Tranh thủ ít phút giải lao khi vừa tổng hợp xong kết quả bình xét thi đua, khen thưởng năm 2019 của toàn sư đoàn, Thiếu tá Trịnh Xuân Vân, phụ trách Ban Tuyên huấn tâm sự: "Dù hôm nay không phải là ngày trực, nhưng do công việc có nội dung chưa hoàn thiện, nên tôi chủ động ở lại làm dứt điểm cho xong, tránh để chồng chéo". Cùng chung suy nghĩ dành thời gian ưu tiên giải quyết công việc, Đại úy Nguyễn Đình Đoàn, trợ lý Ban tổ chức cho rằng: “Cũng một nội dung công việc, nhưng kết quả hoàn thành lại khác nhau, theo tôi tất cả đều xuất phát từ ý thức, trách nhiệm của từng cá nhân được giao. Nếu mình tích cực chủ động đầu tư thời gian nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của trên, trăn trở suy nghĩ tìm ra biện pháp xử lý đối với từng công việc chắc chắn kết quả sẽ tốt”.

Sự nêu gương của cán bộ, đảng viên không chỉ góp phần làm đẹp hơn giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, mà còn trở thành những hạt giống tốt, những điển hình mực thước trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Nhận thức rõ điều đó, Phòng Chính trị đã tiến hành nhiều biện pháp tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu ở từng cấp ủy, chi bộ gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, lối sống gương mẫu, trách nhiệm, tận tụy với công việc đã tạo nên luồng sinh khí mới. Đại tá Phan Văn Chỉnh, Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 301 cho biết: “Đội ngũ cán bộ các ban và trợ lý của phòng hiện nay đều trẻ hóa, được đào tạo cơ bản, từng trải qua kinh nghiệm thực tế ở đơn vị cơ sở, nên vững về chuyên môn, giàu nhiệt huyết. Tuy vậy, nhiều đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, đang phải thuê nhà ở, con nhỏ, vợ lại không có việc làm ổn định, phần nào ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Để khắc phục khó khăn đó, Đảng ủy, chỉ huy phòng luôn chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đặc biệt là hướng Phong trào Thi đua Quyết thắng vào đột phá nâng cao trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy phong trào đã mang lại hiệu quả và lan tỏa sâu rộng trong toàn đơn vị”.

leftcenterrightdel
Huấn luyện chiến sĩ mới gói buộc lượng nổ ở Trung đoàn 692, Sư đoàn 301. 

Nhiệm vụ của Sư đoàn 301 là huấn luyện và SSCĐ, nội dung huấn luyện của đơn vị luôn gắn với các tình huống, đối tượng cụ thể, như: Huấn luyện kết hợp hành quân dã ngoại, diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp có bắn đạn thật, phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn; huấn luyện lực lượng dự bị động viên, tuyển quân... thời gian thực hiện nhiệm vụ thường kéo dài, tốn nhiều thể lực và trí lực của bộ đội dẫn đến tâm lý căng thẳng mệt mỏi. Vì vậy, hoạt động CTĐ, CTCT có vai trò rất quan trọng, tác động trực tiếp đến nhận thức, hành động và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ. Để nâng cao hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT, chỉ huy Phòng Chính trị thường xuyên rà soát kỹ nhiệm vụ của từng ban; đánh giá chất lượng tổng thể trình độ chuyên môn, chất lượng công tác của đội ngũ cán bộ, nhân viên theo từng chuyên ngành đảm nhiệm, tăng cường bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác cho đội ngũ cán bộ. Trước yêu cầu thực tiễn đặt ra đối với đội ngũ cán bộ, trợ lý của phòng hiện nay “Phải biết việc cấp trên, giỏi việc cấp mình, thuần thục việc cấp dưới”, nên trong bồi dưỡng cán bộ, phòng chú trọng vào yếu khâu nào bồi dưỡng khâu đó, cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, tạo sự thống nhất nhận thức, xây dựng mối đoàn kết gắn bó chia sẻ khó khăn, để mỗi cán bộ, đảng viên ở từng vị trí công tác đều là những chuyên gia về CTĐ, CTCT có kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn và nhạy bén trong tham mưu, đề xuất, đủ năng lực phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay, 100% cán bộ, đảng viên của Phòng Chính trị có nhận thức và kỹ năng tiến hành CTĐ, CTCT tốt, tác phong công tác khoa học, nói đi đôi với làm, gương mẫu trách nhiệm với công việc, có uy tín trong tập thể.

Vừa cẩn thận lau chùi tỉ mỉ cánh sao trên chiếc mũ mà Anh hùng liệt sĩ Lê Đình Chinh từng đội khi tham gia chiến đấu và hy sinh trên mặt trận biên giới Lạng Sơn, Thiếu tá QNCN Nguyễn Bích Ngọc, nhân viên phòng truyền thống sư đoàn chia sẻ: “Tất cả các tài liệu, hiện vật trưng bày ở đây đều gắn liền với những mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời, chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của đơn vị, nơi giáo dục truyền thống sinh động cho cán bộ, chiến sĩ. Ngay cả những hiện vật làm bằng sắt như chiếc mũ này, nếu không tích cực lau chùi, bảo quản chống ẩm mốc thì sẽ sớm hoen gỉ”. Nhờ sự gương mẫu, trách nhiệm tận tụy với công việc của cán bộ, nhân viên đối với đơn vị mà Phòng Chính trị đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, sáng tạo của tập thể.

Trong hoạt động CTĐ, CTCT đã xuất hiện nhiều mô hình, sáng kiến tiêu biểu, như: Xây dựng các tình huống bằng công nghệ thông tin trong giáo dục chính trị cho chiến sĩ mới; Tổ tư vấn tâm lý, pháp luật cơ động; Tổ tuyên truyền miệng trên thao trường... đã mang lại hiệu quả cao trong huấn luyện chiến sĩ mới. Các hoạt động CTĐ, CTCT trong huấn luyện và SSCĐ luôn được Phòng Chính trị đổi mới, kết hợp chặt chẽ việc thực hiện nghị quyết, kế hoạch huấn luyện với kế hoạch, hướng dẫn CTĐ, CTCT bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, hiệu quả cao. Phòng Chính trị nhiều năm liền được Sư đoàn 301 và BTL Thủ đô Hà Nội tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng và Cờ dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng.

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN TUÂN