Dự lễ tổng kết, trao giải có các đồng chí: Trần Thanh Lâm, Vụ trưởng Vụ Báo chí-Xuất bản (Ban Tuyên giáo Trung ương); Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị; Đại tá Đỗ Khắc Cẩn, Phó chánh văn phòng Tổng cục Chính trị. Về phía Báo QĐND có Thiếu tướng Phạm Văn Huấn, Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo QĐND, Trưởng ban tổ chức (BTC) cuộc thi. Tham dự lễ tổng kết, trao giải còn có các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải; đại diện lãnh đạo, chỉ huy nhiều cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội...

Lấp lánh những gương sáng

Dù chưa đến giờ diễn ra buổi lễ nhưng từ rất sớm, nhiều tác giả đoạt giải, trong đó không ít tác giả ở những nơi rất xa đã có mặt tại tòa soạn Báo QĐND để cùng nhau gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ về những kỷ niệm, kinh nghiệm khi tác nghiệp, làm nghề, về chính tác phẩm họ viết và được nhận giải thưởng. Một số tác giả đã tìm gặp riêng BTC để gửi lời cảm ơn và bày tỏ mong muốn Báo QĐND sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc thi hơn nữa để các tác giả có cơ hội được rèn luyện, nâng cao tay nghề; tìm hiểu và viết thêm nhiều tác phẩm về truyền thống của quân đội anh hùng, ngời sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong mọi thời đại. Lễ trao giải cuộc thi diễn ra vào thời điểm sắp bước sang năm mới, vì thế, giải thưởng là món quà đặc biệt ý nghĩa dịp Tết đến, xuân về với mỗi tác giả, đặc biệt là các tác giả không chuyên.

leftcenterrightdel
Các tác giả đoạt giải và Ban tổ chức, cùng các đại biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Xuân Dũng.

Quãng đường dài gần 2.000km từ Long An ra Hà Nội không làm Đại úy Biện Văn Cường mệt mỏi, ngược lại, anh rất vui và hồi hộp, bởi tác phẩm “Vượt khó, gần dân giữ bình yên biên giới”, một trong những tác phẩm đầu tay của anh viết về tình cảm gắn bó giữa quân và dân Đồn Biên phòng Long Khốt (Long An) đã đoạt giải ba tại cuộc thi. “Tôi là thế hệ sinh ra trong hòa bình, chỉ biết chiến tranh qua lịch sử. Nhưng những gì mà thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu để có được nền độc lập hôm nay tôi vẫn luôn cảm nhận được. Thông qua cuộc thi giúp tôi càng thêm tự hào về truyền thống của Quân đội ta. Cũng chính vì những ý nghĩa to lớn cuộc thi mang lại mà tôi đã vượt hơn 1.500 cây số từ Long An xa xôi ra Hà Nội để có mặt tại đây”, Đại úy Biện Văn Cường xúc động chia sẻ.

Là bạn đọc trung thành, đồng thời là cộng tác viên thân thiết của Báo QĐND, Đại úy Vũ Văn Duy (Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không-Không quân) ấn tượng với nhiều bài viết về những gương điển hình tiên tiến, những tập thể có nhiều đóng góp và cống hiến hết mình xây dựng đơn vị, xây dựng quân đội và nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Đây chính là nguồn cảm hứng thôi thúc anh thực hiện nhiều tác phẩm gửi tham dự cuộc thi viết, trong đó có tác phẩm “Say học, khổ luyện vì danh dự Tổ quốc” đoạt giải khuyến khích. Đây là tác phẩm viết về đồng đội của anh-người phi công trẻ đã nỗ lực hết mình để tốt nghiệp khóa đào tạo phi công tại Hoa Kỳ và sau này trở về nước luôn thể hiện niềm khát khao chinh phục bầu trời.

Nhận được giải thưởng từ tác phẩm viết về chính đồng đội trong đơn vị mình, Đại úy Vũ Văn Duy vô cùng vui mừng và phấn khởi. Anh coi đây là niềm vinh dự lớn để bản thân tiếp tục sáng tạo, có thêm nhiều bài viết về các tập thể, cá nhân trong đơn vị mình. Anh Duy chia sẻ: “Cuộc thi viết “Quân đội anh hùng, quốc phòng vững mạnh” do Báo QĐND tổ chức thực sự ý nghĩa, có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, con người mới có nhiều đóng góp xây dựng QĐND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”.

