Đây là một trong những nội dung trọng tâm của kỳ họp này. Phiên họp được truyền hình, phát thanh trực tiếp, chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của cử tri cả nước.

Quá trình thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước còn nhiều thách thức. Ảnh: vov.vn

Thực ra, không phải bây giờ mà từ rất nhiều kỳ họp trước, vấn đề quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước đã từng làm “nóng” diễn đàn Quốc hội. Có đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn nói rằng: “Vốn Nhà nước không phải “tiền chùa” mà lãnh đạo doanh nghiệp muốn làm gì thì làm”. Rất nhiều dự án do doanh nghiệp sử dụng vốn Nhà nước để đầu tư bị “đắp chiếu”, nhiều công trình xây dựng bằng nguồn vốn Nhà nước “đặt sai địa điểm”, chất lượng kém, như chợ để... nuôi bò; trường học trở thành nơi trồng cỏ; nhà máy nước sạch mà không có nước...

Tại phiên họp hôm nay, sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trình bày báo cáo của Đoàn giám sát, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

Cử tri hy vọng “tảng băng chìm” về quản lý vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ được phát hiện qua sự giám sát của các đại biểu Quốc hội. Các vấn đề bức xúc xung quanh việc quản lý vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp, như: Tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu và nợ quá hạn của doanh nghiệp Nhà nước cao, nhiều khoản đầu tư chưa mang lại hiệu quả; số lượng doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hoá cao nhưng tỷ lệ vốn Nhà nước bán ra lại thấp, xác định giá trị doanh nghiệp còn nhiều bất cập, nhất là hiện tượng như doanh nghiệp “ôm đất vàng” khi khi cổ phần hóa gây thất thoát ngân sách... sẽ được lý giải thấu đáo.  

Để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn vốn Nhà nước đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp hiện nay, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, cần nâng cao năng lực ở cả ba khâu là quản lý vốn từ phía chủ sở hữu, tạo môi trường nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và giám sát hiệu quả sử dụng vốn. Trong đó, cần thực hiện công khai minh bạch đối với việc sử dụng vốn Nhà nước và công tác quản lý của các khâu trong mô hình quản lý. Xử lý kịp thời cán bộ, công chức, viên chức gây thất thoát, lãng phí vốn và tài sản của Nhà nước. Khi ấy, tâm lý coi vốn Nhà nước là “tiền chùa”, tài sản Nhà nước là “tài sản chùa” sẽ bị triệt tiêu. Thực hiện nhất quán mục tiêu của Luật số 69/2014/QH13, Nhà nước chỉ đầu tư vốn cho các doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ thuộc 4 lĩnh vực: Doanh nghiệp cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu cho xã hội; doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trực tiếp phục vụ quốc phòng, an ninh; doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực độc quyền tự nhiên; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đầu tư lớn, tạo động lực phát triển nhanh cho các ngành, lĩnh vực khác và nền kinh tế. Các bộ quản lý ngành, UBND các tỉnh, thành phố và hội đồng thành viên các tập đoàn kinh tế, tổng công ty cần quyết liệt thực hiện triển khai sắp xếp các doanh nghiệp trong giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.   

Cử tri đang đặt niềm tin vào các giải pháp mà các đại biểu Quốc hội đưa ra sẽ mang tính khả thi cao và sẽ sớm được chuyển hóa thành các văn bản quy phạm pháp luật để siết chặt hơn việc quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.

ĐỖ PHÚ THỌ