Thời gian dần trôi, theo những tháng ngày ngồi trên lớp học từ tiểu học đến trung học phổ thông, với những giờ học được biết nhiều hơn về lịch sử xây dựng, chiến đấu, bảo vệ xã hội, đất nước, dân tộc của người dân Nga anh hùng, anh dũng càng cho tôi thấy rõ hơn về đất nước và con người đất nước Liên Xô, nước Nga vĩ đại và tuyệt vời.

Trong thời gian tôi học đại học, được trang bị thêm các kiến thức về khoa học kỹ thuật, y dược học, chính trị quân sự của đất nước Liên Xô cũ và nước Nga bây giờ tôi càng cảm nhận sự tài giỏi, sáng tạo và lao động không mệt mỏi của họ, mang lại những lý thuyết và thành quả rất quan trọng với xã hội và sự tiến bộ của nhân loại.

Năm 2007, khi tốt nghiệp đại học, ra trường được công tác tại Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, một đơn vị làm nhiệm vụ đặc biệt, cao cả và thiêng liêng là giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc ta, nhân dân Việt Nam.

leftcenterrightdel

Một buổi làm việc giữa cán bộ đoàn công tác Việt Nam và Giáo sư, Tiến sĩ Doktorov (tác giả ngoài cùng bên trái). Ảnh tác giả cung cấp.

Thành công như hiện nay trong công tác giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta cần biết rằng ở đây có công lao to lớn, tình cảm quý báu vô giá của nhân dân, đất nước con người, Chính phủ và các nhà khoa học của Liên Xô. Họ đã giúp đỡ vô điều kiện chúng ta thực hiện nguyện vọng giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh phục vụ đồng bào, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế được thăm viếng, chiêm ngưỡng Người. Tình cảm và sự nhiệt tình, sự tận tâm của các nhà khoa học Nga, Chính phủ Nga trong nhiệm vụ giúp đỡ Việt Nam giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là rất đáng trân quý, có ý nghĩa vai trò to lớn, thể hiện tình cảm của nhân dân Nga với chúng ta mà còn cho thấy tình cảm sâu sắc, sự kính trọng của họ với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong suốt nhiều năm giữ gìn, bảo quản thi hài Người, các bạn Nga hằng năm vẫn cử chuyên gia sang giúp đỡ đào tạo chúng ta, đồng thời họ cũng hướng dẫn hợp tác nghiên cứu, đào tạo cán bộ chúng ta cử sang bên đó. Những thành quả trong công tác giữ gìn bảo vệ thi hài Bác và sự trưởng thành, sự vững bước đi lên của các cán bộ chuyên môn của ta có dấu ấn và tình cảm chân thành của các chuyên gia, Chính phủ và nhân dân Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay.

Thật may mắn cho tôi, sau khi về công tác tại Viện 69, Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm 2015, tôi được cử sang trung tâm Y sinh Matxcơva công tác. Tôi còn nhớ rất rõ hôm tôi bay sang đó là ngày kỷ niệm Chiến thắng phát xít của người dân Nga. Một chiến thắng vĩ đại, mở ra lịch sử mới cho nhân dân Liên Xô cũng như nhân loại trên thế giới. Chuyến bay dài mất hơn 8 giờ đồng hồ, tưởng chừng như cả ngày dài, bởi trong lòng tôi rất háo hức được đặt chân ngay tới đất nước mà mình yêu mến, ngưỡng mộ.

Cuối cùng rồi cũng đến, bầu trời, không khí trong lành của đất nước Nga xinh đẹp. Một cảm giác khó tả, một niềm vui thỏa mãn. Chuyến bay đã thành công an toàn. Đoàn công tác chúng tôi đã đến nơi, thành phố Matxcơva. Sau đó chúng tôi được Trung tâm đón về nơi nghỉ ngơi, cảm nhận đầu tiên các bạn Chuyên gia Trung tâm nghiên cứu y sinh Matxcơva rất chu đáo và nhiệt tình.

leftcenterrightdel
Giáo sư, Tiến sĩ Doktorov A.A. Ảnh tác giả cung cấp.

Quá trình làm việc, nghiên cứu và hợp tác, chúng tôi được làm việc với các nhà khoa học có tiếng, các giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực làm việc. Một trong số đó có Giáo sư, Tiến sĩ Doktorov A.A. - nhà khoa học tận tâm và uyên bác.

Bên cạnh quá trình làm việc, công tác, chúng tôi cũng được đi tham quan nhiều nơi, nhiều công trình, kiến trúc đẹp nổi tiếng. Đất nước Nga tươi đẹp với nền văn hóa, văn minh và trình độ rất cao đã làm ra rất nhiều công trình, kiến trúc to đẹp và nổi tiếng như Quảng trường Đỏ, Lăng Lenin, Cung điện mùa Đông…, Các bến tàu điện ngầm nằm sâu dưới lòng đất trải khắp thành phố Matxcơva cũng mang lại sự kiêu hãnh của nhân dân Nga.

Còn rất rất nhiều công trình, danh lam thắng cảnh, khu vui chơi, công viên đẹp và nổi tiếng, tuy nhiên mặc dù nghe và biết nhưng tôi và đoàn công tác không đủ thời gian để đến tham quan được.

Về thời tiết thì ở bên Nga cũng rất đặc biệt, mùa đông và mùa thu là những mùa có phong cảnh và dấu ấn rất đặc trưng, rất đẹp và lãng mạn. Nhiều bài thơ, nhiều ca khúc, nhiều bức tranh nổi tiếng đã ra đời và tồn tại mãi trong lòng mọi người bắt nguồn cảm hứng từ phong cảnh đất nước con người nhân dân Nga.

leftcenterrightdel

Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên M. V. Lomonosov là trường đại học lớn nhất và lâu đời nhất ở Nga, thành lập năm 1755. Ảnh tác giả cung cấp.

Không chỉ bản thân tôi có ấn tượng sâu sắc về đất nước Nga xinh đẹp anh hùng mà cả nhân dân Việt Nam nói riêng, nhân dân trên toàn thế giới nói chung đều có ấn tượng tốt đẹp và sự ngưỡng mộ với nước Nga, con người, văn hóa và phong cảnh nơi đây.

Suốt hơn 70 năm qua nước ta và Nga thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và liên bang Nga đã vun đắp tình hữu nghị chân thành, tình đồng chí, đồng đội anh em thắm thiết, tình cảm quốc tế cao đẹp. Với truyền thống quan hệ ngoại giao tốt đẹp và thủy chung ta và Bạn đã đang và sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, đẩy mạnh hơn nữa những tình cảm và hợp tác giao lưu, tăng cường ngoại giao hợp tác trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm và tiếp tục làm sống mãi trong lòng nhân dân hai nước giá trị tình cảm cao đẹp như  Bác Hồ của chúng ta và Lãnh tụ Lênin đã dành cho nhau. Sự nghiệp giữ gìn lâu dài và bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh còn mãi với sự nghiệp cách mạng của Đảng, đường lối, chủ trương của Nhà nước ta và tình cảm thiêng liêng của dân tộc, nhân dân ta thì truyền thống hữu nghị hợp tác thắm thiết với Nga sẽ còn nâng cao, nâng tầm hơn nữa và mãi là dấu ấn lịch sử của hai bên.

LÊ THẾ TÀI