37 năm gắn bó với ngành quân khí, trong đó có gần 10 năm làm lãnh đạo, chỉ huy Kho K850, hơn ai hết, Đại tá Lương Đình Ký, Chính trị viên Kho K850 rất thấu hiểu những vất vả, nhọc nhằn của những người lính kho quân khí. Trên đường cùng chúng tôi đến thăm Xưởng bảo dưỡng và sửa chữa vừa các loại súng pháo, khí tài quang học (sau đây gọi tắt là Xưởng bảo dưỡng, sửa chữa) của đơn vị, anh tự hào nói: “Nhờ sự quan tâm của cấp trên, doanh trại của đơn vị chúng tôi đã được cải tạo, nâng cấp khang trang hơn rất nhiều. Chứ nếu mấy năm trước các đồng chí mà tới thì “đồng không mông quạnh” lắm. Điều kiện làm việc được cải thiện cũng là một trong những động lực quan trọng để anh em thêm yêu đơn vị, yêu công việc đấy các đồng chí ạ”.

leftcenterrightdel
Đại tá Lương Đình Ký động viên các "cây sáng kiến" của đơn vị.

Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Kho K850 cũng như các đơn vị kho khác của Cục Quân khí thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên. Trên cơ sở đó, căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị, hằng năm xây dựng kế hoạch và tổ chức lễ phát động phong trào thi đua, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật tạo khí thế sôi nổi ngay từ đầu năm. Quá trình triển khai, các nội dung đều được tổ chức thực hiện chặt chẽ, gắn với Phong trào Thi đua Quyết thắng, các đợt thi đua cao điểm, đột kích của ngành và nội dung học tập, làm theo tấm gương, tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nội dung xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới; thực hiện 4 khâu đột phá của Tổng cục Kỹ thuật và mục tiêu "3 giảm, 4 tăng" của Cục Quân khí...

leftcenterrightdel
Đại tá Lương Đình Ký, Chính trị viên Kho K850 chia sẻ về việc đẩy mạnh nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại Kho K850.

Từ đây, hoạt động sáng tạo trở thành phong trào thi đua sôi nổi, là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng công tác chuyên môn của tập thể và cán bộ, nhân viên đơn vị. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lương Đình Ký cho biết, hằng năm, Đảng ủy Kho K850 đều có nghị quyết lãnh đạo chuyên đề về công tác khoa học, công nghệ và môi trường, đẩy mạnh nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào các lĩnh vực hoạt động của đơn vị. Đảng ủy, Ban chủ nhiệm kho luôn định hướng nhiệm vụ nghiên cứu phù hợp yêu cầu thực tiễn, bám sát nhiệm vụ của đơn vị. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc thường xuyên tổ chức cho cán bộ, nhân viên học tập, tham khảo tài liệu cập nhật thông tin mới về sự phát triển của vũ khí trang bị kỹ thuật, quy trình công nghệ bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, khí tài của quân đội các nước, của các đơn vị trong Quân đội ta, từ đó vận dụng vào điều kiện thực tế đơn vị. Những ý tưởng khoa học, giải pháp kỹ thuật và kinh nghiệm hay của cán bộ, kỹ thuật viên đều được lãnh đạo, chỉ huy kho tiếp nhận, định hướng, tạo điều kiện phát triển thành đề tài, hoàn thiện giải pháp kỹ thuật để ứng dụng trong công tác chuyên môn thường xuyên. 

leftcenterrightdel
 Công tác bảo dưỡng đạn.

Chúng tôi tới khu làm việc của Xưởng bảo dưỡng, sửa chữa mới đầu giờ làm việc buổi sáng nhưng đội ngũ nhân viên kỹ thuật trong trang phục bảo hộ đều đang miệt mài với công việc chuyên môn. Đứng bên họ là chỉ huy xưởng và kiểm nghiệm viên hướng dẫn, giám sát, bảo đảm việc nâng cấp, bảo dưỡng súng, pháo... đúng yêu cầu kỹ thuật và an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Qua bàn tay của những người lính thợ, các chủng loại sau khi bảo dưỡng, nâng cấp được nghiệm thu chặt chẽ và điều chuyển về nhà kho, sắp xếp khoa học, bảo đảm dễ cấp phát, dễ kiểm tra. Thiếu tá Tạ Quang Phòng, Chính trị viên Xưởng bảo dưỡng, sửa chữa chia sẻ: “Chúng tôi luôn đặt ra yêu cầu đối với cán bộ, nhân viên đơn vị phải thường xuyên nâng cao chất lượng công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa. Chính từ công việc hằng ngày, anh em nhận thấy những bất cập để suy nghĩ, tìm tòi cách khắc phục. Vì vậy các sáng kiến, cải tiến đều có giá trị thực tiễn cao, không tốn kém chi phí. Hầu như năm nào Xưởng cũng có đề tài, sáng kiến được nghiệm thu, đưa vào thực hiện”.

leftcenterrightdel
 Sáng kiến cố định máng pháo dùng tháo nòng cao xạ 57mm.

