Sau khi lũ trẻ vui chơi, tắm biển, cả gia đình vào một quán nhỏ uống nước. Khác với sự xô bồ, tấp nập ngoài kia không gian trong quán thật yên tĩnh, trầm mặc. Đón tiếp chúng tôi là chị chủ quán tuổi trung niên với gương mặt phúc hậu và nụ cười thường trực trên môi. Chị hỏi chúng tôi dùng đồ uống nào, nghe nhạc gì. Tôi gọi đồ uống cho gia đình và nhờ chị mở một bản nhạc. Trong ánh sáng nhè nhẹ giai điệu du dương của bản nhạc vang lên:

Подмосковные вечера. Не слышны в саду даже шорохи, Все здесь замерло до утра; Если б знали вы, как мне дороги. Подмосковные вечера. Если б знали вы, как мне дороги. Подмосковные вечера. (Chiều thanh vắng là đây âm thầm gió rì rào. Rừng cây chim muông lắng suốt canh thâu. Hỡi em thấu chăng tình, trong lòng bao trìu mến. Matxcơva bên chiều vắng thanh bình. Hỡi em thấu chăng tình, trong lòng bao trìu mến. Matxcơva bên chiều vắng thanh bình).

Giai điệu của bài hát hay quá! Quen thuộc quá! Tôi đã nghe đến cả trăm, cả nghìn lần rồi mà sao vẫn thấy thân thương: Nước Nga!

Ngoài Hải Phòng nơi tôi sinh ra và lớn lên, Nha Trang nơi tôi học tập và làm việc thì với tôi nước Nga cũng là một phần không thể thiếu trong kí ức thanh xuân tươi đẹp một thời.

leftcenterrightdel
Chiếc compa mà thầy Vladimir tặng tác giả.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Hải quân và về đơn vị một thời gian. Tôi được cử đi học lớp Tiếng Nga thuộc dự án Tàu P[1]. Khỏi phải nói tôi đã vui sướng và hồ hởi đến chừng nào khi nhận được thông báo này. Bởi từ lâu, tôi đã luôn ao ước được đến nước Nga, đến xứ sở của những cây bạch dương, những con đường mùa đông tuyết trắng. Tôi cũng muốn đến để hiểu hơn về những tính cách Nga nhân hậu, thủy chung, kiên cường, bất khuất, anh hùng trong những cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại mà khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi chỉ được biết đến trong thơ Puskin hay truyện của Sholokhov, Nikolai A.Ostrovsky… Vì vậy, tôi đã rất quyết tâm để học bằng được tiếng Nga. Sau 9 tháng, tôi đã tốt nghiệp với chứng chỉ loại giỏi. Đặc biệt, tôi được vào lực lượng tàu ngầm và được cử sang nước Nga để học tập và nhận tàu ngầm. Đó là một vinh dự lớn đối với bản thân tôi và gia đình. Khoảng thời gian học tập và công tác bên nước Nga yêu dấu tuy có 19 tháng tại thành phố Saint Petersburg xinh đẹp. Nhưng những kỷ niệm về con người, mái trường, công viên, phương tiện giao thông, dòng sông…vẫn in sâu trong trái tim tôi. Đặc biệt hơn, ở nơi đó, tôi còn may mắn được gặp và học thầy - người thầy đáng kính nhất của tôi - thầy Vladimir.

Thầy Vladimir là người đã dạy và giúp đỡ tôi rất nhiều trong công việc. Anh ấy (thầy Vladimir chỉ hơn tôi vài tuổi nên trong quá trình học tập, tôi thường gọi thầy là anh cho gần gũi) là Trưởng ngành dưới tàu ngầm. Đó cũng là chức danh chuyên ngành mà tôi theo học. Ấn tượng đầu tiên của tôi trong lần đầu gặp anh, đó là một chàng trai vui tính, hóm hỉnh. Mãi đến bây giờ, đôi lúc, tôi vẫn bất giác nhớ đến nụ cười duyên và đôi mắt xanh biếc rất Nga của anh.

Còn nhớ buổi đầu tiên gặp mặt, anh ấy đã tặng tôi chiếc compa trong sự ngỡ ngàng của tôi. Và cũng từ hôm đó, chiếc compa đã luôn đồng hành cùng tôi trong từng bài học. Anh ấy đã dạy tôi cách sử dụng compa tác nghiệp dưới tàu ngầm: cách cầm compa để đo, kẻ, vẽ, để rà, để xác định trên lưới. Dụng cụ đó đã luôn đồng hành cùng tôi cho đến tận bây giờ. Anh ấy đã tặng tôi chiếc compa như là tặng tôi một cái nghề, một hành động không lời. Chính cái đó đã giúp tôi hoàn thành tốt công việc của mình. Mỗi khi cầm chiếc compa làm việc, tôi lại nhớ đến người thầy đáng kính ấy, ánh mắt và nụ cười của anh ấy khi tôi còn đang ngơ ngác chưa hiểu bài giảng. Đến bây giờ, tôi đã thực sự hiểu ra rằng: con người Nga đó thật tuyệt vời, giúp đỡ hết mình và rất chân tình.

Đã nhiều năm xa nước Nga, nhưng tôi luôn nhớ về nước Nga, về người thầy - người bạn đáng kính, đáng yêu Vladimir. Nên những lúc rảnh rỗi tôi vẫn tự học tiếng Nga để bổ sung thêm kiến thức và hi vọng có ngày nào đó, lại được sang nước Nga, được gặp lại người thầy đáng kính. Điều đó càng làm tôi cố gắng phấn đấu hơn nữa trong công việc, sẽ luôn giúp đỡ và truyền đạt cho cán bộ và nhân viên thuộc quyền những kiến thức và kinh nghiệm quý báu góp phần nhỏ bé của mình xây dựng lực lượng tàu ngầm chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của tổ quốc trong tình hình mới.

Bài và ảnh: LÊ TRUNG HIẾU (Lữ đoàn 189 Hải quân)

[1] Tàu P: là dự án của Tàu ngầm