Mỗi lần xa quê hương, bất chợt nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng tung bay, chắc hẳn mỗi người Việt đều rưng rưng cảm động bởi hình ảnh Quốc kỳ Việt Nam như một phần “huyết quản” chảy trong trái tim mình. Tại các giải thi đấu thể thao quốc tế, mỗi khi nhìn các vận động viên Việt Nam đoạt giải cao, được vinh danh trên bục trong tiếng nhạc Quốc ca hùng tráng, lúc đó lòng ai cũng trào dâng niềm kiêu hãnh, tự hào về tầm vóc, vị thế, sức bật của người Việt được thế giới ghi nhận. Hay mỗi lần nói về Việt Nam, khi bạn bè quốc tế nhắc đến truyền thống con Lạc cháu Hồng, đất nước của Hồ Chí Minh, đất nước của Chiến thắng “lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu”… chúng ta như được thăng hoa cảm xúc về giá trị thiêng liêng của những biểu tượng văn hóa cao cả đó.
 |
Ảnh minh họa/ TTXVN. |
Như vậy, biểu tượng văn hóa như chất xúc tác đặc biệt gắn kết tình cảm, tạo dựng niềm tin, trao truyền cảm hứng, nhân lên năng lượng tinh thần tích cực cho con người. Vì vậy, biểu tượng văn hóa được ví như “thành lũy” bất khả xâm phạm mà nếu ai có thái độ, cử chỉ, hành vi ứng xử thiếu tinh tế, chuẩn mực đều bị cộng đồng, dư luận xã hội phê phán.
Không riêng người Việt Nam mà người dân nhiều nước rất khó chấp thuận những hành vi làm tổn thương đến biểu tượng văn hóa của đất nước, của dân tộc. Thái độ ứng xử không đúng mực, thiếu tinh tế đối với các biểu tượng văn hóa không những khó được cộng đồng chấp nhận, mà còn làm cho hình ảnh cá nhân, thương hiệu doanh nghiệp cũng ít nhiều bị “lung lay” trong mắt công chúng. Vì vậy, việc tìm hiểu, thấm nhuần những giá trị cao quý, thiêng liêng những biểu tượng văn hóa của đất nước, dân tộc để có thái độ ứng xử nhã nhặn, phù hợp với thuần phong mỹ tục, với chuẩn mực đạo đức xã hội và luật pháp, không chỉ là tình cảm, bổn phận, mà còn là trách nhiệm của mỗi người, mỗi tổ chức và cả cộng đồng.
HƯƠNG YÊN