Lào tiếp tục mở rộng Năm du lịch lần thứ 4 - năm 2024 với khẩu hiệu “Du lịch an toàn, tận hưởng văn hóa, lịch sử và thiên nhiên” và đặt hình ảnh chú voi cùng khèn làm biểu tượng may mắn cho Năm du lịch Lào 2024; đồng thời xác định 79 hoạt động sôi động, hấp dẫn, trong đó có 14 hoạt động cấp quốc gia và 65 hoạt động cấp tỉnh cho du lịch.

leftcenterrightdel

Biểu tượng may mắn cho du lịch Lào 2024.

Đất nước Lào có nguồn gốc lịch sử từ Vương quốc Lan Xang, được thành lập vào thế kỷ XIV bởi Vua Phraya Jao Fa Ngum. Lan Xang có nghĩa là Vạn Tượng. Vì vậy, Lào được gọi là đất nước Vạn Tượng hay đất nước triệu voi. Trên thực tế, Lào từng là nơi sinh sống của rất nhiều voi. Trong quá khứ, voi đóng vai trò như "công cụ" vận chuyển, phương tiện di chuyển trong đời sống người dân Lào.

Trong khi đó, khèn là nhạc cụ dân tộc lâu đời của người dân Lào, được coi là một trong các biểu tượng của đất nước Lào. Năm 2017, “Tiếng khèn Lào” đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Với những ý nghĩa như vậy, Lào đã quyết định lựa chọn hình ảnh chú voi cùng chiếc khèn làm biểu tượng may mắn cho Năm Du lịch quốc gia 2024.

leftcenterrightdel
 Đến với Meuang Feuang, du khách sẽ được trải nghiệm các phong tục văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương. Ảnh: trip.com

Nói rõ về Năm Du lịch Lào 2024 mới đây, bà Suansavanh Viyaket, Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho biết: "Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch phối hợp Sở Văn hóa và Truyền thông Thủ đô và các tỉnh trong cả nước thống nhất xác định các hoạt động sẽ triển khai trong Năm Du lịch Lào 2024 bằng việc đề xuất Chính phủ phê duyệt và xác định 79 hoạt động, trong đó có 14 hoạt động quốc gia và 65 hoạt động cấp tỉnh sẽ được đưa vào lịch du lịch để du khách có thể lựa chọn các tour trong năm tùy theo sự phù hợp và sở thích của mình".

Thông qua việc tổ chức Năm Du lịch 2024, Lào mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ để tiếp cận những thị trường mục tiêu, kết nối với khu vực và quốc tế; khuyến khích các hoạt động văn hóa, phong tục tập quán ở Trung ương và các địa phương; thúc đẩy du lịch trong nước và thu hút khách du lịch nước ngoài.

Bên cạnh đó, các địa điểm du lịch đạt tiêu chuẩn cấp quốc gia đã được cải tạo, nâng cấp, lắp đặt biển chỉ dẫn theo các tuyến đường kết nối giữa các vùng, kết nối với các nước láng giềng và theo các tuyến đường dẫn vào các địa điểm du lịch. Các đô thị du lịch đạt tiêu chuẩn cũng đã được cải tạo và nâng cấp cơ sở vật chất để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động du lịch sinh thái.

Đồng thời, cũng đã hợp tác với các nhà điều hành kinh doanh du lịch, khách sạn, trung tâm du lịch, nhà hàng, hãng hàng không Lao Airlines và các đơn vị kinh doanh liên quan tổ chức các chương trình du lịch. Điều này nhằm góp phần giúp cho hoạt động du lịch hài hòa, gắn kết giữa trung tâm với địa phương, tỉnh với tỉnh, tỉnh với huyện trong cả nước và khuyến khích mua theo mùa với giá phù hợp.

Bà Suansavanh Viyaket còn cho biết: Lào đã 3 lần tổ chức năm du lịch: Lần thứ nhất (năm 1999-2000), lần thứ hai (năm 2012), lần thứ ba (năm 2018). Trong những năm qua, Đảng, Chính phủ Lào luôn coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn để phát triển và tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển, đề ra các chính sách phát triển, thúc đẩy du lịch văn hóa, lịch sử, tự nhiên, nông nghiệp nhằm thu hút du lịch.

Cùng với đó là tăng thêm lượng khách du lịch quốc tế đến Lào, tạo việc làm cho xã hội, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh nhỏ để xuất khẩu và phân phối thu nhập cho các địa phương, nhất là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

leftcenterrightdel
Cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng (Lào). Ảnh: Báo Dân tộc

Năm 2024, dự kiến sẽ có 2,7 triệu khách du lịch quốc tế đến thăm Lào và năm 2025, lượng khách du lịch quốc tế sẽ đạt 2,9 triệu.

Các cơ sở du lịch tạo ra nhiều loại khách du lịch theo xu hướng tiếp thị du lịch quốc tế; nâng cao chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực du lịch, đón tiếp nồng nhiệt, ấn tượng và bảo đảm an toàn, tăng cường quảng bá Năm Du lịch Lào mạnh mẽ bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông trong nước, truyền thông nước ngoài và tham gia các triển lãm tiếp thị du lịch quốc tế.

PHAYLIN BOUNYANG (theo Khaosanpathedlaos)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.