Trong kỷ nguyên số, trí tuệ nhân tạo chính là một công cụ lao động mới. Việc sớm được tiếp cận và học cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo cũng là cách trang bị để học sinh có thể trở thành nhân lực trong kỷ nguyên số. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cần ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong trường học như thế nào để phát huy hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa tác động bất lợi.

Trong kỷ nguyên số, trí tuệ nhân tạo chính là một công cụ lao động mới. Ảnh minh họa: nhandan.vn

Độ tuổi học sinh là giai đoạn tư duy phát triển mạnh mẽ, đặc biệt ở cấp tiểu học và trung học cơ sở, từ đó hình thành nên trí tuệ, sự sáng tạo, nhân cách của các em. Nếu đưa trí tuệ nhân tạo vào các cấp học này mà không có sự tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng thì có thể dẫn đến nguy cơ thui chột sự phát triển của trí não, tư duy sáng tạo của học sinh vì bị lệ thuộc vào tư duy của máy móc và công nghệ. Vì vậy, cần có sự nghiên cứu để ứng dụng trí tuệ nhân tạo phù hợp với từng cấp học.

Hơn nữa, học sinh là đối tượng dễ bị dẫn dắt vì các em chưa có “bộ lọc” tốt trước những thông tin sai lệch, độc hại trên internet. Nếu để học sinh sử dụng trí tuệ nhân tạo mà thiếu kiểm soát, thiếu hướng dẫn tốt sẽ tiềm ẩn những hậu quả khó lường...

Có thể nói, đưa trí tuệ nhân tạo vào trường học là phù hợp với xu thế hiện nay, tuy nhiên cần nghiên cứu kỹ lưỡng để có cách làm phù hợp, vì ranh giới giữa sử dụng trí tuệ nhân tạo và phụ thuộc trí tuệ nhân tạo rất mong manh.

HOÀNG CHUNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Cùng bàn luận xem các tin, bài liên quan.