Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới ở khu tái định cư, bà Lương Thị Nánh nhớ lại: “Những ngày cuối tháng 8-2018, trời mưa rất to, nước từ các khe núi dồn về mỗi lúc một nhiều. Nhà tôi nằm sát suối Sim nên đến 19 giờ ngày 30-8, nước đã lên đến mái nhà. Hai mẹ con chỉ biết trèo lên nóc nhà ngồi nhìn trong vô vọng. Thế nhưng thật may mắn, chúng tôi được các anh ở Đội Sản xuất số 3, Đoàn KT-QP 5 đến cứu giúp kịp thời...”.

leftcenterrightdel
Một góc khu tái định cư bản Na Chừa (Mường Chanh, Mường Lát, Thanh Hóa).

Trong câu chuyện với bà Nánh, chúng tôi được biết, ngay trong đêm hôm ấy, cán bộ, nhân viên Đội Sản xuất số 3 đã bất chấp hiểm nguy cùng các lực lượng cứu hộ vượt qua những trận mưa rừng nặng hạt, đá lở dưới chân để đến từng nhà kiểm tra, di dời người, tài sản của nhân dân đến nơi an toàn. Anh Vi Văn Khứt, một trong những hộ dân trong bản có nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, kể lại: “Lũ về, mất nhà, mất tài sản, rất may 4 người trong gia đình tôi được các anh bộ đội ở Đội Sản xuất số 3 sơ tán kịp thời đến nơi an toàn. Gần 20 ngày tránh lũ, gia đình tôi cùng nhiều người dân trong bản được Đoàn KT-QP 5 hỗ trợ mì ăn liền, nước uống. Khi nước rút, các anh lại đến giúp nhân dân dọn vệ sinh, làm nhà tạm, rồi dựng nhà mới ở khu tái định cư, hỗ trợ lương thực, thực phẩm...”.

Nhớ lại những ngày chạy đua với thời gian cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng lo cho bà con Khu KT-QP Mường Lát sớm ổn định cuộc sống, Đại tá Hoàng Văn Sơn, Chính ủy Đoàn KT-QP 5, chia sẻ: “Ngay sau khi lũ đi qua, đoàn tiếp tục huy động toàn bộ quân số để giúp nhân dân khắc phục hậu quả. Ngoài việc giúp bà con san nền, tạo mặt bằng khu tái định cư, đào móng, dựng nhà, chúng tôi còn cử lực lượng tổng dọn vệ sinh môi trường khu vực ở tạm, tổ chức phun thuốc khử trùng...". Việc dựng nhà của bà con ở đây theo phong tục phải xem ngày, giờ nên không kể ngày hay đêm, khi người dân cần là cán bộ, chiến sĩ đều có mặt. Để bảo đảm tiến độ, đơn vị tập trung quân số làm những việc khó, cần đông người, như: Di dời nhà cũ về nơi tái định cư, dựng nhà... Còn việc hoàn thiện thì nhân dân tự đổi công và giúp đỡ lẫn nhau.

leftcenterrightdel
Cán bộ Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 5 tuyên truyền để người dân bản Na Chừa thực hiện nếp sống mới ở khu tái định cư.

Đến nay, sau hơn một tháng, 72 hộ gia đình tại bản Na Chừa đã được chuyển đến khu tái định cư mới, có đầy đủ hệ thống đường giao thông, nước sinh hoạt, điện lưới... theo tiêu chuẩn khu dân cư nông thôn mới. Cùng với đó, nhằm giúp bà con ổn định cuộc sống lâu dài, Đoàn KT-QP 5 phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động lực lượng dọn dẹp, giải phóng đất sản xuất bị vùi lấp, khôi phục sản xuất; đồng thời, hỗ trợ cây trồng, con giống để bà con tiếp tục phát triển sản xuất, chăn nuôi. Đứng nhìn những rừng xoan, rừng tràm đang xanh mướt một vạt đồi sau lũ quét, ông Vi Văn Ẩn, ở bản Na Chừa, không giấu được niềm vui: “Chỉ ít năm nữa thôi, những cây giống do Đoàn KT-QP 5 hỗ trợ gia đình sẽ cho thu hoạch. Cuộc sống đang dần hồi sinh ở Na Chừa!”.

Đánh giá về hiệu quả chung tay, góp sức của cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 5 đối với bà con, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Mường Chanh, Lương Hồng Nguyên khẳng định: "Để địa phương và nhân dân có cuộc sống ổn định như hiện tại, ngoài sự góp sức chung của nhiều cơ quan, ban ngành, lực lượng trong cả nước, không thể không nói đến công sức của cán bộ, nhân viên Đoàn KT-QP 5, những người luôn kề vai sát cánh giúp đỡ bà con trong suốt thời gian qua”.

Chiều buông, chúng tôi dần xa bản làng, không khó để nhận ra những ngôi nhà mới vừa được dựng lên thay thế những căn nhà đổ, những thửa ruộng đã bắt đầu hiện hữu màu xanh, hay con đường vào bản vừa được làm lại... như dẫn lối đến tương lai tươi sáng. Lấp lánh sau những công trình, phần việc ấy, chúng tôi hình dung về dáng vóc của cán bộ, nhân viên Đoàn KT-QP 5 đang ngày đêm kề vai, sát cánh cùng bà con vùng lũ kiên cường vượt qua gian khó để tiếp tục xây dựng vùng biên khởi sắc.

Bài và ảnh: HUY CƯỜNG