Chỉ cách trung tâm xã Phúc Sơn chừng 20km nhưng phải mất gần một giờ “tăng bo” xe máy, vượt qua các khúc cua tay áo, men theo sườn núi chênh vênh, chúng tôi mới “chạm tới” Cao Vều. Khi chúng tôi vừa đến nơi, cô giáo Nguyễn Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cao Vều đã chờ sẵn để đưa khách đi tham quan các công trình của nhà trường vừa được cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 335 xây tặng. Cô Thuận vui vẻ cho biết: “Mặc dù thời gian có hạn nhưng các chú bộ đội đã kịp giúp cô trò chúng tôi làm được 5 bồn hoa, đổ 100m đường bê tông nội bộ, san lấp toàn bộ mặt bằng sân thể dục, rồi quét vôi ve, sửa bàn ghế, làm mô hình để học sinh vui chơi. Bộ đội không những khéo tay mà còn rất nhiệt tình”.

leftcenterrightdel
Quân y Trung đoàn 335, Sư đoàn 324 khám bệnh cho bà con bản Cao Vều.

Trước đó, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 335 hành quân về với đồng bào Cao Vều đúng thời điểm miền tây xứ Nghệ bước vào đợt nắng nóng cao điểm, gió Lào thổi rát mặt, trong khi khối lượng công việc giúp dân rất nhiều. Khó khăn là vậy nhưng cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 335 không quản khó khăn, vất vả, làm việc bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm đối với nhân dân. Ban ngày, bộ đội cùng bà con san đường, đắp ruộng, tối đến chia ra các bộ phận dạy hát cho thiếu nhi, khiến cả bản chẳng khác nào ngày hội.

Chứng kiến các cháu học sinh đang vui vẻ đá bóng trên sân trường mới vừa được bộ đội giúp đỡ củng cố, sửa sang, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi cháu nào cũng ăn mặc sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng, khỏe khoắn. Thấy tôi mặc quân phục, các cháu học sinh ùa lại trò chuyện: “Chú cũng là bộ đội 335 phải không ạ? Chúng cháu mới được các chú cắt tóc đấy. Thích nhất là được các chú dạy hát. Giờ cháu biết thêm nhiều bài hát về Bác Hồ, về các chú bộ đội”.

Rời Trường Mầm non Cao Vều, chúng tôi đến thăm các hộ dân trong bản. Đi trên con đường liên thôn sạch sẽ, chứng kiến hệ thống thoát nước còn nguyên màu đất mới, rồi trạm y tế, nhà văn hóa kiên cố, khang trang, chúng tôi cảm nhận được niềm vui lâng lâng. Theo đồng chí Lang Văn Khùn, Bí thư Chi bộ bản Cao Vều: Bộ đội 335 không chỉ giúp bà con làm đường, làm trường, sửa chữa trạm y tế, đơn vị còn trao quà tặng gia đình người có công; khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho nhân dân; giúp bà con xóa bỏ vườn tạp, hướng dẫn nuôi trồng các loại cây, con cho năng suất cao, kháng được sâu bệnh và tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa mới… Những việc làm ấy của cán bộ, chiến sĩ góp phần không nhỏ giúp bà con thay đổi thói quen, nếp nghĩ, biết thêm nhiều cái mới.

leftcenterrightdel
Chiến sĩ trẻ Trung đoàn 335 cắt tóc cho các cháu học sinh ở Cao Vều.

Chị Vi Thị Bình ở bản Cao Vều kể lại: “Hôm thầy thuốc bộ đội về “bắt bệnh” cho bà con, tôi dậy từ rất sớm, vượt qua hai ngọn núi để được khám bệnh. Khi con gà rừng chưa thức giấc, tôi đã được bộ đội thăm khám sức khỏe. Từ hôm được bộ đội cho thuốc, về uống điều độ, giờ tôi khỏe lên nhiều rồi”. Ông Lang Văn Liệu, người bản Cao Vều giọng xúc động chia sẻ: “Lâu lắm rồi mới có bộ đội về bản, đồng bào vui lắm. Nhà tôi đón được 8 chú bộ đội về ở cùng. Tối đến, các chú hướng dẫn con tôi học bài. Tôi ưng cái bụng lắm”.

Theo Thượng tá Trần Thanh Bình, Chính ủy Trung đoàn 335: Mỗi năm, đơn vị tiến hành hai lần hành quân dã ngoại làm công tác dân vận. Quá trình đó, đơn vị chú trọng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương còn khó khăn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số... để đưa bộ đội về giúp đỡ. Ví như ở Cao Vều, trước đó, đơn vị đã cử cán bộ tiến hành khảo sát địa bàn, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, tổ chức giáo dục, quán triệt kỹ nhiệm vụ cho bộ đội, nắm chắc phong tục tập quán địa phương. Đồng thời, đơn vị chuẩn bị đầy đủ từ lương thực, thực phẩm, nước uống, đồ dùng sinh hoạt cá nhân, phương tiện đi lại phục vụ chuyến công tác…

Bản Cao Vều là nơi cư trú chủ yếu của dân tộc Thái, địa hình hiểm trở, giáp biên giới Việt-Lào, dân cư thưa thớt, kinh tế còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Sau nửa tháng cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, 100 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 335 đã giúp địa phương đổ được 380m2 đường bê tông liên bản; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 300 lượt người, tổng trị giá tiền thuốc gần 30 triệu đồng; tặng quà gia đình người có công với cách mạng trị giá 12 triệu đồng. Bộ đội cũng phối hợp với tổ chức đoàn địa phương tổng dọn vệ sinh thôn bản, giúp nhiều hộ nghèo củng cố, sửa chữa nhà cửa, cải tạo vườn tạp… để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng đồng bào.

Bài và ảnh: LÊ TƯỜNG HIẾU