Tham gia chuyến tuần tra chung lần này, phía Cảnh sát biển Việt Nam đã cử 2 tàu CSB 8003 và CSB 8004 thuộc Hải đội 101, Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1, do Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Phó tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam làm trưởng đoàn. Lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc tham gia 2 tàu, mang số hiệu 3301, 45101 do ông Lưu Thiêm Vinh, Phó cục trưởng Phân cục Nam Hải (Cảnh sát biển Trung Quốc) làm trưởng đoàn.
Trong quá trình tham gia tuần tra chung, hai bên đã cùng cử các tổ công tác sử dụng xuồng để tiếp cận các tàu cá đang hoạt động tại các điểm trên lộ trình để kiểm tra các thủ tục, giấy phép hoạt động cũng như các loại ngư, lưới cụ được phép sử dụng do chính quyền và các cơ quan chức năng cấp cho các tàu cá của mỗi nước. Đặc biệt, điểm mới trong chương trình tuần tra chung lần này là các tàu của lực lượng Cảnh sát biển hai nước còn tham gia hoạt động diễn tập cứu hộ, cứu nạn chung trên tuyến đường tuần tra liên hợp và cử các tổ công tác sang học tập, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ lẫn nhau tại các tàu của mỗi bên trong thời gian hành trình.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Phó tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam quán triệt, giao nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ tàu CSB-8004 trước giờ tàu tham gia tuần tra chung.
Lực lượng Cảnh sát biển hai nước tổ chức kiểm tra tàu cá Quế Khâm Ngư 61888 của ngư dân Trung Quốc.
Lực lượng Cảnh sát biển hai nước tổ chức kiểm tra tàu cá NA-90262TS của ngư dân Việt Nam.
Tàu Cảnh sát biển của Việt Nam và Trung Quốc cùng tham gia diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển.
Trong quá trình tuần tra chung, hai bên đã cử các tổ công tác sang tàu của mỗi bên để cùng tham gia giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Trưởng đoàn tuần tra của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, trong thời gian ba ngày, hai lực lượng đã tổ chức kiểm tra tại 8 điểm với tổng chiều dài quãng đường tuần tra là gần 300 hải lý. Phương thức hành quân trong quá trình kiểm tra theo đội hình song song, vị trí tàu Cảnh sát biển Trung Quốc ở bên phải đội hình, tàu của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam ở bên trái đội hình, khoảng cách giữa các tàu là 0,5 hải lý. Khi đội hình tuần tra hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của nước nào thì tàu chỉ huy của bên đó đảm nhiệm vị trí là tàu kỳ hạm. Mặc dù trong điều kiện thời tiết xấu, sóng to, gió lớn nhưng chuyến kiểm tra chung đã được hai bên phối hợp thực hiện thành công, an toàn tuyệt đối về mọi mặt.
Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, thành công của chuyến tuần tra liên hiệp lần này đã góp phần tăng cường hiệu quả của công tác quản lý hoạt động đối với các tàu cá trên biển của hai nước, duy trì trật tự hoạt động nghề cá trên vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ. Qua đó góp phần nắm tình hình, duy trì an ninh trật tự, an toàn trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, tăng cường mối quan hệ giữa các lực lượng chức năng cùng hoạt động trên biển.
Thành công của chuyến tuần tra chung còn ở việc tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trực tiếp cho ngư dân trong việc chấp hành nghiêm pháp luật và các quy định khi khai thác thủy hải sản trên các ngư trường trong Vịnh Bắc Bộ nói chung và trong vùng đánh cá chung Vịnh Bắc Bộ nói riêng. Đồng thời, đây cũng là dịp để lực lượng Cảnh sát biển hai bên tổ chức trao đổi về nghiệp vụ pháp luật trên biển, tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về các hoạt động thực thi pháp luật trên biển, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc. Đây là đợt phối hợp kiểm tra liên hiệp nghề cá Vịnh Bắc Bộ lần thứ 2 năm 2016 giữa lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc.
Tin, ảnh: CHU ANH