Trong cuộc sống, có nhiều niềm vui để thỏa mãn nhu cầu sở thích cá nhân. Niềm vui chính đáng đó sẽ chẳng có gì đáng chê trách nếu không làm phiền người khác, gây phản cảm nơi công cộng.

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều hành vi như nhảy múa ở sân bay, mặc đồ bó sát cơ thể tập dân vũ, tập thể dục trên đường giao thông rồi chụp ảnh đưa lên mạng xã hội nhằm mục đích câu view, câu like... rất phản cảm.

Mới đây, một nhóm phụ nữ tại thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tập yoga dưới lòng đường có nhiều phương tiện giao thông di chuyển qua lại, khiến các phương tiện này phải bấm còi liên tục và giảm tốc độ. Hình ảnh sau đó được đăng tải trên mạng xã hội.

leftcenterrightdel
 Nhóm phụ nữ trải thảm giữa đường để tập yoga. Ảnh: thanhnien.vn

Nhiều ý kiến cho rằng nhóm tập yoga coi thường Luật Giao thông đường bộ, bất chấp nguy hiểm tính mạng bản thân và những người xung quanh. Hành vi này đã bị cơ quan chức năng lập biên bản và chính quyền địa phương xử phạt hành chính kịp thời, nghiêm minh.        

Trong sinh hoạt, việc luyện tập thể thao, vui chơi, nhảy múa, ca hát là một trong những hoạt động để rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, tạo cơ hội cho mọi người giao lưu và giải tỏa những căng thẳng trong cuộc sống.

Không ai cấm mọi người vui chơi, giải trí, nhưng mỗi môn tập, loại hình sinh hoạt, trò chơi đều có không gian riêng và các điều kiện bảo đảm an toàn cho người tham gia, không được làm ảnh hưởng, gây nguy hiểm đến người khác, do đó không được lạm dụng nơi công cộng, đường giao thông để thể hiện niềm vui, sở thích của mình.

Thực tế, nhiều người muốn thể hiện trước đám đông là một đặc tính để khẳng định bản thân. Với những người có tài thực sự, họ trình diễn trước công chúng ở những nơi quy định nhằm khẳng định tài năng, dấu ấn cá nhân. Ngược lại, những người thích khoe mẽ kiểu “thùng rỗng kêu to” lại chọn cách phô trương bằng những chiêu trò độc lạ, hành vi phản cảm, bất chấp nguy hiểm của bản thân và mọi người xung quanh. Thói quen thích gì làm đó miễn là thỏa mãn cá nhân sẽ dẫn đến những hành động tự phát, lãng phí thời gian, công sức mà còn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn. 

Truyền thống của người Việt luôn coi trọng sự khiêm tốn, giản dị và tế nhị trong cư xử, sinh hoạt. Dù có tiếp thu, học hỏi những yếu tố mới từ nước ngoài nhưng phải biết chọn lọc, vận dụng vào điều kiện thực tế, bảo đảm thuần phong mỹ tục, đạo đức truyền thống, không vì sở thích cá nhân mà có những hành vi thô thiển, ảnh hưởng đến người khác và trật tự công cộng xã hội.

Vui chơi là một trong những nhu cầu tự nhiên, chính đáng của con người. Thời nay người ta có câu "Vui thôi, đừng vui quá", với hàm ý sự vui chơi nào cũng nên có chừng mực, không nên quá đà, quá trớn, quá lố, vừa dễ gây phản cảm trong cộng đồng, vừa tự làm tổn hại đến danh dự, uy tín bản thân.

Mọi nết ăn, nết ở, sinh hoạt cá nhân rất nên hài hòa và phù hợp với quy ước, đạo đức cộng đồng. Mình vì mọi người, mọi người vì mình là vậy. Biết tôn trọng bản thân cũng là tôn trọng tập thể, tôn trọng đạo đức xã hội. Khi đó, giá trị nhân cách của mỗi người sẽ được nâng lên.

Việc mỗi người lựa chọn và thể hiện cách ứng xử văn hóa, hành động chuẩn mực nơi công cộng là thiết thực, góp phần tạo ra nếp sống văn minh, văn hóa ứng xử lành mạnh trong xã hội.

THƯ NGỌC

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.