Điểm tựa của nhân dân vùng biên

Ngày nay, thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt đã và đang viết tiếp truyền thống kiên cường, bất khuất của thế hệ cha ông. Dẫu có vất vả, gian lao, cán bộ, chiến sĩ vẫn tích cực bám trụ vùng biên, giữ vững từng tấc đất, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Để hiểu rõ hơn về những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt, chúng tôi trực tiếp cùng Thiếu tá QNCN Đỗ Văn Khuyên, nhân viên đội vận động quần chúng gặp gỡ đồng bào vùng biên. Nhìn từ phía xa thấp thoáng thấy màu xanh, bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, ấp Trung Chánh, xã Thái Bình Trung nhanh chóng tiến lại gần, mời chúng tôi vào nhà uống nước. Trong căn nhà mới, bà Lệ tấm tắc khen: “Bộ đội đồn Long Khốt tốt lắm! Các chú ấy bỏ nhiều ngày công để xây cho tôi có được căn nhà khang trang này. Bộ đội còn tặng quà tôi nữa. Không có bộ đội, tôi mơ ước cũng không bao giờ có được căn nhà như vậy”.

leftcenterrightdel

Buổi tuần tra của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt.

Bà Lệ là một trong những người neo đơn, bị bệnh lao phổi, lại không có đất sản xuất. Trước đây, ngôi nhà của bà là những vách nứa dựng tạm. Cuộc sống chỉ trông chờ vào những ngày đi làm mướn, số tiền cao nhất kiếm được cũng chỉ vài chục nghìn đồng. Những ngày không có ai thuê, bà phải xuống ao thả lưới kiếm cá sống qua ngày. “Để giúp bà Lệ có được mái ấm khang trang, chỉ huy Đồn Biên phòng Long Khốt phân công cán bộ, chiến sĩ tập trung công sức hơn một tháng mới dựng xong căn nhà của bà. Tất cả gạch, đá, xi măng, tấm lợp và công xây nhà đều do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt đóng góp và tự làm”, Thiếu tá QNCN Đỗ Văn Khuyên cho hay.

Không chỉ nhà của bà Lệ mà nhiều gia đình nghèo ở hai xã Thái Bình Trung và Thái Trị do đơn vị phụ trách cũng được hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ xây dựng, sửa chữa nhà cửa, cải tạo, sửa sang sân vườn, cầu đường. Đồn Biên phòng Long Khốt thường xuyên tổ chức các đoàn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà hàng nghìn lượt người nghèo và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, thông qua Chương trình “Bộ đội Biên phòng chung sức xây dựng nông thôn mới”, Đồn Biên phòng Long Khốt tích cực vận động các doanh nghiệp, các tổ chức hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương tặng người nghèo. Đơn vị còn tập trung thực hiện hiệu quả mô hình “Mỗi tuần một địa chỉ”, Chương trình “Nâng bước em tới trường”, Phong trào “Bộ đội Biên phòng chung tay vì người nghèo-không để ai bị bỏ lại phía sau”. Với số tiền 36 triệu đồng mỗi năm, Đồn Biên phòng Long Khốt đã nhận giúp đỡ 6 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bám trường, bám lớp.

Ông Đỗ Ngọc Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung cho biết: “Đồn Biên phòng Long Khốt đã tham mưu cho địa phương triển khai thực hiện tốt các phong trào, mô hình, đề án trên khu vực biên giới. Nhờ có sự giúp đỡ của đơn vị, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã luôn được giữ vững. Mặt khác, đơn vị luôn đồng hành cùng địa phương trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Bà con nhân dân của xã luôn biết ơn và lắng nghe sự hướng dẫn tận tình của BĐBP”.

Chắc tay súng bảo vệ biên cương

Những khó khăn vất vả ở vùng biên giới Tây Nam khó có thể kể hết. Nào là khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, đường xá lầy lội khi mưa, bụi bay mù mịt khi nắng, trình độ dân trí thấp, khu vực biên giới vẫn tồn tại nhiều tiềm ẩn khó lường… Tuy nhiên, những khó khăn trên không làm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt chùn bước. Họ vẫn miệt mài học tập, khổ luyện trên thao trường để nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), bảo vệ bình yên vùng phên dậu của Tổ quốc. Thượng tá Vũ Mạnh Hà, Chính trị viên Đồn Biên phòng Long Khốt cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn ý thức việc phát huy tốt truyền thống anh hùng của Đồn Biên phòng Long Khốt trong thực hiện nhiệm vụ. Cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ ở đây vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi luôn xác định: Vượt qua mọi khó khăn, gắn bó mật thiết với nhân dân, giữ vững sự bình yên biên giới”.

Bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, bước chân của cán bộ, chiến sĩ BĐBP vẫn in hình trên con đường tuần tra biên giới. Theo chân đoàn tuần tra khi cả biên giới vẫn đang trong không gian tĩnh lặng, chúng tôi mới thấu hiểu nỗi vất vả của các anh. Họ luôn phải thức dậy sớm mang theo vũ khí, trang bị và các dụng cụ cần thiết cho mỗi lần tuần tra. Đường tuần tra dài, trời càng về trưa, nắng càng gay gắt chiếu vào gương mặt của người chiến sĩ, mồ hôi nhễ nhại nhưng họ chỉ vội gạt ngang những giọt mồ hôi trên khuôn mặt và tiếp tục hành trình. Vất vả hơn khi những chuyến tuần tra ban đêm, những hiểm nguy luôn rình rập khi dưới chân là những loại côn trùng, rắn rết và những tên tội phạm manh động sẵn sàng chống lại lực lượng chấp pháp.

Với quãng đường tuần tra dài gần 20km và 12 cột mốc chủ quyền, bắt đầu xuất phát từ cột mốc 16.2, cứ như vậy, các anh lần lượt thực hiện tuần tra cho đến hết các cung đường, cột mốc mình đảm nhiệm. Trên mỗi cung đường, các anh luôn cẩn trọng kiểm tra, bảo vệ an toàn, nguyên vẹn hệ thống đường biên, cột mốc, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới đúng pháp luật. Binh nhất Đặng Quốc Trà, chiến sĩ Đội vũ trang, Đồn Biên phòng Long Khốt chia sẻ: “Dù đã nhiều lần thực hiện nhiệm vụ tuần tra nhưng mỗi lần đi trên dải đất biên cương, trong lòng chúng tôi ai nấy đều dâng trào cảm xúc tự hào. Chúng tôi đều cảm nhận được sự thiêng liêng trong phút giây chào cờ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Đó là động lực để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Bên cạnh đó, đơn vị còn hướng dẫn cho 2.550 người đại diện các hộ gia đình đăng ký tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự ấp. Chính vì vậy, những hành vi vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới luôn được quần chúng nhân dân kịp thời báo tin về đơn vị. Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện những chuyến tuần tra song phương cùng Đồn X14 thuộc tỉnh Svay Rieng (Campuchia). Đi bên nhau là những câu chuyện đẹp về tình hữu nghị của hai nước láng giềng bên dòng Mê Công. Đó còn là những lần trao đổi thông tin nghiệp vụ về tình hình dân cư, hoạt động của tội phạm và công tác thống nhất giải quyết các vụ việc xảy ra trên tuyến biên giới; qua đó góp phần củng cố mối quan hệ giữa hai nước láng giềng hữu nghị, xây dựng biên giới hòa bình, phát triển.

Bài và ảnh: BIỆN CƯỜNG