Do quảng cáo rộng rãi, thường xuyên nên thời gian đầu, cửa hàng của anh thu hút rất đông khách hàng. Nhưng về sau, khách hàng thưa thớt dần. Sau 4 năm hoạt động, giờ đây chuỗi cửa hàng của anh có nguy cơ đóng cửa vì sản phẩm tiêu thụ bấp bênh. Lý do dẫn đến tình cảnh này-như lời anh tiết lộ-là do tốn kém quá nhiều chi phí quảng bá thương hiệu sản phẩm mà hiệu quả kinh doanh không như ý muốn!
Trong thời buổi kinh tế thị trường, một doanh nghiệp (DN) muốn tồn tại, phát triển và được nhiều người biết đến thì không thể không chú trọng hoạt động tiếp thị, quảng bá thương hiệu. Vì thương hiệu có quan hệ mật thiết đến văn hóa DN. Nhưng thương hiệu không đơn giản chỉ là cái tên, là biểu trưng (logo) mà nó chứa đựng cả sứ mệnh, tầm nhìn chiến lược kinh doanh thấm đẫm chất văn hóa, đạo đức kinh doanh, phong cách ứng xử với khách hàng và trách nhiệm gắn bó với xã hội của DN.
 |
Công nhân Công ty Cổ phần May Nam An đang hoàn thiện sản phẩm veston cao cấp nữ. Ảnh minh họa. Nguồn: qdnd.vn |
Thương hiệu là giá trị cốt lõi của văn hóa DN. Trong khi nhiều DN đã có những phương châm, cách thức, giải pháp kiến tạo thương hiệu một cách bài bản, có chiều sâu thì cũng không ít DN chỉ quan tâm đến bề nổi trong xây dựng thương hiệu, dành rất nhiều kinh phí để quảng cáo, nhất là trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thậm chí, có những DN tìm đủ mọi chiêu trò quảng cáo sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Thời gian qua, xuất hiện trên truyền hình, báo chí, biển quảng cáo ngoài trời nhiều thương hiệu với những lời lẽ “nổ tung trời”, câu từ “đại ngôn”, cài đặt hình ảnh khác thường, bắt mắt lên sản phẩm, dịch vụ để dễ “mê hoặc” khách hàng. Dư luận từng than phiền tình trạng quảng cáo không trung thực về thành phần, công dụng sản phẩm; quảng cáo bỏ sót thông tin theo kiểu “mập mờ đánh lận con đen” nhằm đánh vào tâm lý tò mò của khách hàng; cá biệt có DN còn quảng cáo với dụng ý nói xấu nhằm hạ thấp, triệt tiêu đối thủ cạnh tranh…
Việc quảng cáo, truyền thông thái quá không những không vun trồng, bồi đắp giá trị thương hiệu đích thực cho DN mà ngược lại còn làm giảm lòng tin của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của DN, từ đó làm cho thương hiệu DN dần mai một. Đó là chưa kể có DN sẵn sàng chi tiền, “đi đêm” để được giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, thậm chí bỏ tiền ra để mua giải thưởng chỉ nhằm “đánh bóng” thương hiệu. Cách đây chưa lâu, dư luận không khỏi bàng hoàng trước thông tin một DN làm thuốc ung thư giả từ bột than tre từng được nhận giải Top 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2017 (!). Nói như một chuyên gia văn hóa, những DN quảng cáo sai sự thật, lừa dối khách hàng, bán hàng thật-giả lẫn lộn, không có cách gọi tên nào khác là hành vi vô văn hóa của doanh nghiệp. Bởi tiêu chuẩn hàng đầu của đạo đức kinh doanh và cốt lõi của văn hóa DN phải là sự trung thực, tôn trọng khách hàng.
Theo một số liệu đưa ra tại cuộc hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh” vừa tổ chức mới đây tại Hà Nội, có tới 80% DN khởi nghiệp cho rằng vì thiếu tiền nên chưa làm thương hiệu. Nhận thức này chưa đúng bởi thương hiệu DN không nhất thiết chỉ là những chi phí bỏ ra để quảng bá, mà quan trọng hơn là nỗ lực của chính DN trong việc tạo ra sự khác biệt về mẫu mã, hình ảnh sản phẩm, chất lượng dịch vụ, sự hấp dẫn trong tiếp cận, ứng xử với khách hàng và giá trị đóng góp cho sự phát triển hài hòa của xã hội.
DN tồn tại và phát triển nhờ thương hiệu của mình. Thương hiệu là vô hình nhưng lại tạo ra những giá trị lợi ích bền vững cho DN. Xây dựng thương hiệu đã khó, giữ vững được thương hiệu trong lòng công chúng và khách hàng lại càng khó hơn. Muốn xây dựng và giữ gìn thương hiệu lâu bền thì các DN, doanh nhân cần phải bền bỉ nuôi dưỡng, duy trì các giá trị văn hóa cho mọi thành phần trong DN và trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
ANH THẢO