Trên bình diện chung đó, nổi bật lên một số trường có số thí sinh đăng ký nguyện vọng một tăng đến 33%, thậm chí lên gần 70% như Đại học Công nghệ và Đại học Kinh tế-Tài chính TP Hồ Chí Minh. Số thí sinh đăng ký tăng dẫn đến điểm chuẩn xét tuyển nâng lên cao, có ngành học lên đến 24,5 điểm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thăng tiến trong sức thu hút của các đại học ngoài công lập nhưng tất cả đều không ngoài chất lượng đào tạo của chính các trường. Và điều này cũng không ngoài dự báo cùng sự hy vọng, gửi gắm của xã hội. Trước hết, theo nguyên lý phát triển chung, nhà trường nào, công lập hay ngoài công lập, năng động hơn, cập nhật nhanh chóng và bài bản để đáp ứng nhu cầu xã hội thì trường đó sẽ vượt lên. Nhiều trường ngoài công lập rất tích cực đổi mới phương pháp đào tạo và quản lý.

Rất đông thí sinh xếp hàng tìm hiểu thông tin về các trường khối quân đội mùa tuyển sinh Đại học 2018. Ảnh: qdnd.vn

Các trường này đều mời cán bộ giảng dạy, chuyên gia có uy tín đến làm việc, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất từ phòng học, phòng thí nghiệm, phương tiện dạy và học hiện đại đến điều kiện ăn ở, sân bãi tập luyện, giải trí… Quan trọng hơn là đều rất chú trọng đến việc tạo việc làm cho sinh viên, gắn kết với các doanh nghiệp và liên kết quốc tế để tăng điều kiện thực hành, kiến thức thực tế, kỹ năng nghề nghiệp cùng chuẩn đào tạo tiên tiến. Đây cũng là lời giải thiết thực cho tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm.

Sự năng động và hiệu quả của các trường ngoài công lập đã khẳng định thành công thực tế của chủ trương xã hội hóa giáo dục-đào tạo và mở ra sự kích thích, học hỏi cùng đua tranh phát triển trong nền đại học nước nhà. Sau gần 30 năm, hệ thống giáo dục-đào tạo ngoài công lập đã phát triển phổ biến hầu khắp đất nước với các cấp học từ mầm non đến phổ thông, trường nghề và cao đẳng, đại học. Khi kinh tế đất nước phát triển, số lượng và tỷ lệ người trung lưu và khá giả tăng lên thì số gia đình có thể đáp ứng chi phí cao hơn cho con em đi học tại các trường tư hoặc các trường đại học công lập thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính cũng ngày càng cao.

Bức tranh giáo dục-đào tạo của đất nước đang phát triển lên tầm mức mới phong phú, đa dạng và ngày càng gắn với thực tiễn. Sự năng động của các trường tư thục đẩy sự năng động của hệ thống trường công lập đó là xu thế tất yếu đáp ứng đòi hỏi của xã hội.

ANH NGUYỄN