Đến nay, anh Siu Nguyên ở làng Hra, xã Ia Hla (Chư Pưh) vẫn chưa hết bàng hoàng bởi những tháng ngày cơ cực trên đất Thái Lan. Chỉ vì nhẹ dạ, cả tin, anh đã nghe theo lời của kẻ xấu, vay mượn gần 20 triệu đồng, bỏ lại vợ con vượt biên trái phép vào đầu tháng 6-2018. “Chúng nó nói cứ đi rồi sẽ được sang Mỹ hưởng cuộc sống giàu sang. Không có chuyện đó đâu, chúng nó lừa tiền mình đấy. Tôi phải trốn chui trốn lủi, rồi bị bắt, sống trong trại tị nạn khổ lắm”, anh Siu Nguyên kể lại câu chuyện của mình trong uất ức.

Cũng tại làng Hra, anh Rơ Lan Búa sau khi vượt biên trở về đã đúc kết: “Không ở đâu bằng quê hương mình cả! Chỉ có ở Việt Nam mới có sự quan tâm, giúp đỡ thường xuyên của chính quyền, đoàn thể, các anh Bộ đội Cụ Hồ, có tình làng nghĩa xóm tối lửa tắt đèn có nhau. Bọn xấu nói đi theo chúng để có cuộc sống tốt hơn là lừa mình đấy! Bà con cứ nhìn tôi mà làm gương, đi rồi chỉ muốn quay về. Mất tiền lại mang tội".

leftcenterrightdel
Đại diện cấp ủy, chính quyền và LLVT huyện Chư Pưh đến thăm, động viên anh Siu Nguyên (người đứng thứ hai từ trái sang).

Từ năm 2016 đến nay, huyện Chư Pưh có gần 50 người vượt biên trái phép và hơn một nửa trong số đó đã bị bắt hoặc tự trở về. Nguyên nhân bà con vượt biên là bị một số đối tượng sử dụng nhiều chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo. Chúng lợi dụng vào sự kém hiểu biết và những khó khăn của người dân khi nhiều loại cây trồng chủ lực trên địa bàn, như: Hồ tiêu, cà phê, cao su... bị chết, mất mùa, rớt giá. Vẽ ra viễn cảnh tươi sáng ở nơi khác để lừa bịp bà con và không ít người do nhận thức hạn chế, thiếu cảnh giác đã theo chúng vượt biên trái phép. Mục đích của chúng là để gây rối, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở Tây Nguyên và tỉnh Gia Lai nói chung, trên địa bàn huyện Chư Pưh nói riêng, hoặc lừa đảo thu lợi bất chính từ tiền đóng góp của người dân.

Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền và Ban CHQS huyện Chư Pưh đã phân công cán bộ, nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ có kinh nghiệm làm công tác dân vận bám sát từng thôn, làng để tiến hành công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, ngăn chặn vượt biên trái phép. Ông Rah Lan Hoen, Phó bí thư Đảng ủy xã Ia Hla cho biết: “Để người dân không tin, không nghe theo lời dụ dỗ, mua chuộc của các thế lực phản động, đối tượng xấu thì phải huy động cả hệ thống chính trị và LLVT làm tốt công tác tuyên truyền định hướng nhận thức cho bà con. Đấu tranh vạch rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu, làm cho mọi người dân nhận diện được những chiêu trò, luận điệu lừa bịp của chúng, tự đề kháng để không bị mắc lừa”. Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, chính quyền xã Ia Hla còn triển khai nhiều chủ trương, giải pháp, chương trình hữu hiệu, giúp những gia đình khó khăn phát triển kinh tế. Theo đó, chính quyền hướng dẫn, động viên người dân vay vốn chính sách, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và tổ chức lực lượng dân quân, đoàn viên, thanh niên hỗ trợ ngày công lao động... 

Thiếu tá Phạm Hùng Chi, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Chư Pưh chia sẻ: "Ban CHQS huyện thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh, quản lý chắc các đối tượng. Đồng thời, thực hiện tốt công tác dân vận trong từng thôn, làng để hỗ trợ kịp thời cho hộ nghèo và đối tượng vượt biên trở về ổn định cuộc sống".

Không chỉ có LLVT địa phương mà Quân đoàn 3, Lữ đoàn Thông tin 132 (Binh chủng Thông tin liên lạc) cũng tích cực hỗ trợ các xã thuộc huyện Chư Pưh thực hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tạo cơ sở hạ tầng, nền tảng cho mọi người dân xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc trên chính quê hương của mình. Ông Trương Ngọc Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, khẳng định: "Sự hỗ trợ của Lữ đoàn Thông tin 132 đã góp phần giúp địa phương đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới và dự kiến hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm 2019. Sự tận tụy, hết mình vì nhân dân của cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã để lại tình cảm tốt đẹp trong cộng đồng. Góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước".

Từ sự động viên, hỗ trợ kịp thời của cấp ủy, chính quyền và LLVT, anh Siu Nguyên đã mạnh dạn vay vốn, phát triển kinh tế. Hiện nay, gia đình anh có 300 trụ tiêu, 1ha mì và 3 con bò, thu nhập đã ổn định, cuộc sống của gia đình anh đã bớt khó khăn. Anh Rơ Lan Búa và những người vượt biên trở về thường xuyên được cấp ủy, chính quyền địa phương, LLVT đến tận nhà thăm hỏi, động viên, hướng dẫn, hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình. Điều đáng mừng là chính Siu Nguyên và Rơ Lan Búa đang là những tuyên truyền viên tích cực, giúp người dân nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Nhờ đó, tình trạng vượt biên trái phép trên địa bàn huyện Chư Pưh trong 10 tháng của năm 2019 gần như không còn; địa phương đạt được những kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên, an ninh chính trị ổn định.

Bài và ảnh: ANH SƠN - HUY BẮC