xã hội, hoạt động du lịch bị ảnh hưởng rất nặng nề; một số doanh nghiệp lữ hành đã giải thể, cơ sở lưu trú chuyển đổi chủ hoặc cho thuê; lao động du lịch không tìm được việc làm do các cơ sở kinh doanh du lịch ngừng hoạt động trong thời gian dài; các chỉ tiêu du lịch giảm mạnh; công suất phòng đạt thấp, thị trường khách du lịch cả quốc tế và nội địa giảm mạnh, tổng thu từ du lịch bị sụt giảm ước tính khoảng trên 21.000 tỷ đồng”.

Ngay trong dịch bệnh khó khăn, Phú Quốc đã biến nguy thành cơ, biến khó khăn thành hành động, không ngừng hoàn thiện, cho ra mắt những dự án mới, công trình mới đặc sắc, ghi dấu ấn ấn tượng với du khách trong nước. Năm 2020, TripAdvisor, trang web du lịch lớn nhất thế giới đã bình chọn Phú Quốc là một trong những địa điểm mới nổi trên thế giới và cũng là cái tên duy nhất của khu vực Đông Nam Á xuất hiện trong bảng xếp hạng. Năm 2021, Phú Quốc lần đầu tiên lọt Top 100 điểm đến tuyệt nhất thế giới năm 2021 do Tạp chí TIME của Mỹ bình chọn.

 Công viên nước Aquatopia trên đảo Hòn Thơm.

Hơn 30 năm làm trong lĩnh vực du lịch, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cũng bày tỏ sự ngạc nhiên với tiềm năng du lịch Phú Quốc: Có một vài tiềm năng chính các bạn quốc tế phát hiện ra mà chính tôi cũng không ngờ được. Đó là con đường đất ngoằn nghèo đi đến các nông trại ở Phú Quốc ; tour đi thuyền đến quần đảo An Thới…

Chúng ta cần nhìn khách quan để thấy Phú Quốc có nhiều tiềm năng. Thời gian gần đây, dù ảnh hưởng của Covid nhưng Phú Quốc vẫn có những điểm vui chơi giải trí mới như VinWonder, cáp treo Hòn Thơm… Trong nhóm liên hệ của TAB, nhiều bạn nước ngoài cho biết rất thích đi cáp treo để được bay trên mặt biển, ngắm nhìn những con thuyền phía dưới...”.  

 “Đảo Ngọc” cần đặt mục tiêu xa hơn

Ngày 20-11 vừa qua, Phú Quốc đón chào những vị khách quốc tế đầu tiên đến đảo Ngọc, sau hơn 2 năm “đóng cửa bầu trời” để chống dịch. Tới đây, những chuyến bay tiếp theo sẽ đưa khách quốc tế tới Phú Quốc, khách nội địa sẽ trở lại, trong điều kiện “vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa phục hồi phát triển kinh tế”. “Đảo Ngọc” đã chuẩn bị sẵn sàng để thích ứng đón và bảo đảm an toàn cho du khách, nhà đầu tư trong tình hình mới. Tuy nhiên, thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam cần đặt mục tiêu xa hơn, cao hơn là ý kiến nhìn nhận chung của các nhà quản lý, chuyên gia du lịch khi nhìn nhận những tiềm năng của du lịch nơi đây.

Ông Hoàng Nhân Chính đề xuất: “Được biết, Phú Quốc có hội các nhà đầu tư du lịch Phú Quốc. Theo tôi nên chăng chúng ta cần thành lập một cơ quan quản lý điểm đến đa thành phần để họ có tiếng nói chung, tận dụng nguồn lực khác nhau cùng xây dựng phát triển Phú Quốc. Phú Quốc có nhiều cơ hội phát triển như tài nguyên du lịch, cả truyền thống lẫn tài nguyên mới; cơ sở hạ tầng có chuyển biến rõ rệt, đặc biệt sân bay quốc tế giúp kết nối Phú Quốc với tất cả điểm đến. Tuy nhiên, hãy nhìn rộng ra, Phú Quốc không chỉ cạnh tranh với điểm đến trong Việt Nam mà cạnh tranh sòng phẳng với tất cả các điểm đến trong khu vực, trên thế giới”.

Để Phú Quốc phát triển không thể thiếu vai trò chủ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước. Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch TP Phú Quốc cho biết: "Hiện nay Kiên Giang có nhiều cơ chế nổi trội cho các nhà đầu tư. Phú Quốc sẵn sàng mở ra các cơ hội và đồng hành cùng du khách, doanh nghiệp, nhà đầu tư".

HOÀNG GIANG