Một số đề tài, sáng kiến tiêu biểu của Kho K850 có thể kể đến là: Thiết bị nâng đỡ di chuyển càng pháo; dụng cụ tháo, lắp cụm lò xo búa súng chống tăng 40mm; thiết bị hỗ trợ quay kích pháo cao xạ 37, 57mm; dụng cụ tháo khâu giữ ốp che tay dưới súng tiểu liên AK, nắp hộp khóa nòng súng tiểu liên AK, súng tiểu liên K50...

Tìm hiểu chúng tôi còn được biết, tại Kho K850 có nhiều cán bộ, nhân viên kỹ thuật là tác giả từ 3 đến 5 đề tài đã đưa vào áp dụng như đồng chí Hoàng Kim Long, Nguyễn Văn Thành, Phạm Văn Kế. Theo thống kê, từ năm 2019 đến năm 2023, Kho K850 có 31 sáng kiến, được áp dụng góp phần giải quyết hiệu quả các vấn đề khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng công tác kỹ thuật. Trong đó có 3 sáng kiến đạt giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội, nhiều đề tài sáng kiến đoạt giải cấp Tổng cục Kỹ thuật và Cục Quân khí.

Một trong những điển hình mà lãnh đạo Kho K850 liên tục nhắc tới, người năm nào cũng nhận được khen thưởng của các cấp, đó là Thiếu tá QNCN Bùi Thái Vũ, nhân viên Xưởng bảo dưỡng, sửa chữa. Trong điều kiện sức khỏe của bản thân không được tốt, vợ và con gái cũng thường xuyên đau yếu, nhưng đồng chí Vũ đã nỗ lực khắc phục hoàn cảnh cá nhân, cống hiến cho đơn vị rất nhiều sáng kiến giúp người lao động làm việc hiệu quả, năng suất cao như sáng kiến: Giá tháo, lắp lò xo hộp tiếp đạn súng tiểu liên AK; dụng cụ tháo nhíp thước ngắm súng tiểu liên AK các loại... Tâm sự với chúng tôi, Thiếu tá QNCN Bùi Thái Vũ chia sẻ, dù điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và sự động viên, chia sẻ của đồng đội mà anh yên tâm công tác. Đồng thời coi đó là động lực để không phụ sự tin yêu, quý mến đó.

leftcenterrightdel
 Kiểm tra công tác sổ sách của Nhà kho K15, Kho K802.

Còn tại Kho 802, một trong những đơn vị điển hình của Cục Quân khí nhiều năm liền, theo Đại tá Đặng Văn Bắc, Chính trị viên kho thì hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào thực hiện công tác bảo đảm kỹ thuật được Đảng ủy, chỉ huy quan tâm đúng mức. Chỉ tính riêng khoảng 3 năm gần đây, đơn vị đã có 74 lượt cán bộ, nhân viên tham gia nghiên cứu sáng kiến, giải pháp, cải tiến kỹ thuật, hầu hết được hội đồng nghiệm thu của Kho K802 và Cục Quân khí công nhận, áp dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tiết kiệm vật tư, nâng cao năng suất, chất lượng; giảm bớt sức lao động, cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn cho người và trang thiết bị. Một số sáng kiến, giải pháp được hội đồng khoa học Cục Quân khí công nhận và tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội đạt giải cao.  

leftcenterrightdel
Kiểm tra việc phát huy sáng kiến Hệ thống mở, đóng cửa thông gió nền nhà kho vòm tại Kho K802.

