leftcenterrightdel
Thầy trò Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi  và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ba Tầng giao lưu văn hóa sau "tiết học biên giới". 

Trong 8 xã thuộc Vùng Lìa, thì A Dơi và Ba Tầng là nơi xa nhất, có đường biên giới giáp với nước bạn. Bao năm gắn bó với vùng đất này, tình cảm quân dân đã khắc sâu vào tâm trí của Đại úy Vũ Văn Trung, Phó chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Tầng, Quảng Trị.

Đơn vị quản lý, bảo vệ đường biên dài hơn 18km, đi qua 13 thôn bản, tập trung đồng bào Vân Kiều và Pa Kô sinh sống. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của đồng bào, kẻ xấu xúi giục, kích động bà con vi phạm các quy định về an ninh biên giới, tệ nạn xã hội, buôn bán, vận chuyển ma túy… làm phức tạp an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trước thực tế đó, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Ba Tầng phân công cán bộ, đảng viên bám nắm địa bàn, giúp cấp ủy, chính quyền triển khai công tác quân sự, quốc phòng, tuyên truyền nâng cao hiểu biết về chủ quyền biên giới cho nhân dân. Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, đơn vị phối hợp với các trường học trên địa bàn triển khai mô hình “tiết học biên giới”.

Đối với học sinh khối lớp 8, lớp 9, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, những tiết học biên giới do thầy giáo bộ đội biên phòng phụ trách thật sự hấp dẫn bởi những kiến thức mới và gần gũi, bổ ích. Tham gia đứng lớp, Đại úy Vũ Văn Trung, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ba Tầng cho biết: Đơn vị phối hợp với các trường đưa tiết học biên giới vào chương trình ngoại khóa, mỗi tháng mỗi buổi học. Nội dung bài giảng phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện và phù hợp với độ tuổi của học sinh. Trong mỗi giờ học, chúng tôi cố gắng mang đến cho các em kiến thức về chủ quyền lãnh thổ, cách nhận biết về đường biên cột mốc, quy định của pháp luật trong khu vực biên giới, chức năng, nhiệm vụ của bộ đội biên phòng. Tâm huyết và trách nhiệm của thầy giáo biên phòng giúp học sinh hiểu biết sâu sắc về chủ quyền đất nước, từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

leftcenterrightdel
Học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi được cán bộ Đồn biên phòng Ba Tầng, Quảng Trị giới thiệu tham quan thực tế cột mốc biên giới do đơn vị quản lý.

Để tiết học sinh động, hấp dẫn, Đảng ủy-Chỉ huy Đồn biên phòng Ba Tầng được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị hỗ trợ về nội dung; các thầy, cô giáo địa phương tư vấn phương pháp biên soạn giáo án về biên giới lãnh thổ giảng dạy từ lớp 1 đến lớp 9. Ngoài kiến thức cơ bản, bài giảng còn kết hợp với phần đồ họa vi tính, hình ảnh về nhiệm vụ bảo vệ biên giới của đồn Biên phòng Ba Tầng và hoạt động của địa phương. Nhờ đó, mỗi tiết học dài 45 phút giúp học sinh tiếp thu kiến thức về biên giới, cách phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội... Ngoài học tập tại lớp, các thầy giáo biên phòng và thầy, cô các trường còn tổ chức cho học sinh tham quan thực tế những cột mốc do Đồn Biên phòng Ba Tầng quản lý dọc tuyến biên giới Việt-Lào. Mỗi tiết học biên giới càng thêm sôi nổi, thú vị khi các em được đứng bên cạnh cột mốc quốc gia, được nghe các bài giảng về chủ quyền đất nước. Với kiến thức được học, mỗi học sinh trở thành những tuyên truyền viên tích cực vận động người thân, gia đình, bà con địa phương tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới, không vượt biên trái phép, cung cấp thông tin cho bộ đội biên phòng đấu tranh phòng, chống tội phạm. Em Hồ Thị Niêng, học sinh lớp 8B, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi cho biết: “Khi được thăm cột mốc, em cảm thấy rất vinh dự và tự hào, biết ơn những thế hệ đi trước đã giữ gìn, bảo vệ chủ quyền của quốc gia. Ước mơ của em sau này là trở thành giáo viên. Em muốn truyền đạt lại kiến thức cho các em nhỏ thế hệ mai sau”. Theo dõi triển khai “Tiết học biên giới” thời gian qua, cô giáo Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi, tỉnh Quảng Trị khẳng định: Việc Đồn Biên phòng Ba Tầng thường xuyên phối hợp với Trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi đẩy mạnh giáo dục chủ quyền, biên giới là cách làm sáng tạo, giúp học sinh và nhân dân địa phương hiểu rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ đất nước.

leftcenterrightdel
Đại úy Vũ Văn Trung, Phó chính trị viên Đồn Biên phòng Ba Tầng, Quảng Trị giảng bài trong tiết học biên giới.

Sau hơn 2 năm triển khai, mô hình “Tiết học biên giới” đã được 14 đơn vị đồn biên phòng tuyến biên giới tỉnh Quảng Trị phối hợp với các địa phương đưa vào khung giờ học ở tất cả các điểm trường với hơn 1.300 giờ học cho gần 7.000 lượt học sinh các bậc học. Năm 2019, mô hình “Tiết học biên giới” được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Vừ A Dính. Thượng tá Nguyễn Xuân Toàn, Chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Trị cho rằng: Mô hình tiết học biên giới đã tuyên truyền đến từng học sinh, giáo viên và người dân nắm bắt các văn bản pháp lý, pháp luật biên giới quốc gia để ý thức trong việc làm và tham gia tích cực vào bảo vệ chủ quyền biên giới, đấu tranh, tố giác tội phạm góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu số vụ vi phạm quy định về đường biên cột mốc, vượt biên trái phép, xâm canh xâm cư, di cư tự do, kết hôn không giá thú qua biên giới.

Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tuyến biên giới làm tốt công tác tuyên truyền, đưa mô hình “Tiết học biên giới” vào các trường học là những đóng góp tích cực, hiệu quả của BĐBP tỉnh Quảng Trị, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng tiềm lực chính trị trong khu vực phòng thủ. Và trên vùng đất biên cương xa xôi, những thầy giáo quân hàm xanh vẫn ngày đêm gắn bó với nhân dân, mang đến cho các em học sinh những bài học về chủ quyền biên cương, xây đắp lòng yêu nước, để các vùng đất Ba Tầng, A Dơi, Vùng Lìa luôn là phên dậu vững chắc của Tổ quốc.

Bài, ảnh: VÂN ANH-TRẦN THÔNG