Có thể nói, sau nhiều năm thưa vắng phim về đề tài chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang (CTCM và LLVT) có khả năng thu hút khán giả đến rạp, điện ảnh Việt Nam mới có một tác phẩm tạo được hiệu ứng tốt với công chúng. Giới chuyên môn lạc quan, hy vọng "Truyền thuyết về Quán Tiên" sẽ là điểm nhấn “kích cầu” cho dòng phim về đề tài CTCM và LLVT.  

Dựa theo truyện ngắn cùng tên của cố nhà văn Xuân Thiều, "Truyền thuyết về Quán Tiên" lấy bối cảnh vào năm 1967 ở rừng Trường Sơn hùng vĩ, đầy mưa bom bão đạn trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Nơi ấy, những chàng trai hành quân ra trận, những cô gái thanh niên xung phong đẹp như hoa rừng, ngày đêm mở đường, lấp hố bom, bắc cầu cho xe ra tiền tuyến... Nơi ấy có một "Quán Tiên" do 3 nữ thanh niên xung phong lập nên để bán hàng, phục vụ bộ đội trên đường hành quân ra trận. Những cô gái với khát vọng tình yêu đôi lứa, giằng xé cảm xúc, khát khao được yêu thương như bản năng vốn có, đặt trong những tình huống điện ảnh giữa thực và mơ, giữa gần gũi và xa cách, giữa sự sống và cái chết... 

leftcenterrightdel

Cảnh trong phim "Truyền thuyết về Quán Tiên". Ảnh: thethaovanhoa.vn. 

Bộ phim đã đạt cùng lúc hai giải thưởng Bông sen Bạc và Cánh diều Bạc năm 2019 cùng một số giải thưởng phụ. Một trong những dấu ấn đáng nói nhất của bộ phim là khâu giới thiệu, quảng bá tác phẩm. Đơn vị sản xuất đã xây dựng trailer phim, trailer hậu trường sản xuất, lập trang fanpage trên mạng xã hội, tổ chức quảng bá trên hệ thống truyền thông, báo chí... Các hình thức này đã tạo ra các kênh quảng bá rộng rãi, tạo môi trường cho khán giả tương tác trên mạng xã hội, gây hiệu ứng rộng khắp, tích cực. Thành công trong thu hút khán giả của "Truyền thuyết về Quán Tiên" đã minh chứng, phim về đề tài CTCM và LLVT luôn có sức sống mạnh mẽ với một dòng chảy rất riêng trong đời sống và thị hiếu của khán giả. Vấn đề là ở cách làm và cách quảng bá tác phẩm. Đề tài CTCM và LLVT hoàn toàn có thể cho ra đời những phim “bom tấn”, có giá trị cao cả về nội dung, nghệ thuật và khả năng hấp dẫn, thu hút khán giả.

Thực tế nhiều năm qua, phim về đề tài CTCM và LLVT vẫn thiếu vắng những tác phẩm nổi bật, xuất sắc. Một số tác phẩm mặc dù được giới chuyên môn đánh giá tốt, nhưng khi đưa ra rạp công chiếu thì không đủ sức cạnh tranh với dòng phim giải trí, thậm chí có những phim rất ít khán giả, làm xong chỉ để "cất kho". Vì lẽ đó, giải quyết thách thức về nâng tầm giá trị nội dung, nghệ thuật cho phim đề tài CTCM và LLVT phải đồng thời coi trọng hình thức quảng bá, giới thiệu tác phẩm. Nhìn rộng ra, không riêng điện ảnh mà tất cả các tác phẩm văn học, nghệ thuật về mảng đề tài hấp dẫn và thiêng liêng này phải có cách tiếp cận mới, cách quảng bá, giới thiệu riêng nhằm “kích cầu” thị hiếu công chúng. Khi được công chúng đón nhận nồng nhiệt, chắc chắn các tác giả và nhà sản xuất sẽ có động lực để bảo đảm nguồn cung. Cần phải phá bỏ tư duy cũ, tích cực phát hiện và phát triển các hình thức quảng bá, giới thiệu mới, phù hợp với môi trường, thị hiếu của khán giả đương đại. Làm được như thế chúng ta mới khơi thông dòng chảy cho phim về đề tài CTCM và LLVT để ngày càng có nhiều hơn những tác phẩm chất lượng cao, bởi suy cho cùng, giá trị đích thực của một tác phẩm chính là hiệu ứng xã hội tích cực và sức sống của nó trong lòng công chúng.  

ĐẶNG TRUNG KIÊN