Giới thiệu về sáng kiến Hệ thống mở, đóng cửa thông gió nền nhà kho vòm do Đại úy QNCN Bùi Văn Độ, Thủ kho đạn, Đội bảo quản 2 chủ trì, Đại tá Lê Đình Dương, Chủ nhiệm Kho K802 cho biết: "Thời gian vừa qua, cấp trên đã đầu tư rất nhiều kinh phí để đơn vị xây dựng nhà kho, trong đó có các nhà kho vòm (còn gọi là nhà vòm) theo thiết kế mới. Nhà vòm mới có hệ thống cửa thông gió dạng kéo ngang. Khi thực hiện thông gió nhà kho, thủ kho phải thực hiện mở, đóng từng cái một. Để mở hoặc đóng được hết các cửa thông gió nền một nhà kho vòm, thủ kho phải mất từ 7 đến 12 phút trên một nhà kho và mất 21 đến 36 phút trên 3 nhà kho được giao quản lý. Cách làm này mất nhiều thời gian, tốn công sức. Vì vậy, nhằm nâng cao chất lượng công việc, giúp cho thủ kho đóng, mở cửa thông gió nền nhà kho kịp thời qua đó hạn chế được sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đến chất lượng đạn dược đang quản lý đồng chí Bùi Văn Độ nảy ra sáng kiến trên. Sáng kiến gồm 2 hệ thống ở 2 bên tường theo chiều dài nhà kho. Khi mở (đóng), thủ kho chỉ việc quay tay quay theo (ngược) chiều kim đồng hồ 1,5 vòng để hệ thống bánh răng và xích tời kéo cáp sang bên trái kéo các cửa thông gió. Từ đó, thời gian để mở, đóng cửa thông gió nền nhà kho giảm chỉ còn một phần ba so với trước đây. Ưu điểm nổi bật của sáng kiến là cấu tạo đơn giản, vật tư dễ kiếm, giá thành rẻ, dễ sử dụng, tiết kiệm được nhiều thời gian, giảm sức lực cho thủ kho, giúp thủ kho thực hiện đóng, mở cửa thông gió nền nhà kho kịp thời. Qua đó hạn chế được sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đến chất lượng đạn dược đang quản lý. Đặc biệt, sáng kiến trên có thể áp dụng cho tất cả các nhà kho đạn dạng vòm theo thiết kế mới trong toàn quân hiện nay".

Một sáng kiến khác có thể kể đến là Thiết bị gia công thang chèn do Thiếu tá QNCN Nguyễn Tài Hưng chủ trì nhóm tác giả của Ban Hậu cần - Kỹ thuật thực hiện. Chia sẻ về thành quả của mình, Thiếu tá QNCN Nguyễn Tài Hưng cho biết: "Trước thực tế công tác bảo đảm kỹ thuật đạn dược, nguyên công sửa hòm đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng bao gói và bảo quản đạn dược. Trong khi đó, với đặc thù hòm đạn cơ bản sản xuất lâu năm bị mọt, yếu, gây hư hỏng thang chèn cần chế tạo lại hoặc phải sản xuất mới. Trước khi có sáng kiến, đơn vị sử dụng các phương pháp thủ công qua nhiều công đoạn mất rất nhiều thời gian, công sức, dẫn đến thời gian chế tạo và việc bao gói đạn dược, bao gói bộ phận rời vào hòm không bảo đảm độ vững chắc do thang chèn không đảm bảo, tốn vật tư, nhân lực. Vì vậy, nhóm tác giả đã nghiên cứu và đề xuất ra sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ, bao gói đạn dược, tiết kiệm vật tư thiết bị, tăng năng suất lao động. Sau 3 tháng thi công, sáng kiến đã hoàn thành. Khi đưa vào áp dụng trong thực tế mang lại hiệu quả thiết thực, giúp tận dụng tối đa các loại hòm đạn dược đã qua sử dụng bị hỏng thang chèn hoặc không có thang chèn, làm tăng năng suất lao động, thời gian gia công nhanh gấp 8 đến 10 lần so với phương pháp thủ công, tiết kiệm vật tư, trang thiết bị...".

leftcenterrightdel
 Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Thu, thủ kho Kho K850 giới thiệu về sáng kiến của mình.

Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi không thể kể hết những công trình, đề tài, sáng kiến mà những người lính kho đang hằng ngày, hằng giờ suy nghĩ, tìm tòi thực hiện. Thay cho lời kết, xin mượn lời của Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Thu (Thủ kho Kho K850), tác giả đoạt giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 23 vừa qua: “Động lực thôi thúc nhất đối với chúng tôi trong quá trình công tác chính là mong muốn cháy bỏng được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để bảo đảm cho Kho luôn an toàn, sẵn sàng phục vụ tốt cho các nhiệm vụ và được góp một phần công sức, trí tuệ vào quá trình xây dựng đơn vị nói riêng và ngành Kỹ thuật Quân đội nói chung”.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Mời bạn đọc vào chuyên mục Phóng sự Điều tra xem các tin, bài liên quan.