Là phụ nữ dân tộc Dao, với xuất phát điểm từ con số 0 nhưng chị Triệu Thị Tá ở thôn Nà Viễn, xã Yến Dương (Ba Bể, Bắc Kạn) đã dám nghĩ dám làm, xây dựng thành công thương hiệu miến dong cho riêng mình. Và nhờ công nghệ số, chị Tá đã đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Chuyện những người phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số làm chủ doanh nghiệp hoặc bắt đầu khởi nghiệp nhưng đã biết áp dụng công nghệ số để mở rộng hoạt động kinh doanh và thành công đến nay không còn là chuyện mới mẻ ở Việt Nam. Báo cáo chỉ số nữ doanh nhân Mastercard (MIWE) vừa mới công bố, hiện số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm 26,5% trong tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên toàn quốc. Điều này khẳng định, phụ nữ ngày càng có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế đất nước.

leftcenterrightdel
Chị Triệu Thị Tá bên những phên nứa phơi miến dong. Ảnh: qdnd.vn

Trước tác động to lớn của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra trên toàn cầu, để thúc đẩy sự hội nhập, tháng 6-2020, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Như vậy, Chính phủ đã xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng với 3 trụ cột: Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Do đó, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, đóng vai trò thiết thực trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trên tinh thần đó, với chức năng là tổ chức chính trị đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có nhiều hình thức hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế, thúc đẩy phụ nữ tham gia kinh tế số. Ví như: Hỗ trợ sử dụng các phần mềm để xử lý công việc; đào tạo, hỗ trợ kết nối, nâng cao năng lực cho phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là nhóm phụ nữ yếu thế trong sử dụng công nghệ thông tin và thị trường online để thực hiện các hoạt động kinh doanh, phát triển kinh tế...

Cùng với đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức nhiều diễn đàn bàn về giải pháp hỗ trợ phụ nữ tham gia nền kinh tế số như: Tăng cường hợp tác trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số trong nước và ngoài nước; tôn vinh các điển hình phụ nữ tham gia phát triển kinh tế số; hướng dẫn, kết nối để phụ nữ tham gia giao dịch, mua bán trên các sàn thương mại điện tử; xây dựng nền tảng số kết nối hội phụ nữ các cấp và các thành viên; chương trình chuyển đổi số trong hoạt động của hội; đào tạo, nâng cao nhận thức cho phụ nữ về kỹ năng số... Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII cũng xác định rõ, hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế và chuyển đổi số là một trong những chủ trương quan trọng nhằm tạo ra bước đột phá, đóng góp vào sự phát triển của phụ nữ và mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, quá trình áp dụng các công nghệ nền tảng số không phải doanh nghiệp nào do phụ nữ làm chủ cũng thành công. Có nhiều lý do dẫn đến sự thất bại nhưng việc thiếu kinh nghiệm hoặc nóng vội trong quá trình chuyển đổi, lựa chọn công nghệ... là những nguyên nhân trực tiếp. Do vậy, để khắc phục điều này, việc hỗ trợ phụ nữ trang bị đầy đủ kiến thức cũng như thiết bị công nghệ để tham gia vào công cuộc chuyển đổi số là vô cùng quan trọng và cần thiết. Các cấp hội phụ nữ cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các chính sách và triển khai các hoạt động phù hợp, kịp thời hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế trong nền công nghệ số.

Để có nhiều thương hiệu thành công như miến dong Triệu Thị Tá trong cuộc hành trình chuyển đổi số, thì bên cạnh các cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ của các tổ chức chính trị rất cần sự mạnh dạn vào cuộc một cách chủ động, trách nhiệm của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp do "phái yếu" làm chủ.

KIM ANH