Trong thế giới bao la của sách, mảng sách tri ân các anh hùng liệt sĩ, người có công là dòng chảy chủ lưu của đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang (CTCM và LLVT), có khối lượng tác phẩm rất đồ sộ, đề tài phong phú, đa dạng. Đất nước đã thống nhất hơn 45 năm. Sách về đề tài lịch sử, CTCM và LLVT có sự phát triển, đổi mới mạnh mẽ cả về giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm và phương thức xuất bản, quảng bá. Đó là sự kết tinh, lan tỏa, nuôi dưỡng, phát huy tinh thần, bản sắc dân tộc, là bệ đỡ văn hóa tinh thần vững chắc để đất nước ta khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: NXB Kim Đồng.

Trong môi trường tri ân của đời sống xã hội, việc khơi nguồn cảm xúc văn hóa tri ân trong thế giới sách là cách để chúng ta nuôi dưỡng, chăm bẵm lẽ sống từ gốc rễ. Hoạt động tri ân không chỉ có các chương trình, việc làm mang ý nghĩa vật chất, như: Thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ vốn sản xuất... mà cần khơi dậy niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc từ đời sống nội tâm của con người. Sách là môi trường, phương tiện, mục tiêu của sứ mệnh đó.

Nguồn sách dồi dào, phong phú, sản phẩm được in ấn đẹp, trang trọng, chất lượng sách của đại đa số tác phẩm, theo đánh giá của giới chuyên môn là rất bổ ích, rất đáng đọc, nhưng sự lan tỏa trong đời sống công chúng vẫn chưa xứng với tiềm năng. Trong thời đại số, người ta thường lấy lý do rằng là công chúng có nhiều hình thức, sản phẩm giải trí để lựa chọn nên sách bị đẩy xuống hàng thứ yếu, rằng là áp lực công việc, ít có thời gian đọc sách, rằng là văn hóa đọc xuống cấp... Nói mãi thành quen, rồi thì đến lúc một bộ phận đông đảo công chúng coi đó là điều hiển nhiên, và rồi... quên đọc sách.

Thực trạng ấy là có, nhưng không phải là tất cả. Tỷ lệ người mua sách, đọc sách vẫn rất lớn. Bằng chứng là nhiều nhà xuất bản ở TP Hồ Chí Minh vẫn ăn nên làm ra, doanh thu, lợi nhuận hằng năm lên đến hàng trăm tỷ đồng. Số lượng sách được tiêu thụ trong các hội sách lên đến hàng chục vạn cuốn.

Mùa tri ân 27-7 năm nay, nhiều nhà xuất bản phối hợp với các công ty phát hành, các nhà sách ở TP Hồ Chí Minh đã năng động, sáng tạo tổ chức các hình thức, như: Tuần lễ sách tri ân, Ngày hội sách đền ơn đáp nghĩa... sôi nổi các hoạt động giới thiệu sách, giao lưu tác giả, tác phẩm về đề tài tri ân. Trong khuôn khổ các hoạt động ấy, sách được giảm giá để độc giả lựa chọn. Có cuốn giảm đến 50% giá bìa. Chỉ cần vài thao tác trên điện thoại thông minh, sách sẽ nhanh chóng được chuyển đến tận tay bạn đọc.

Ngày xưa, độc giả tìm sách, còn ngày nay, sách phải tự đi tìm độc giả bằng các con đường, lối mở do người viết sách, người làm sách tạo ra. Thế nên trong những ngày này, nếu trang cá nhân của bạn trên mạng xã hội xuất hiện một trang bìa, các dòng giới thiệu về một cuốn sách tri ân nào đó, bạn đừng vô tình lướt qua. Sách đang tìm đến bạn đấy. Dành ít phút để tìm hiểu về một anh hùng liệt sĩ, một góc nhìn cận cảnh về lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nghĩa là bạn đang góp một giọt nước cho dòng chảy tri ân đầy thêm.

“Gia đình tôi kinh tế khó khăn, muốn đóng góp tri ân mà không có điều kiện”. Những câu cảm thán tương tự như vậy chúng ta nghe rất nhiều. Không sao! Bạn hoàn toàn có điều kiện đấy! Hãy đọc dăm trang sách tri ân và vận động các thành viên trong gia đình cùng đọc, chính là bạn đã tri ân theo cách của mình rồi. Điều này thì ai cũng có thể làm được, chỉ cần có tâm tri ân và thái độ chân thành là đủ!

PHAN TÙNG SƠN