Nhà văn Đỗ Bích Thúy xúc động vì tác phẩm “Anh hùng Hai Trí: Vạn lý tri ân” của chị giành giải nhì cuộc thi. Trong tác phẩm này, sự cống hiến thầm lặng cùng những trăn trở, day dứt với đồng đội của Đại tá, Anh hùng LLVT nhân dân Huỳnh Trí, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh An Giang được chị cảm nhận và thể hiện mộc mạc, chân tình dưới góc nhìn, ngòi bút của một nhà văn. Giải thưởng từ cuộc thi không chỉ là niềm vui đối với tác giả mà còn mang lại sự phấn khởi, niềm cổ vũ, động viên cho chính nhân vật Hai Trí được nhà văn Đỗ Bích Thúy đề cập trong bài viết. Năm nay ông Hai Trí tròn 70 tuổi, tai nghe không được tốt nhưng hay tin tác phẩm viết về mình đoạt giải, ông rất mừng. Suốt những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, ông vào sinh ra tử, nhiều lần bị thương. Chiến tranh kết thúc, ông quay lại chiến trường, tìm đồng đội. Hàng nghìn bộ hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Campuchia được ông cùng anh em Đội K93 tìm thấy, đưa về. Ông Hai Trí chia sẻ với phóng viên Báo QĐND: “Thật trân trọng và đáng quý vì những cống hiến của tôi được ghi nhận. Tôi còn có nhiều day dứt với những đồng đội mà nay vẫn chưa tìm thấy. Giải thưởng từ tác phẩm viết về chính mình sẽ là động lực để tôi tiếp tục cố gắng hơn nữa, thực hiện điều ước là đưa được hết đồng đội của mình về quê hương”.

Những tâm sự của ông Hai Trí cũng giống như suy nghĩ của nhiều cá nhân, đơn vị trong nhiều bài viết tham gia cuộc thi. Sự cống hiến âm thầm của những người lính, dù ở đâu họ cũng xứng đáng được phát hiện và tôn vinh.

Trái ngọt từ sức hấp dẫn của cuộc thi

Sau 10 tháng phát động, đến ngày 20-12, BTC nhận được hơn 150 tác phẩm dự thi, trong đó đã lựa chọn đăng tải gần 100 tác phẩm trên 3 ấn phẩm: Báo QĐND Hằng ngày, Báo QĐND Cuối tuần và Báo QĐND Điện tử. Đại tá Đoàn Xuân Bộ, Phó tổng biên tập Báo QĐND, Phó trưởng BTC cuộc thi đánh giá: “Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá mà Cuộc thi viết “Quân đội anh hùng, quốc phòng vững mạnh” năm 2019 thu hút khá đông nhà báo, cộng tác viên trong và ngoài quân đội hưởng ứng tham gia. Vấn đề phản ánh tương đối toàn diện, đề cập nhiều mặt công tác của quân đội. Nhiều tác phẩm được đầu tư khá kỹ lưỡng, nội dung có chiều sâu, phong cách thể hiện sinh động”.

Tại lễ trao giải, nhiều tác giả bày tỏ mong muốn Báo QĐND sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc thi viết hơn nữa để lao động của các nhà báo, các cây viết chuyên và không chuyên kịp thời nhân lên nhiều điều tốt đẹp, ý nghĩa trong cuộc sống. Ông Trần Thế Tuyển (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Với tôi, giá trị lớn nhất của cuộc thi không phải là giải thưởng mà quan trọng hơn là cơ hội để tôi được bày tỏ tình cảm với những người lính thông qua tác phẩm “Bộ đội Cụ Hồ”-tác phẩm đoạt giải ba cuộc thi. Từ thành công của cuộc thi viết này, tôi tin rằng Báo QĐND sẽ tổ chức thêm nhiều cuộc thi ý nghĩa để hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ tiếp tục được lan tỏa hơn nữa”.

Qua hai vòng chấm điểm, hội đồng chung khảo đã lựa chọn ra 19 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, gồm: 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 10 giải khuyến khích. Trong đó, giải nhất được trao cho tác phẩm “Không thể làm lung lay ý chí, bản chất cách mạng của Quân đội ta” của tác giả Nguyễn Văn Hải.

NGUYỄN HOÀI