Theo đó, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, khác biệt so với việc tham quan di tích ban ngày. Toàn bộ không gian di tích được biến hóa bởi hệ thống ánh sáng và công nghệ 3D Mapping, tạo nên một diện mạo mới, lung linh, huyền ảo, nhiều cảm xúc.

Mọi di tích kiến trúc và không gian di sản đều trở nên ấn tượng hơn, lung linh hơn thường ngày, song vẫn giữ được nét thâm trầm, tinh tế của một khu di sản vốn được coi như ngôi trường quốc học đầu tiên của Việt Nam. Tất cả các hạng mục hứa hẹn sẽ mở ra một không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa quen, vừa lạ.

leftcenterrightdel

Chương trình trải nghiệm tham quan Văn Miếu-Quốc Tử Giám vào ban đêm chính thức mở cửa, phục vụ du khách trong và ngoài nước. Khung giờ phục vụ kéo dài từ 19-22 giờ.

leftcenterrightdel

Dù đã đến Văn Miếu-Quốc Tử Giám nhiều lần, nhưng không ít du khách vẫn vô cùng thích thú khi được ghé thăm di tích vào ban đêm. Giá vé cho 1 người là 199.000 đồng/lượt. Trẻ em cao dưới 1m sẽ được miễn phí vé vào cửa.

leftcenterrightdel

 

Ngay khi vào cổng chính của di tích, du khách được chiêm ngưỡng một không gian lung linh, huyền ảo qua kỹ thuật trình diễn ánh sáng kết hợp cùng ảnh động, tạo ra hiệu ứng 3D trên bề mặt phẳng.

leftcenterrightdel
Lịch sử của Văn Miếu-Quốc Tử Giám cũng thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan. Du khách tương tác bằng tay với cảm biến không chạm, di chuyển từ trái qua phải hoặc ngược lại, để khám phá nội dung của các cuốn sách tại khu di tích.
leftcenterrightdel
Điểm khác biệt của tour trải nghiệm Đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám là sử dụng công nghệ và ánh sáng, không dùng hình thức sân khấu hóa. Từ cổng chính tới nhà Thái Học, mỗi khu vực đều có câu chuyện gắn với đạo học Việt Nam. 
leftcenterrightdel
Ở khu bia tiến sĩ, du khách được ghé thăm 82 tấm bia vinh danh 1.304 nhà khoa bảng.
leftcenterrightdel
Với công nghệ trình chiếu hiện đại, bia Tiến sĩ Thăng Long đã rũ bỏ mặt đá im lìm suốt hằng trăm năm qua, để kể những câu chuyện sinh động về khoa cử như: Số lượng thí sinh mỗi kỳ thi, các dạng bài thi, một số chức quan tham gia trong từng đợt thi hay những ân điển mà các vị Tiến sĩ tân khoa nhận được.
leftcenterrightdel
Đến với lớp học thầy đồ, du khách sẽ được lắng nghe các phong tục tập quán, lễ nghi truyền thống. Thầy đồ cũng sẽ dạy các trò viết thư pháp và soạn câu đối với phong thái mực thước, chỉnh tề. 
leftcenterrightdel
 Khách tham quan cũng sẽ được trải nghiệm hệ thống thực tế ảo, hòa mình vào thế giới mới. Ở đó, mỗi cá nhân sẽ tự tay sáng tạo nên tác phẩm thư pháp của riêng mình hay tự do phóng tác những nét vẽ, hình ảnh đầy ngẫu hứng trên nền trời sao lấp lánh.
leftcenterrightdel
Cuối lượt tham quan, du khách được đón xem màn trình chiếu 3D với chủ đề "Tinh hoa đạo học". Đây là điểm nhấn chính của đêm trải nghiệm Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Toàn bộ mặt trước của nhà Tiền đường trên sân Thái Học biến thành một màn hình khổng lồ, lần lượt chiếu các thông tin bổ ích, giúp khách tham quan khám phá những giá trị tinh túy nhất trong đạo học của người Việt.

PHẠM HƯNG (thực hiện)

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Du lịch xem các tin, bài liên quan.